ดื่มนมมากไปอันตรายต่อสุขภาพ

หลายคนคิดว่าการดื่มนมเยอะๆเป็นเรื่องดี เเต่การดื่มนมในปริมาณมากกว่าที่ร่างกายต้องการ มีผลให้เป็นโรคอ้วนเเละเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้เหมือนกัน (drink milk )

ดื่มนมเป็นประจำ

การดื่มนมนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การดื่มนมที่มากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักตัวขึ้นเพราะปริมาณแคลอรี่สูง เราควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เเละออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

นม เป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หลาย ๆ คนดื่มนมอย่างสม่ำเสมอในวัยเด็กไปจนถึงช่วงวัยรุ่น แต่เมื่อโตขึ้นเข้าสู่วัยทำงานหรือวัยผู้ใหญ่ ปริมาณการดื่มนมมักเริ่มลดลง และบางคนอาจไม่ได้ดื่มนมอีกเลยเพราะรู้สึกว่าไม่จำเป็น อันที่จริงแล้วนมเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย และสามารถดื่มได้ทุกเพศ ทุกวัย แล้วเคยสงสัยไหมว่า ร่างกายจะเป็นอย่างไร หากคุณดื่มนมทุกวัน?

ร่างกายจะเป็นอย่างไร หากคุณดื่มนมทุกวัน?

ร่างกายเจริญเติบโตและแข็งแรง 

นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมสำหรับทุกวัย ในน้ำนมมีโปรตีนคุณภาพดีและมีปริมาณแคลเซียมสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ยิ่งในวัยเด็กจนถึงช่วงวัยรุ่นถือว่าเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต การดื่มนมจะช่วยสร้างกระดูกที่มีผลต่อพัฒนาการด้านความสูง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย จึงช่วยให้ผู้ที่ดื่มนมเป็นประจำมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรงตามไปด้วย

ระบบประสาทและหัวใจได้รับการบำรุง 

ในน้ำนมประกอบไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด หนึ่งในนั้นคือวิตามินบี 1 ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงระบบประสาทและกล้ามเนื้อให้เป็นไปตามกลไกของธรรมชาติ การดื่มนมทุกวันจึงช่วยป้องกันการเสื่อมถอยของระบบประสาทและช่วยบำรุงหัวใจ ยิ่งวัยผู้ใหญ่ที่ต้องใช้ประสาทหลายส่วนในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นตา หู มือ ยิ่งควรบำรุงระบบประสาทมากเป็นพิเศษ

ระบบย่อยอาหารดีขึ้น 

ปัจจุบันนมมีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น นมประเภทหนึ่งที่เราเห็นกันเป็นประจำก็คือ นมเปรี้ยว ซึ่งมีการเติมจุลินทรีย์บางชนิดลงไปด้วย หากเราดื่มนมเปรี้ยวทุกวัน สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือเรื่องการขับถ่ายและระบบย่อยอาหารจะดีขึ้น ใครที่ขับถ่ายไม่ดี ย่อยอาหารไม่สะดวก รู้สึกว่าท้องผูก ถ่ายไม่ออกหลายวัน แนะนำว่าควรหันมารับประทานนมเปรี้ยวอย่างน้อย วันละ 1 ขวด ร่างกายจะขับถ่ายสะดวกขึ้น

ร่างกายสดชื่น 

คนในวัยทำงานส่วนมากไม่ชอบดื่มนมกันเท่าไรนัก แต่จริง ๆ แล้ว นมมีประโยชน์กับคนวัยทำงานเช่นเดียวกันกับวัยอื่น ๆ โดยการดื่มนมตอนเช้าหลังจากทานอาหารเช้าจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมอาหารที่รับประทานเข้าไปได้มากขึ้น ผลก็คือร่างกายมีพลังงานมากขึ้น สดชื่นมากขึ้น พร้อมทำงานได้มากขึ้น ยิ่งดื่มทุกวัน ก็สดชื่นทุกวัน

โอกาสในการเป็นโรคต่าง ๆ ลดลง 

คนวัยทำงาน สิ่งที่น่ากลัวอย่างหนึ่งก็คือ โรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ ได้ด้วยการดื่มนมทุกวัน นอกจากโรคเกี่ยวกับกระดูกแล้ว หากเราดื่มนมเป็นประจำทุกวัน ยังช่วยป้องกัน โรคเบาหวาน โรคหัวใจได้อีกทางหนึ่งด้วย

รักษามวลกล้ามเนื้อ 

นมมีสัดส่วนโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็น ซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างและบำรุงกล้ามเนื้อ การดื่มนมทุกวัน จึงเป็นการช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อสามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูได้รวดเร็ว โดยเฉพาะเมื่อดื่มนมหลังออกกำลังกาย

ดื่มนมทุกวันช่วยเสริมสร้างเเคลเซียม

คุณรู้หรือไม่ว่าวัยไหนควรดื่มนมมากที่สุด

นม เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะสำหรับหญิงตั้งครรภ์ เพราะนมมีแคลเซียมสูง จะช่วยเสริมสร้างกระดูกทั้งมารดาและทารกในครรภ์ทั้งนี้ ในน้ำนม มีไขมันอยู่จริง แต่เมื่อเทียบกับเปอร์เซ็นต์ไขมันที่อยู่ในอาหารประเภทอื่น ๆ ถือว่ามีปริมาณน้อยมาก ซึ่งเด็กควรบริโภคนมในปริมาณที่เหมาะสม อย่างน้อยวันละ 2 แก้ว โดยเป็นนมจืดจะดีที่สุด เพราะสามารถช่วยลดพฤติกรรมการติดหวาน และความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน ส่วนผู้ใหญ่ควรรับประทานนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย และควรหลีกเลี่ยงนมที่มีรสหวาน เพราะอาจได้รับไขมัน หรือน้ำตาลมากเกินความต้องการของร่างกาย

 ควรดื่มนมเวลาไหน ?

  • เวลา 05.00 - 07.00 น. : ควรดื่มนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์
  • เวลา 07.00 - 09.00 น. : ควรดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ หรือ มอลต์
  • เวลา 09.00 - 12.00 น. : ควรดื่มนมผสมโยเกิร์ต หรือ กินโยเกิร์ตไขมันต่ำ
  • เวลา 12.00 -15.00 น. : ควรดื่มนมเปรี้ยวสูตรไขมัน 0%
  • เวลา 15.00 - 17.00 น. : ควรดื่มนมเปรี้ยว หรือ นมเปรี้ยวรสผลไม้
  • เวลา 17.00 - 21.00 น. : ควรดื่มนมที่มีวิตามินซี และ วิตามินอี
  • เวลา 21.00 - 23.00 น. : ควรดื่มนมจืดแบบอุ่นๆ

วิธีการดื่มนมแต่ละช่วงเวลาที่ทำให้ร่างกายได้ประโยชน์สูงสุด

เนื่องจากอวัยวะในร่างกายมีเวลาการทำงานแตกต่างกัน  การดื่มนมตามช่วงเวลาก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะในช่วงเวลาต่างกันไป ดังนั้น การที่เราเลือกกินนมให้ถูกกับช่วงเวลาก็จะช่วยให้ร่างกายของเราได้ประโยชน์สูงสุด แถมเป็นผลดีต่อร่างกายมากๆ บอกเลยว่าดื่มตามนี้ดีต่อสุขภาพแน่นอน

ข้อควรระวังในการดื่มนม

แม้ว่าการดื่มนมจะส่งผลดีต่อกระดูกของเรา แต่ถ้าหากดื่มเกินขนาด และเกินปริมาณที่แนะนำก็อาจจะย้อนกลับมาส่งผลเสียต่อกระดูกของเราได้เช่นกัน เนื่องจากหากดื่มนมมากเกินไปก็จะทำให้ร่างกายมีธาตุฟอสฟอรัสอยู่มากเกินไป ทำให้ไปกระตุ้นต่อมพาราไทรอยด์ให้หลั่งฮอร์โมนออกมาสลายกระดูกอีกต่อหนึ่งได้นั่นเอง เเละเสี่ยงต่อการเป็นนิ่ว โรคอ้วนได้ด้วยนะ ดังนั้นเราควรดื่มนมให้พอดีในแต่ละวันเพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย

ดื่มนมให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.