ดื่มชานมไข่มุกเป็นประจำ อันตรายกว่าที่คิด

ชาไข่มุกเมนูยอดฮิตที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบเเต่การดื่มชาไข่มุกเป็นประจำนั้น เสี่ยงต่อโรคต่างๆมากมาย (Bubble tea)

ชานมไข่มุกเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทุกวัย

ปัจจุบันมีร้านชาไข่มุกมากมาย ราคาไม่เเพงแถมรสชาติอร่อย การกินชานมไข่มุกจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดสูง หากคุณกินทุกวัน ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว

กินชานมไข่มุก 1 แก้วต่อวัน เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานไหม?

เนื่องจากปัจุบันนี้มีบริการจัดส่งเครื่องดื่มชาไข่มุกมากมาย มีให้เลือกหลายสาขา ทั้งอำนวยความสะดวกเวลาทำงานหรืออยู่ที่บ้านแล้วราคาโปรโมชั่นก็ถูกใจ แถมรสชาติอร่อยอีกด้วย แต่ทราบหรือไม่ว่า หากคุณกินชานมไข่มุกทุกวันก็มีโอกาสเสี่ยเป็นโรคเบาหวานได้โดยไม่รู้ตัว เพราะชานมไข่มุกบางเจ้าก็มีส่วนผสมของน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก นอกจากนี้อาจจะเพิ่มปริมาณน้ำเชื่อม นมผง ครีมเทียม และจำนวนไข่มุกเข้าไปในแก้วอีก ถึงแม้คุณจะดื่มเพียงแค่แก้วเดียวต่อวัน ก็อาจจะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้นั่นเอง

ระวัง! กินชานมไข่มุกทุกวัน เสี่ยงเป็นโรคอื่นตามมาด้วย

  • โรคอ้วน
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคท้องผูก

โรคอ้วน

ลองคิดกันเล่นๆ ชานมไข่มุก 1 แก้ว จะให้พลังงานเฉลี่ยประมาณ 200-400 กิโลแคลอรี่ หรืออาจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำตาลรวมถึงท็อปปิ้งจำพวกไข่มุกที่ผสมแป้งมันสำปะหลัง เมื่อเทียบกับอาหารจานหลักบางจานอย่างเช่น ก๋วยเตี๋ยว หรือส้มตำปริมาณแคลอรี่ของอาหารยังน้อยกว่าชานมไข่มุกอีก ดังนั้น หากเรากินชานมไข่มุกเป็นประจำทุกวัน อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือบางคนกินทีเดียววันละ 3 แก้ว ทั้งหมดพลังงานที่คุณจะได้รับในแต่ละวันรวมกันเท่าไหร่ บางทีอาจจะมากกว่าข้าว 1 ทัพพีด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าไม่มีเวลาออกกำลังกายด้วยนะ ก็มีโอกาสเป็นโรคอ้วนตามมา อย่างที่ใครต่อใครบอกว่า ชานมไข่มุกนั้นดีต่อใจแต่ไม่ดีต่อพุงนั่นเอง

โรคหัวใจและหลอดเลือด

เพราะว่าชานมไข่มุกบางยี่ห้อ ก็อาจมีส่วนผสมครีมเทียมเข้าไปด้วย ซึ่งครีมเทียมส่วนใหญ่นั้นผลิตจากไขมันปาล์ม ค่อนข้างมีไขมันอิ่มตัวสูง ส่งผลทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจตามมา รวมถึงปริมาณน้ำตาลที่เปลี่ยนเป็นไขมัน ก็จะไปสะสมตามหลอดเลือดและหัวใจเช่นกัน แล้วนำไปสู่โรคร้ายยอดฮิตอื่นๆ ตามมาในระยะยาว

โรคท้องผูก

รู้หรือไม่ว่า ไข่มุกที่ผลิตจากหัวมันสำปะหลัง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็กลายเป็นโรคท้องผูกได้เหมือนกัน ยิ่งใครที่ชอบกลืนไข่มุกแบบไม่เคี้ยวให้ละเอียดก่อน จะส่งผลเสียต่อระบบกระเพาะอาหาร ลำไส้ และระบบขับถ่ายแน่นอน ลองหันมารับประทานผักสมุนไพรต้านโรคเบาหวาน และอาการท้องผูกกันดีกว่า ถึงแม้ว่าคุณจะกินชานมไข่มุก 1 แก้วต่อวัน ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้นะทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยง หรือลดปริมาณแก้วให้น้อยลง หรือดื่มน้ำเปล่าเเทนจะดีที่สุด

หากกินชานมไข่มุกบ่อยๆอาจเป็นโรคเบาหวานตามมาได้

 กินชานมไข่มุกอย่างไร ให้ปลอดโรค

 1. เลือกแก้วขนาดที่เล็กที่สุด รับประทานชานมไข่มุกแค่พอประมาณ เพราะ ชาไข่มุกเป็นเครื่องดื่มแคลอรีสูง ไม่ใช่เป็นอาหารหลัก

 2. ลดระดับความหวานให้ต่ำที่สุด ชานมไข่มุกรสชาติหวานปกติมักจะมีปริมาณน้ำตาลเยอะอยู่แล้ว ทำให้การบริโภคน้ำตาลในแต่ล่ะวันเกินกว่า 6 ช้อนชาได้ ดังนั้นควรลดระดับน้ำตาลที่ละขั้น จนถึงขั้นไม่หวานเลย จะยิ่งดี

 3. ลดอาหาร ในวันที่รับประทานชานมไข่มุก ควรลดปริมาณอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ในวันที่รับประทานชานมไข่มุก เพื่อไม่ให้ได้รับปริมาณน้ำตาล และไขมันเลว (LDL) จนมากเกินไป 

ความอร่อยของชาไข่มุก ที่มาพร้อมกับโรคร้าย โดยเฉพาะในวัยเด็ก เพราะนอกจากโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจ และหลอดเลือดแล้ว เด็กที่บริโภคชานมไข่มุก อาจจะเกิดอุบัติเหตุ เช่น ไข่มุกติดคอได้ อีกทั้งน้ำตาลสามารถทำให้ฟันผุได้อีกเช่นกัน ดังนั้นการบริโภคชานมไข่มุก สามารถรับประทานได้ให้ถูกวิธี และไม่บ่อยครั้ง

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

ควรสั่งชาเเบบหวานน้อยเพื่อลดปริมาณเเคลอรี่ในร่างกาย

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.