แก้ปัญหาผ้าสีตก ให้กลับมาน่าใส่อีกครั้ง

ปัญหาผ้าสีตกเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดเป็นอย่างมาก เเต่อย่าพึ่งถอดใจทิ้งไปเสียก่อน เพราะมีวิธีแก้เสื้อสีตกให้กลับมาน่าใส่ได้เหมือนเดิม ( Discolored shirt )

 Discolored shirt

การแยกผ้าก่อนซักนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ หากเราไม่แน่ใจว่าเสื้อตัวใหม่สีเข้มๆ ที่เพิ่งซื้อมาจะตกหรือไม่ให้ทำการแยกซักไว้ก่อนเลยถือว่าปลอดภัยที่สุด

วิธีแก้ผ้าสีตกไม่ใช่เรื่องยาก วิธีอะไรบ้างไปดูกัน

วิธีแก้ปัญหาเสื้อสีตก

  • หากสังเกตเห็นว่าผ้าสีตก ให้รีบหาทางซักผ้าสีตกในทันที เพราะหากผ้าแห้งแล้วการแก้ผ้าสีตกจะยิ่งยากมากขึ้น คุณควรรีบนำผ้าไปซักใหม่ทันทีโดยป้ายด้วยน้ำยาขจัดคราบ ก่อนนำไปแช่ผ้าในกะละมังใส่น้ำ ผสมกับผงซักฟอกที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอย่าง โอโม่น้ำยาเเช่ผ้า ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนล้างให้สะอาดอีกครั้ง

  • หากสียังหลงเหลืออยู่ ให้นำผ้าไปต้มในน้ำร้อน ผสมด้วยน้ำส้มสายชูประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงนำมาซักและขยี้กับผงซักฟอกอีกที คราบสีก็จะหลุดออกมาได้ง่ายดายมากขึ้น ถ้าไม่สามารถต้มผ้าได้ นำน้ำส้มสายชูมาใส่ในน้ำผสมผงซักฟอกแทน จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนซักทำความสะอาดตามปกติวิธีแก้สีตกใส่เสื้ออีกวิธีหนึ่งคือการนำผ้าไปแช่กับน้ำเปล่าผสมกับเกลือแล้วทิ้งผ้าไว้ข้ามคืน นอกจากจะช่วยกำจัดสีตกแล้ว ยังช่วยให้ผ้าดูสดเหมือนใหม่อีกต่างหาก

  • แยกผ้าสีและผ้าขาวออกจากกัน เพื่อแยกซักทำความสะอาดและป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าสีตกใส่เสื้อผ้าขาว หรือเสื้อผ้าสีอ่อนได้

  • กลับผ้าด้านนอกเข้าด้านใน เพื่อช่วยไม่ให้สีตก รวมไปถึงลดการสีซีดของผ้าด้วย

  • เมื่อซักผ้าเสร็จไม่ทิ้งผ้าเปียกไว้ในเครื่องซักผ้าหรือกะละมัง เพราะจะทำให้สีหลุดลอกออกมาเปื้อนเสื้อตัวอื่นได้

ควรเเยกผ้าสีออกจากผ้าขาวก่อนนำไปซัก4 เคล็ดลับแก้ปัญหาผ้าสีตก ที่สามารถทำได้ง่ายๆ

วิธีที่ 1 น้ำเดือด

ให้เพื่อนๆ ตั้งเตานำหม้อที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณครึ่งหม้อ ตั้งไฟจนน้ำเดือด จากนั้นนำผ้าที่สีตกใส่มาต้มลงไปทั้งตัว คอยคนดูจนกว่าสีจะค่อยๆ จางหายไป จากนั้นให้นำไปซักด้วยผงซักผ้าปกติ

วิธีที่ 2 น้ำยาล้างจาน

ให้เพื่อนๆ ผสมน้ำยางล้างจานกับผงซักฟอกชนิดซักผ้าขาวเข้าด้วยกัน จากนั้นน้ำไปป้ายบริเวณผ้าที่โดนสีตกใส่ อาจจะแช่ผ้าลงไปทั้งตัว หรือป้ายเฉพาะจุดก็ได้ขึ้นอยู่กับความเสียหายของเสื้อผ้าที่สีตกใส่ และแช่ทิ้งไว้สัก 1 คืน จากนั้นให้นำเสื้อที่ถูกสีตกใส่ไปซักในน้ำสะอาดตามปกติ เพียงเท่านี้คุณก็ได้เสื้อสวยตัวเดิมกลับมาแล้ว และวิธีนี้ยังใช้ได้กับผ้าขาวที่เหลือง และหมองให้กลับมาใหม่ได้อีกด้วย

วิธีที่ 3 น้ำส้มสายชู

ยกเป็น 1 ไอเท็มเด็ดที่ต้องมีอยู่ในครัว เพราะนอกจากจะไว้ประกอบอาหารแล้ว น้ำส้มสายชูนี่แหละค่ะ ที่ช่วยกำจัดปัญหาผ้าสีตกได้ เพียงต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำเสื้อผ้าที่สีตกลงไปแช่ไว้ประมาณ 20 – 30 นาที แล้วนำเสื้อผ้ามาขยี้ทำความสะอาด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผ้ากลับมามีสีสันสวยงามได้ดังเดิม หรืออาจนำน้ำส้มสายชูมาผสมกับผงซักฟอกเพียงเล็กน้อย จากนั้นแช่เสื้อผ้าที่สีตกไว้ประมาณ 20 – 30 นาที จากนั้นก็ซักตามปกติ ก็สามารถแก้ไขปัญหาผ้าสีตกได้เช่นกัน

วิธีที่ 4 น้ำยาซักผ้าขาว

ให้เพื่อนๆ ผสมไฮเตอร์เข้ากับผงซักฟอกเข้าด้วยกัน จากนั้นให้ป้ายส่วนผสมลงไปยังบริเวณที่สีตกใส่เสื้อผ้า ขยี้เบาๆ บริเวณที่สีตกใส่ ข้อดีของการซักผ้าด้วยมือก็คือเพื่อนๆ สามารถขยี้ตรงจุดที่มีรอยเปื้อน แช่ผ้าทิ้งไว้สัก 15-20 นาที จากนั้นนำไปซักได้ตามปกติ เพียงเท่านี้คราบสีตกใส่ก็หายเป็นปลิดทิ้งแล้วค่ะ

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผ้าสีตก

  • แยกผ้าสีอ่อน ผ้าสีเข้ม และผ้าขาวออกจากกัน สำคัญที่สุด! เพราะการแยกประเภทของผ้า จะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาผ้าสีตก รวมถึงช่วยถนอมผ้าทุกชิ้นได้ดียิ่งขึ้น
  • กลับด้านผ้าทุกครั้งก่อนซัก หลายคนอาจไม่เคยรู้! ว่าการกลับด้านผ้าจะช่วยลดการเสียดสีของเนื้อผ้าไม่ให้ถูกทำลาย แถมยังช่วยป้องกันสีตกใส่ และป้องกันแสงแดดขณะตากผ้าได้อีกด้วย
  • ผสมน้ำส้มสายชูในน้ำซักผ้า อย่ามองข้ามความสามารถของ “น้ำส้มสายชู” เชียว!! เพราะมีสรรพคุณช่วยขจัดคราบต่าง ๆ รวมถึงคราบผงซักฟอกที่ตกค้างได้ดีกว่าปกติ จึงลดสาเหตุที่ทำให้ผ้าหมองลงได้
  • ใช้น้ำสะอาดในอุณหภูมิปกติ เพราะความร้อนจะทำให้เม็ดสีของผ้าซีดจางลง ดังนั้นลองสังเกตสักนิดว่าน้ำที่ใช้ซักเป็นประจำ อยู่ในอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียสหรือเปล่า ลองดูนะคะ
  • ถนอมผ้าทุกการซัก สำหรับการซักด้วยมือ ไม่ควรใช้แปรงซักผ้า เพราะอาจทำให้เส้นใยผ้าเกิดความเสียหายได้ สำหรับการซักด้วยเครื่อง อย่าลืม! ตั้งค่าการซักแบบถนอมใยผ้า เพื่อลดความเสียหายของเนื้อผ้า และป้องกันสีซีดจางอีกด้วย

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ บ้าน

เเยกประเภทผ้าก่อนซักช่วยป้องกันปัญหาผ้าสีตก

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.