หน้าร้อนนี้ไม่มีหวั่น เปิดแอร์ทั้งวันเเต่ประหยัดไฟ

เข้าสู่หน้าร้อนเเล้ว อุณหภูมิสูงขึ้นขนาดนี้ คงต้องเปิดแอร์ระบายความร้อนให้ฉ่ำไปเลย ( air conditioner )

เปิดแอร์คลายร้อน

หน้าร้อนทีไรต้องคิดหนักทุกที พอถึงช่วงสิ้นเดือนค่าไฟที่พุ่งสูงกลายเป็นภาระหนักที่ปวดหัวอยู่ไม่น้อย เปิดแอร์อย่างไรให้ประหยัดค่าไฟที่สุด

เปิดแอร์อย่างไรให้ประหยัดไฟที่สุด

ล้างแอร์ทุก 6 เดือน

เมื่อแอร์ผ่านการใช้งานไปนาน ๆ แม้เปิดในอุณหภูมิที่ต่ำแล้ว แต่ผู้ใช้งานยังไม่รู้สึกเย็น เพราะภายในแอร์มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกสะสมอยู่ในแอร์ ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมากขึ้น เปิดอย่างไรก็ไม่มีความเย็นออกมาเลย เราจึงต้องมีการล้างแอร์ทุก 6 เดือน จึงทำให้แอร์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และปล่อยลมเย็นได้เหมือนเดิม ประหยัดค่าไฟได้มากถึง 10% แถมยังช่วยให้ระบบหายใจทำงานได้อย่างปกติ ไม่มีฝุ่นละอองในอากาศ

เปิดประตูและหน้าต่างออกก่อนทำการเปิดแอร์

ตอนเย็นเมื่อคุณกลับบ้านจะเปิดแอร์ในห้องนั้น อุณหภูมิในห้องนั้นมีการสะสมความร้อนอยู่ภายในห้องคุณควรเปิดหน้าต่าง เปิดประตูออกก่อนเพื่อลดอุณหภูมิภายในห้อง ให้เท่ากับภายนอก แล้วค่อยเปิดแอร์ แอร์ของคุณจะได้ไม่ต้องทํางานหนัก ทำให้แอร์เย็นเร็วขึ้น และยังจะช่วยคุณประหยัดไฟ จากช่วงนั้นได้อีกด้วย

เลือกแอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดไฟ

สังเกตจากฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและประหยัดไฟยิ่งกว่าเดิม เมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีฉลากเบอร์ 5 ยิ่งดาวมากยิ่งประหยัดไฟมาก พร้อมทั้งดูแลอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

เปิดพัดลมช่วยเสริมความเย็น

การเปิดแอร์เพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำความเย็นได้อย่างทั่วถึง แต่หากพื้นที่ในห้องกว้างเกินไป ก็ส่งผลให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้น ยิ่งทำให้ค่าไฟของคุณแพงมากกว่าเดิม ทางที่ดีลองหาตัวช่วย อย่างเช่น การนำพัดลมมาช่วยทำความเย็นในจุดที่คุณนั่งหรือบริเวณมุมห้องนั่งเล่น พัดลมจะทำความเย็นเฉพาะจุดที่คุณนั่งอยู่ได้อย่างดี อีกทั้งคุณยังสามารถปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ความเย็นก็ไม่ได้ลดลง เนื่องจากคุณได้พัดลมมาเป็นตัวช่วยแล้วนั่นเอง รับรองว่าจะช่วยให้ค่าไฟไม่ต้องแพงอีกแน่นอน ประโยชน์ของการเปิดพัดลมในขณะที่เปิดแอร์ ถือว่าดีมากๆ เพราะจะช่วยทำความเย็นให้คุณได้เป็นอย่างดี แต่มีข้อแนะนำว่าไม่ควรเปิดแรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณรู้สึกหนาวได้ ทางที่ดีควรเปิดในความแรงประมาณเบอร์ 2 จะช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงรอบห้อง โดยไม่จำเป็นต้องเร่งแอร์ให้เปลืองค่าไฟอีกต่อไป ดังนั้นมาเปิดพัดลมระหว่างเปิดแอร์กันดีกว่า 

ตั้งเวลาปิดแอร์

การตั้งเวลาปิดแอร์ นั้นถือเป็นควบคุมการใช้ชั่วโมงแอร์ ให้เหมาะสมที่สุดเพื่อให้ห้องของคุณยังคงเย็นฉ่ำอยู่ตลอด
แต่ทั้งนี้การตั้งเวลาปิดแอร์นั้นควรทำในช่วงเวลากลางคืนโดยตั้งเวลาปิดแอร์ในระหว่างนอนหลับอยู่ที่ช่วงประมาณตี 2-3และก่อนนอนก็ควรเปิดพัดลมทิ้งไว้พร้อมกัน ก็จะช่วยให้อากาศคงความเย็นสบายตลอดคืนจะได้ไม่ตื่นกลางดึกเพราะต้องลุกขึ้นมาปิดแอร์

เลี่ยงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

หลีกเลี่ยงการนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ามาในห้องแอร์ เช่น ตู้เย็น หม้อต้มน้ำร้อน เครื่องชงกาแฟ หรือเตารีด เพราะทำให้อุณหภูมิในห้องสูงขึ้น จนทำให้แอร์ต้องทำงานหนักเกินไป แอร์เย็นช้าเเละกินไฟมากยิ่งขึ้น

ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท

ก่อนเปิดแอร์ทุกครั้ง ควรเช็คให้ดีก่อนว่า คุณปิดประตูหรือหน้าต่างเรียบร้อยหรือยัง เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนชื้นจากภายนอกเข้ามา ทำให้เครื่องต้องทำงานหนักขึ้น แถมยังเป็นการเพิ่มการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองด้วย

ควรปิดแอร์ก่อนออกจากห้อง

การปิดแอร์ก่อนออกจากห้องอย่างน้อย 30 นาที นอกจากช่วยประหยัดไฟ คุณก็ยังให้ความรู้สึกเย็นสบายเพราะยังมีความเย็นหลงเหลืออยู่นั่นเอง

หากไม่ล้างแอร์เป็นเวลานาน เป็นอะไรไหม 

ผลเสียจากการไม่ล้างแอร์

หลายๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์ที่อยู่ๆ แอร์ก็ไม่เย็น ปรับลดอุณหภูมิก็แล้ว ปรับเพิ่มความแรงของลมก็แล้ว ลมที่เคยเย็นฉ่ำทันใจจากเครื่องปรับอากาศกลับไม่เย็น หรือลมที่ปล่อยออกมามีแต่ไอร้อนก่อให้เกิดความหงุดหงิด ไม่สบายกายและไม่สบายใจต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก ซึ่งนี่เป็นเพียงผลเสียเล็กๆ น้อยๆ ของการใช้งานเครื่องปรับอากาศอย่างหนักแต่ไม่ได้มีการบำรุงดูแลรักษาอย่างถูกต้องหรือไม่ได้ล้างแอร์ป็นประจำตามกำหนดนั่นเอง และการไม่ได้ล้างแอร์ยังส่งผลเสียที่ตามมาอีกมากมายและอาจจะรุนแรงจนคุณคาดไม่ถึง

ไม่ล้างแอร์…ค่าไฟเพิ่ม

การไม่ล้างแอร์ส่งผลให้ค่าไฟสูงกว่าปกติ เพราะจะทำให้มีฝุ่นละอองเข้าไปเกาะติดในแผ่นกรองอากาศและตามอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้แผ่นกรองอุดตัน แอร์จึงทำงานหนักเนื่องจากต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการผลิตความเย็นเพิ่มขึ้นเพื่อให้ความเย็นเพียงพอต่อการใช้งาน ส่งผลทำให้ค่าไฟเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นนอกจากการล้างแอร์จะช่วยให้เราไม่ต้องเสียค่าไฟเพิ่มแล้ว ยังช่วยโลกในการประหยัดพลังงานอีกด้วย

ไม่ล้างแอร์ส่งผลให้เครื่องพังเร็ว

การล้างแอร์ก็เหมือนการเช็กอัพสุขภาพร่างกาย ซึ่งการล้างแอร์แบ่งเป็นสองส่วน คือการล้างแอร์เพื่อกำจัดฝุ่นละออง ยิ่งช่วงนี้ในหลายพื้นที่ฝุ่นหนาปกคลุมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อฝุ่นเหล่านี้เข้าไปเกาะในส่วนต่างๆ ของแอร์ ก็ทำให้ลมที่ออกมาไม่เย็นพอเครื่องก็ทำงานหนักตามไปด้วย อีกส่วนคือการล้างแอร์เพื่อเช็กระดับน้ำยาแอร์ เช็กรอยรั่วและอุปกรณ์อื่นๆ ภายในเครื่องปรับอากาศ หากมีการชำรุดจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที ดังนั้นถ้าเรามีการล้างแอร์อยู่เสมอจะสามารถช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้

ตรวจเช็คเครื่องปรับอากาศ

การไม่ล้างแอร์ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้ ข้อนี้ถือเป็นภัยร้ายแรงที่สุดที่แอบแฝงมากับการละเลยในการล้างแอร์ ความนิ่งนอนใจคิดว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น เปลืองเงินเปล่าๆ รอให้นานกว่ายนี้ค่อยล้างดีกว่า คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากในฝุ่นละอองจะมีเชื้อโรคที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมากแล้ว ในแอร์ยังมีความชื้นมีเหมาะต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสและเชื้อราต่างๆ เมื่อฝุ่นละอองกับเชื้อโรคเหล่านี้ถูกปล่อยออกมาปะปนอยู่ในอากาศภายในห้องเบื้องต้นจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ และถ้าหากหายใจเอาเชื้อโรคเหล่านี้เข้าไปในร่างกายจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ  

อ่านเพิ่มเติม : หากไม่ล้างแอร์นานๆ อันตรายเสี่ยงโรคปอดอักเสบ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง