บอกลาปัญหาผ้าสีตกด้วยวิธีง่ายๆใกล้ตัวคุณ

เคยเป็นหรือไม่ เวลาซักผ้าเเล้วเจอกับปัญหาผ้าสีตก ทำให้ชุดตัวโปรดเปื้อนจนเเทบใส่ต่อไม่ได้เลย ( Discolored cloth )

Discolored cloth

การซักผ้าเป็นงานบ้านที่ค่อนข้างยุ่งยากเลยทีเดียว โดยเฉพาะการแยกผ้าที่จำเป็นต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ
เพราะว่าหากไม่แยกผ้าให้ดีอาจจะเกิดปัญหาผ้าสีตกตามมาได้

ทำไมผ้าถึงสีตก

เป็นคำถามที่ใครๆอยากรู้ว่าทำไมผ้าถึงสีตก โดยจุดเริ่มของผ้าตกสีมาจากกระบวนการย้อมผ้า วัสดุ หรือแม้กระทั่งสีตัวอย่างเช่น สีแดงมีส่วนผสมของสารเคมีที่เกาะเนื้อผ้าได้ยากกว่า สีแดงจึงตกง่ายกว่าสีอื่นๆ เป็นต้น ดังนั้นคุณจึงควรอ่านป้ายสัญลักษณ์การดูแลผ้าเพื่อดูลักษณะของผ้า และการดูแลที่ถูกต้องเหมาะสม นอกจากนี้คุณควรทดสอบผ้าสีตกก่อนเสมอเมื่อซื้อเสื้อผ้ามาใหม่ โดยนำผ้าสะอาดชุบน้ำหมาดๆ จากนั้นเช็ดไปที่บริเวณเล็กๆ ที่มองเห็นไม่ชัด เช่น บริเวณตะเข็บ หรือหลังปกเสื้อ แล้วดูว่ามีสีติดออกมากับผ้าหรือไม่ ถ้าไม่มีก็สามารถทำความสะอาดได้ตามปกติ แต่ถ้ามีสีติดออกมาแล้ว ก็ควรแยกทำความสะอาด และซักด้วยน้ำเย็น เพราะความร้อนจะกระตุ้นให้สีผ้าหลุดง่ายขึ้นกว่าเดิม

ปัญหาผ้าสีตกไม่ได้แก้ยากอย่างที่คิด หากคุณรู้จักทริคดีๆเหล่านี้

น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูนับว่าเป็นไอเทมเด็ดที่ควรค่าแก่การมีติดบ้านไว้เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างรวมถึงการแก้ปัญหาเสื้อสีตกด้วย โดยวิธีการก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำเอาเสื้อที่สีตกไปต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที จากนั้นให้แบ่งน้ำที่ต้มอยู่ออกมาเติมน้ำส้มสายชูและน้ำยาซักผ้าขาวใส่ลงไปด้วยประมาณ 1 ถ้วยตวง ต่อมาก็ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปเทลงในเสื้อที่สีตกพร้อมกับแช่เสื้อทิ้งไว้ในน้ำและคนไปเรื่อย ๆ จนกว่าสีที่ตกจะจางไป

น้ำยาฟอกผ้าขาวที่ต้องมีติดบ้าน
ผ้าสีตก ผ้าสีไม่สม่ำเสมอ ผ้าเลอะมากๆ น้ำยาซักผ้าขาว จะกลายเป็นไอเท็มชิ้นโปรดที่แม่บ้านนึกถึงเสมอ เมื่อผ้าสีขาวของคุณโดนสีอื่นตกใส่ วิธีแก้ง่ายๆ ที่เบสิคที่สุดคือการใช้น้ำยาฟอกผ้าขาวผสมกับผงซักฟอก แล้วป้ายลงบนเสื้อบริเวณที่มีสีตกใส่ จากนั้นขยี้เบาๆ แล้วแช่ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วนำผ้ามาซักตามปกติ ผ้าบางชนิดอาจจะต้องทำซ้ำหลายครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

น้ำยาล้างจานสารพัดประโยชน์
เป็นของใช้ประจำบ้านที่หาซื้อได้ง่ายและใช้ประโยชน์ในการขจัดคราบได้จริงๆ สำหรับน้ำยาล้างจาน ซึ่งผ้าที่สีตกไม่ชัดมากวิธีนี้จะเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นค่ะ เพียงแค่นำน้ำยาล้างจานสูตรดั้งเดิมผสมกับผงซักฟอก แล้วป้ายลงบนผ้าที่สีตก ขยี้เบาๆ แล้วแช่ทิ้งไว้ 1 คืน หรือจะผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาวเพิ่มเข้าไปก็ได้เช่นกัน

ต้มน้ำเดือด

ให้ลองตั้งเตานำหม้อที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณครึ่งหม้อ ตั้งไฟจนน้ำเดือด จากนั้นนำผ้าที่สีตกใส่มาต้มลงไปทั้งตัว คอยคนดูจนกว่าสีจะค่อยๆ จางหายไป จากนั้นให้นำไปซักด้วยผงซักผ้าปกติ สามารถใช้วิธีนี้ได้กับทั้งผ้าสีและผ้าขาว 

ต้มร้อนแช่เย็น สำหรับผ้าสีตกแบบหนักๆ

วิธีนี้จะคล้าย ๆ วิธีการต้มผ้าให้สีหลุดออกไป แต่เราจะเพิ่มน้ำเย็น และประโคมตัวช่วยทุกอย่างเข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง เพื่อทำให้สีหลุดออกจากเสื้อผ้าได้เร็วมากขึ้น วิธีการทำก็คือ ให้นำผ้าที่สีตกใส่ไปต้มในน้ำเดือด เป็นเวลา 10 นาที จากนั้นแบ่งน้ำเดือดนั้นมาเทใส่ภาชนะ เติมน้ำส้มสายชู และ น้ำยาซักผ้าขาวลงไปประมาณ 1 ถ้วย ผสมให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน ขณะที่น้ำยังร้อนอยู่ จากนั้นนำผ้าลงไปแช่ในน้ำ คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าคราบสีตกนั้นจะจาง เมื่อคราบเริ่มหลุดแล้ว ให้นำผ้าขึ้นมาแช่ในน้ำเย็นจัด ๆ ทันที 

Discolored cloth

ทริคซักผ้าไม่ให้สีตก สีซีดจาง ถนอมเสื้อผ้าตัวโปรดให้ใช้ได้นาน

  1. แยกเสื้อผ้าสีขาวและผ้าสีก่อนซัก การแยกเสื้อผ้าสีขาวและผ้าสีก่อนทำการซักเป็นเคล็ดลับในการซักผ้าที่รู้จักกันมานาน เพราะหลายครอบครัวสอนลูกหลานกันตั้งแต่เด็ก โดยการแยกผ้าสีขาวและผ้าสีไม่ให้ปนกันเป็นการช่วยไม่ให้สีตกใส่
  2. กลับเสื้อผ้าเอาด้านในออกก่อนซัก ต่อมาเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ แต่ช่วยถนอมเสื้อผ้าได้ โดยการกลับเสื้อผ้าเอาด้านในออกมาด้านนอกก่อนซักผ้า เพื่อป้องกันไม่ให้สีผ้าจางลงจากการหมุนปั่นผ้าของเครื่องซักผ้า
  3. แช่เสื้อผ้าก่อนซักเพื่อขจัดคราบ หากเสื้อผ้าสีสันสดใสมีคราบสกปรกแน่นฝังลึก แนะนำให้แช่เสื้อผ้าเพื่อให้คราบหลุดลอกออกก่อน ช่วยถนอมผ้าไม่ให้สีตกจากการขยี้ซักผ้า
  4. ใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ช่วยถนอมผ้าสี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าสูตรที่ช่วยถนอมสีสันสดใสของเสื้อผ้า ทั้งผงซักฟอกน้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่ม ซึ่งจะมีคุณสมบัติช่วยดูแลเสื้อผ้าและไม่ทำให้สีซีดจางได้
  5. ซักผ้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็น ต่อมาเป็นเคล็ดลับซักผ้าที่ช่วยป้องกันผ้าสีตกหรือสีซีดจางได้ โดยการซักผ้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็น เนื่องจากสามารถช่วยถนอมเส้นใยและสีสันของผ้าได้ 

ทางที่ดีนั้นก่อนการซักผ้าทุกครั้ง คุณควรเเยกผ้าสีกับผ้าขาวออกก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผ้าสีตกตามมา โดยใช้เกณฑ์ แยกจากคำแนะนำบนป้ายเสื้อผ้า เนื่องจากผ้าบางชนิดต้องซักแห้ง แต่บางชนิดต้องซักด้วยน้ำ แยกตามสี อย่าซักปนกับผ้าขาวหรือผ้าสีอื่น ๆ เพื่อไม่ให้สีตกใส่ และแยกตามประเภทของเนื้อผ้าตามความหนัก-เบา การแยกผ้าจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำลายเสื้อผ้าสีดำให้ลดน้อยลงได้ 

Discolored cloth

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง