ผมเสียจากการทำสีทำไงดี มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง

สาวๆคนไหนชอบทำสีผมเป็นชีวิตจิตใจบ้าง หรือชอบทำเคมีกับเส้นผม สิ่งเหล่านี้ล้วนเเต่ทำให้ผมเสียได้ง่ายๆ ถึงขั้นผมช็อต เเตกปลาย ขาดหลุดร่วงเลย ( damaged hair )

damaged hair

การทำสีผมเป็นที่นิยมอย่างมากที่สาวๆชอบทำ การดัดผม ยืดผม ก็ทำให้มีสารเคมีตกค้างอยู่ในเส้นผมได้เหมือนกัน หากไม่ดูแล อาจทำให้ผมเสียหยาบกระด้างจนขาดความมั่นใจไปเลย

วิธีดูแลเส้นผมให้สวย เงางาม ดุจร้านทำผม ตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจให้สาวๆ

ทำไมการทำสีผมถึงทำให้ผมเสีย

สาเหตุที่ผมแห้งเสียจากการทำสี เพราะ ในน้ำยาย้อมสีผมหรือน้ำยากัดสีผม มีสารเคมีเป็นส่วนประกอบซึ่งสารเคมีมีความเป็นกรดเป็นด่าง ส่งผลให้รากผมและเส้นผมอ่อนแอ ขาดหลุดร่วงได้ง่าย และผมจะมีลักษณะแห้ง กรอบ ขาดความชุ่มชื่น เงางาม หรือที่หลายคนชอบเรียกว่าผมไม้กวาด

นอกจากนี้การกัดสีผมหลาย ๆ รอบ เพื่อให้ได้สีผมที่ต้องการอาจเป็นการทำร้ายหนังศีรษะและเส้นผม เพราะสารเคมีจะไปทำลายโปรตีนที่อยู่ในเส้นผม ทำให้ผมแห้งเสีย ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพผมของแต่ละคนด้วยเช่นกัน หากคนที่มีผมอ่อนแอ เปราะบาง ไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วการกัดสีผมเพียงครั้งเดียวก็เป็นทำลายเส้นอย่างผมมากแล้ว ดังนั้นควรที่จะบำรุงให้เส้นผมแข็งแรงก่อนที่จะใช้เคมีกับผม

ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสี

ผู้ที่ทำผมสีอ่อนหรือสีบลอนด์ควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสี เช่น แชมพูม่วง ครีมหมักผมหรือมาส์กผมเคราติน เป็นต้น ซึ่งแชมพูม่วงจะช่วยป้องกันไม่ให้สีผมเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือช่วยลดความเหลืองของเส้นผม จะช่วยคงโทนสีของผมที่ทำสีให้มีความสวยยาวนานและการใช้ครีมหมักผม, มาส์กผมเคราติน หรือทรีตเมนต์ จะช่วยบำรุงผมที่แห้งเสียจากการทำสีและการกัดสีให้กลับมาแข็งแรงเพราะในขั้นตอนการกัดผมจะใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เพื่อกัดเม็ดสีบนผมจนสว่างขึ้นส่งผลให้ผมเปราะบางนั่นเอง

 หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม เช่น การม้วน การไดร์ หรือการหนีบ เพราะความร้อนจะทำลายเกร็ดผมที่ช่วยปกป้องผมยิ่งเส้นผมที่ทำสีจะยิ่งมีความอ่อนแอกว่าปกติ ดังนั้นการใช้ความร้อนที่สูงมากจะยิ่งทำร้ายเส้นผม หากจำเป็นต้องใช้ความร้อนกับเส้นผมจริง ๆควรใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผมจากความร้อนก่อน และใช้ความร้อนในอุณหภูมิกลาง ๆ ถึงอุณหภูมิต่ำที่สุด หรือทางที่ดีเมื่อผมเปียกควรปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติหรือใช้ลมเย็นในการเป่าผม

หลีกเลี่ยงการทำเคมีอย่างน้อย 3 เดือน

ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีกับเส้นผมอย่างน้อย 3 ถึง 6 เดือน ไม่ว่าจะเป็นการทำสี ยืด ดัด เพื่อให้เส้นผมได้ปรับสภาพและฟื้นฟูให้กลับมาแข็งแรง ที่สำคัญไม่ควรย้อมผมบ่อยเกินปีละ 9 ครั้ง ทั้งนี้ควรบำรุงผมควบคู่ไปด้วยเช่นกัน หลังจากที่สาวๆ เจอปัญหาผมแห้งชี้ฟูจากการย้อมผมมาแล้ว ไม่ควรทำสีผมหรือฟอกสีซ้ำ โดยเฉพาะในเวลาใกล้เคียงยิ่งไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะนั่นเป็นการทำลายเส้นผมอย่างหนักจะทำให้ผมแห้งเสีย เเตกปลาย ถึงขั้นผมช็อตอย่างรุนเเรง จนขาดหลุดร่วง เปราะบาง นอกจากนี้ยังต้องพยายามงดทำเคมีต่างๆ ต่อเส้นผมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดัดผมหรือยืดผมก็ตาม แนะนำว่าควรปล่อยเวลาให้เส้นผมได้พักก่อน ซึ่งถือเป็นการให้เวลากับเส้นผมได้รับการฟื้นฟูใหม่ไปด้วยนั่นเอง

เล็มผมเป็นประจำ

แน่นอนว่าการย้อมผมส่งผลให้เส้นผมแห้งและแตกปลายได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องหมั่นเล็มผมเป็นประจำ ซึ่งการเล็มผมเสียหรือผมแตกปลายออกไปจะทำให้ผมใหม่มีสุขภาพดีและยาวเร็วขึ้น สำหรับการเล็มผมแนะนำให้ทำทุกๆ 6-12 สัปดาห์ เพื่อให้ผมขึ้นใหม่กลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง

damaged hair

 วิธีบํารุงผมเสียจากการทำเคมี ยืดผม ดัดผม

6 วิธีบำรุงผมเสียจากการยืด สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน การทำเคมีกับเส้นผมมักจะเกิดปัญหาผมแห้งเสีย แข็งกระด้าง แตกปลาย และไม่สวยเงางามเป็นธรรมชาติ จึงต้องการการบำรุงและดูแลเป็นพิเศษ  

  • หมักผมด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ
  • เว้นระยะการทำเคมีซ้ำซ้อน
  • ทำทรีตเมนต์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  • ใช้ลีฟออนและเซรั่มบำรุงผมเป็นประจำ
  • หลีกเลี่ยงความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม
  • รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม

แชมพูและครีมนวดผมสูตรปกตินั้นเพียงพอสำหรับการบำรุงผมทั่วไป แต่สำหรับผมเสีย จำเป็นต้องได้รับการบำรุงด้วยทรีทเม้นท์ที่เข้มข้นเพื่อเรียกคืนผมสุขภาพดี ใช้มาส์กผมที่บำรุงล้ำลึกเพื่อให้ซึมเข้าสู่เส้นผมและบำรุงถึงข้างใน

เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับผมทำสีและผมจัดทรง ควรใช้มาสค์ผมแพนทีน คัลเลอร์ แอนด์ เพิร์ม สูตรเข้มข้นที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ช่วยบำรุงผมอย่างล้ำลึกและปกป้องผมของคุณ พร้อมทำให้สีผมติดทนและผมจัดทรงจากเคมีอยู่ได้นาน

ผมเสียจากการทำสีผม การดูแลเส้นผม ก่อน และ หลังทำสี

สาวๆ หลายคน สนุกกับการเปลี่ยนสีผม และดัด อย่าลืมว่า เพราะเส้นผมที่ผ่านกระบวนการการทำเคมีโดยตรง จะทำให้เส้นผมมีสภาพแห้ง แตกปลาย ผมเสียจากการทำสีผม ขาดชีวิตชีวา วันนี้เรามีวิธีการดูแลเส้นผม ทั้งก่อนและหลังทำสีมาฝาก เผื่อใครที่คิดอยากเปลี่ยนสีผม จะได้เตรียมให้ผมสวยได้ทัน

ก่อนทำสี

  • บำรุงผมล่วงหน้า  ไม่ว่าจะเป็นการหมัก หรือทรีตเม้นต์ จะช่วยลดความเสียหาย อาการผมเสียจากการทำสีผม ของเส้นผมที่เกิดจากการทำสีได้
  • หมักเส้นผมเพื่อเสริมความแข็งแรง ก่อนทำสีผมประมาณหนึ่งอาทิตย์ ให้หมักเส้นผมเพื่อเสริมความแข็งแรง จะทำให้ให้สีผมที่ติดนั่นดูสม่ำเสมอตลอดเส้น
  • ไม่ควรสระผมก่อนวันไปทำสีผม  เพราะน้ำมันธรรมชาติที่อยู่ในเส้นผมจะถูกน้ำกับแชมพูชะออกไปบางส่วน นอกจากนั้น ในแชมพูและคอนดิชันเนอร์ส่วนใหญ่ ปัจจุบันมีสารบำรุง และปกป้องผม และอาจมีผลข้างเคียงทำให้น้ำยาเปลี่ยนสีผมทำงานได้ไม่เต็มที

หลังทำสี

  • เลือกใช้แชมพูและแฮร์สเปรย์ สำหรับผมที่ต้องการบำรุงโดยเฉพาะ
  • ควรหาหมวกหรือใช้ร่ม  เมื่อต้องอยู่กลางแสงแดด ควรใช้น้ำมันบำรุงที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแสงแดด ทาเคลือบป้องกันทุกครั้ง เพื่อเป็นการถนอมสีผมไม่ให้ซีดจาง และอาจทำให้ผมแห้งกรอบง่ายอีกด้วย
  • หลีกเลี่ยงการหวีผมในขณะที่ผมยังเปียก หากจำเป็นควรใช้หวีที่มีลักษณะซี่ห่าง
  • เมื่อสระผม ควรปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติ และเป่าผมด้วยลมเย็น แทนลมร้อน
  • ไม่ควรเช็ดผมในลักษณะขยี้ด้วยความแรง ให้ใช้ผ้าสะอาดค่อยๆ ซับเบาๆ เพื่อป้องกันการฉีกขาดของเส้นผม

หากเราเป็นคนที่ชอบทำสีผม หนีบผม ยืดผม หรือดัดผม ก็ต้องรู้จักการปกป้องก่อนการทำลายเส้นผม เพื่อให้เส้นผมที่เรารักมีสุขภาพดีสวยเงางามอยู่ตลอด นอกจากช่วยเพิ่มความมั่นใจ เสริมบุคลิกให้น่ามองเเล้วยังทำให้เราดูเป็นสาวสุขภาพผมดีอีกด้วย

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม

damaged hair

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง