โรคลมแดด (Heat Stroke) ภัยเงียบใกล้ตัว

ฮีทสโตรกภัยเงียบจากอากาศร้อนจัดที่มีความอันตรายถึงชีวิต (Heat Stroke)

อากาศร้อนทำให้ร่างกายขาดน้ำ

ฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือ โรคลมแดด อาการป่วยช่วงหน้าร้อนที่คุกคามชีวิตเราโดยไม่ทันตั้งตัว เกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายของเราร้อนเกินไป ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาว หรือหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

เรามาทำความรู้จักกับโรคลมแดดกันว่าเเท้จริงเเล้วเป็นอย่างไร

ถือเป็นโรคสำคัญ เพราะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ โรคฮีทสโตรก ถือเป็นโรคที่เกิดจากความร้อนระดับรุนแรง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถที่จะลดอุณหภูมิภายในร่างกายให้กลับมาอยู่ในระดับปกติได้ ส่งผลทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นความร้อนที่ได้รับจากภายนอกและความร้อนที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเอง ส่วนใหญ่มาคู่กับภาวะขาดน้ำ เมื่ออุณหภูมิในร่างกายสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้อวัยวะภายในร่างกายล้มเหลว ไม่ว่าจะเป็นสมอง ตับวาย ไตวายเฉียบพลัน หัวใจหยุดเต้นได้

ในช่วงหน้าร้อน หลายจังหวัดในประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงทะลุกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีอากาศร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที มีโอกาสเกิดภาวะเเทรกซ้อนที่อันตรายได้ บางรายถึงขั้นพิการ และมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคฮีทสโตรกเเล้ว โดยคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตสูงขึ้นเรื่อยๆ จากภาวะอากาศร้อนที่เพิ่มขึ้นในเเต่ละปี บุคคลที่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดโรคฮีทสโตรก ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่พักผ่อนน้อยนอนดึก ผู้ที่ดื่มเหล้าจัด ผู้ที่ทำงานในสภาพอากาศที่ร้อน และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงนักกีฬา โดยไม่มีการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด 

โรคลมแดดหรือฮีทสโตรก เกิดขึ้นกับใครได้บ้าง

โรคลมแดดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เกิดขึ้นได้ เมื่อความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น จะมีขบวนการจัดการความร้อนออกจากร่างกาย เเต่เมื่อสมดุลนี้เสีย จะทำให้เกิดอาการของโรคลมแดดขึ้น โดยเริ่มจากไม่มีเหงื่อออก รู้สึกขาดน้ำ มีความกระหายน้ำมาก ตัวจะร้อนขึ้นเรื่อยๆมีอาการปวดศีรษะ เวียนหัว มึนงง สับสน ชักเกร็ง หัวใจเต้นเร็วความดันเลือดลดลง การทำงานของอวัยวะต่างๆล้มเหลว กระสับกระส่าย คลื่นไส้ เเละหมดสติในที่สุด

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเกิดภาวะฮีทสโตรก (heat stroke)

  1. พาผู้ป่วยไปอยู่ในที่ร่วม มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เเออัด ให้ผู้ป่วยนอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง เพื่อเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น
  2.  ควรคลายเสื้อผ้าให้หลวม เพื่อให้ร่างกายสามารถระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น
  3.  ใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิปกติ มาเช็ดตัว หน้าผาก เเละตามข้อพับ ซอกจักเเร้ คอ ขาหนีบ เพื่อเป็นการลดอุณหภูมิในร่างกายให้เย็นลง
  4.  หากไม่หมดสติให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ
  5.  รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด    

 อุณหภูมิร้อนจัด

วิธีการดูแล เเละป้องกันตัวเองจากโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke)

  • ดื่มน้ำบ่อยๆอย่างน้อย วันละ6-8 แก้ว ถึงจะไม่กระหายน้ำก็ตาม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น เเละลดอุณภูมิในร่างกาย
  • สวมใส่เสื้อผ้าไม่หนาจนเกินไป โปร่ง ระบายอากาศได้ดี มีน้ำหนักเบา สามารถระบายความร้อนเเละป้องกันเเสงแดดได้
  • หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางเเจ้งเป็นเวลานานๆ หรืออยู่ในที่มีความแออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ในกรณีที่จำเป็น ให้ใช้เวลาในบริเวณดังกล่าวให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

อากาศร้อนส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย

เมื่อเกิดอาการภาวะลมแดด ควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้องในทันที เพราะอาจส่งผลกระทบที่รุนเเรงต่อหัวใจ สมอง ไตและ ระบบกล้ามเนื้อ หากได้รับการรักษาช้า อาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนเเรงมากยิ่งขึ้น เเละอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต...

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.