ดื่มน้ำหลังตื่นนอนทันที ส่งผลดีต่อร่างกาย

การดื่มนอนหลังตื่นนอนส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก ทั้งช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี เผาผลาญเเคลอรี่ กระตุ้นลำไส้เเละยังช่วยคลายเครียดได้ด้วย ( Drinking )

ดื่มน้ำหลังตื่นนอน

การดื่มน้ำสำคัญต่อระบบการทำงานของร่างกายมาก เพราะน้ำช่วยส่งสารอาหารผ่านเซลล์ต่างๆ ลดอุณหภูมิร่างกาย ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกัน ทำงานได้เป็นอย่างดี ช่วยให้อารมณ์ดี

เพียงแค่เรา ดื่มน้ำสะอาด 1-2 แก้ว ทันทีหลังตื่นนอน มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายของเราได้เยอะแยะมากมาย เลยทีเดียว การดื่มน้ำหลังตื่นนอนทันทีมีประโยชน์อย่างไรบ้าง  

รู้หรือไม่ว่าประโยชน์ที่น่าสนใจของการดื่มน้ำหลังตื่นนอน มีอะไรบ้าง

  • มีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง น้ำสะอาดจะช่วยปรับสมดุลระบบภูมิคุ้มกันและระบบต่อมน้ำเหลือง ช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอม และลดโอกาสการติดเชื้อภายในร่างกาย ดื่มน้ำทุกเช้า ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ต่อความต้องการเป็นประจำทุกวันจะช่วยเสริมให้ร่างกายของเราแข็งแรง และป่วยได้ยาก สังเกตได้เลยว่าตัวเราเองป่วยยากมาก มีแต่เพียงปวดหัวบ้างเป็นครั้งคราวเท่านั้น
  • กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ขาดน้ำมาตลอดคืนเราอาจนอนหลับคืนละ 6 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งจะเป็นช่วงที่ร่างกายของเราจะขาดน้ำได้ พอน้ำในร่างกายน้อยการไหลเวียนของเลือดก็จะดีไม่ การเติมน้ำเข้าระบบร่างกายหลังตื่นใหม่ๆ จึงจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดลมให้ดีขึ้นได้ 
  • ช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย กระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้นอย่างเราเองจะดื่มน้ำสะอาด 1-2 แก้วทันทีหลังตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นให้ถ่ายท้องได้ดีมากๆ เพราะการดื่มน้ำในขณะที่ท้องยังว่าง เปรียบเสมือนการทำความสะอาดลำไส้และกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้ในตัว หลังดื่มน้ำเสร็จ สัก 20-30 นาที เราจะถ่ายท้อง ดื่มทุกวันก็จะกระตุ้นการขับถ่ายในช่วงเวลาเดิมๆ ให้กับร่างกาย สร้างสุขนิสัยการขับถ่ายที่ดี 

ประโยชน์ของการดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน เป็นการขับสารพิษออกจากร่างกาย

น้ำจะช่วยชะล้างระบบต่างๆ ภายในร่างกายเรา โดยสารพิษต่างๆ ก็จะถูกขับออกมาทางลมหายใจ เหงื่อ ปัสสาวะ อุจจาระในทุกๆวัน หากเราดื่มน้ำมากร่างกายก็จะขับสารพิษออกมาได้มากขึ้น !

  • บำรุงผิวพรรณให้สุขภาพดี ชุ่มชื้น เพราะน้ำจะเข้าไปช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ผิว ทำให้ผิวแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว รวมถึงการสร้างเซลล์ผิวใหม่ การดื่มน้ำช่วยลดปัญหาผิวแห้งเหี่ยว ผิวลอกเป็นขุยได้ดีมาก หลังจากที่เราปรับมาดื่มน้ำตั้งแต่เช้ามืด รวมถึงดื่มน้ำระหว่างวันมากๆ ผิวละเอียดมากยิ่งขึ้น รูขุมขนจะดูเล็กลง ผิวแห้งน้อยลง ผิวดูเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น
  • ลดนิ่วในไต หนึ่งในสาเหตุของการเกิดนิ่วในไต ก็เนื่องมาจากการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ น้ำช่วยในการเจือจางเกลือและแร่ธาตุต่างๆ ในปัสสาวะ และนิ่วในไตนั้นไม่สามารถที่จะเกิดได้ในปัสสาวะที่เจือจาง ดังนั้นหากดื่มน้ำในปริมาณที่มากพอก็จะช่วยลดสาเหตุของโรคนี้ลงได้
  • มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะเมื่อเราดื่มน้ำในช่วงท้องว่างจะช่วยลดความหิวลงได้อย่างดีเลยละค่ะ เคยไหมที่ตื่นเช้าใจเราก็เตลิดไปคิดเรื่องของกินขนมและอาหารต่างๆ เรียบร้อยแล้ว แต่พอเราได้ดื่มน้ำไปสัก 1-2 แก้ว ความหิวก็จะค่อยๆ หายไป ทำให้เรากินอย่างมีสติมากยิ่งขึ้น นอกไปจากนี้การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารประมาณ 1-2 ชั่วโมง ก็จะช่วยทำให้เรากินอาหารได้น้อยลงด้วยนะ
  • ช่วยเพิ่มความสดชื่น น้ำเปล่าช่วยเติมน้ำให้ร่างกายที่สูญเสียไประหว่างการนอนหลับ ทำให้รู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า รู้สึกตื่นตัวมากยิ่งขึ้นช่วยเพิ่มสมาธิและความสามารถในการคิด น้ำเปล่าช่วยหล่อเลี้ยงสมองและระบบประสาท ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีสมาธิเเละความจำดีขึ้นด้วย

ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ

 ปริมาณน้ำเปล่าที่ควรดื่มหลังตื่นนอน

ปริมาณน้ำเปล่าที่ควรดื่มหลังตื่นนอนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น อายุ เพศ สภาพอากาศ และระดับกิจกรรมในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าประมาณ 1-2 แก้วหลังตื่นนอน

วิธีดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอน

ควรดื่มน้ำเปล่าเปล่าทันทีที่ตื่นนอน ไม่ควรดื่มน้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอน

หากมีอาการป่วย เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หรืออาเจียน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอน การดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการเริ่มต้นวันใหม่ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า พร้อมสำหรับกิจกรรมต่าง ๆตลอดทั้งวันหลังจากที่ตื่นนอนใหม่ๆ ร่างกายจะอยู่ในภาวะขาดน้ำอันเนื่องมาจากการไม่ได้ทานน้ำเข้าไปเป็นเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้การดื่มน้ำในทันทีนั้นสำคัญมากๆ การดื่มน้ำจะช่วยให้เลือดไหลเวียน ลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ง่ายขึ้น ปรับสมดุลร่างกาย ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น มีผลให้ร่างกายสดชื่น คลายเครียด กระปรี้กระเปร่า เริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างดี

ดื่มน้ำให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง