เลือกมุ้งลวดอย่างไรให้งบไม่บานปลาย

การติดตั้งมุ้งลวดนั้นเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกบ้าน นอกจากช่วยกันยุง กันฝุ่นเเล้ว ยังช่วยเรื่องความปลอดภัยได้ด้วย (mosquito wire screen) 

mosquito wire screen

ปัจจุบันมีมุ้งลวดให้เลือกหลายเเบบ ดีไซน์ทันสมัยสวยงาม คงจะดีหากเราสามารถเลือกมุ้งที่เหมาะกับที่อยู่อาศัยเข้ากับสไตล์การใช้ชีวิตได้ เเละใช้งานได้อย่างทนทาน

มุ้งลวดเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านอีกชนิดหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์อย่างมาก ถือได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่มีมานานเเล้วในอดีตจะใช้วิธีกางมุ้งครอบที่นอน เพื่อไม่ให้แมลง ยุง หรือ สัตว์มีพิษเข้าไปรบกวน แต่ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่มากมายที่เกิดขึ้นมาทั้งมุ้งบานเลื่อน มุ้งจีบ ที่มีลักษณะสวยงาม เป็นเสมือนเครื่องประดับของบ้านได้แถมยังทำจากวัสดุที่หลากหลายที่มีความเเข็งเเรงทนทานมากยิ่งขึ้น

มุ้งลวดมีกี่เเบบ แต่ละเเบบมีความเเตกต่างกันอย่างไร

  • แบบบานเลื่อน มีทั้งแบบบานเดี่ยวและบานคู่ ซึ่งคุณสมบัติการใช้ก็แตกต่างกันไป โดยสามารถติดตั้งแบบรางบนและล่าง ติดตั้งด้านในของวงกบหรือจะติดตั้งขอบวงกบก็ได้
  • แบบพับจีบ เป็นดีไซต์การติดตั้งแบบญี่ปุ่นมีลักษณะคล้ายพัด แบ่งได้เป็น 2 แบบมีแบบรางและไม่มีราง ซึ่งแตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน
  • แบบม้วนเก็บ ใช้งานง่ายและสามารถพับเก็บได้ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากด้วยความสะดวกสบายและความทันสมัย
  • แบบแม่เหล็ก สามารถติดตั้งได้เอง ทั้งง่ายและสะดวก สามารถหาได้ตามท้องตลาดทั่วไป  

ความแตกต่างของวัสดุที่นำมาทำมุ้งลวด

อะลูมิเนียม 

นิยมใช้กันในปัจจุบัน มีราคาไม่สูง มุ้งลวดอะลูมิเนียมจะมีความมันวาวสีขาวสะท้อนแสง มองผ่านผืนมุ้งลวดได้ไม่ชัด มีความตึงตัวสูงไม่หย่อนง่ายมุ้งลวดที่ทอขึ้นจากอะลูมิเนียม จึงมีความแข็งแรงทนทาน เมื่อผืนมุ้งออกมาจากเครื่องจักรจะมีคราบน้ำมันติดอยู่จึงต้องนำไปฟอกทำความสะอาดเมื่อทำความสะอาดแล้วเส้นอะลูมิเนียมจะมีความคมและความมันวาวสะท้อนแสงได้มาก มีความดึงตัวสูง โปร่งแสง และอากาศถ่ายเทได้ดี จึงเหมาะกับบ้านพักอาศัยที่อยู่ในตัวเมือง แต่ข้อเสียคือ ผืนมุ้งลวดไม่ได้ผ่านกรรมวิธีเพื่อป้องกันการเกิดสนิมโลหะ จึงทำให้เกิดการผุกร่อนได้ง่าย 

ไฟเบอร์ หรือ ใยแก้ว 

เป็นวัสดุสังเคราะห์พิเศษ มองทะลุผ่านผืนมุ้งลวดทะลุได้ชัดเจน มีความทนทานสูง ทนการกัดกร่อนสูง ทนร้อนไม่ติดไฟ มีความเหนียวยืดหยุ่นสูงข้อดีคือ มีความหยุ่นนุ่ม ไม่มีความคมที่จะมาระคายผิวเมื่อสัมผัส เหมือนมุ้งที่ทอจากเส้นลวด และจะมีขนาดหน้ากว้างเยอะ ทำให้ไม่มีปัญหาในการนำมาใช้งานกับบานหน้าต่างหรือประตูที่มีความกว้างมาก ๆ ข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะฉีกขาดได้ง่ายกว่ามุ้งลวดอะลูมิเนียม ทั้งนี้ มุ้งลวดไฟเบอร์เหมาะกับบ้านพักอาศัยที่อยู่ใกล้ชายทะเล เพราะมีความทนต่อการกัดกร่อนของละอองน้ำทะเล หรือไอเค็มจากทะเลได้ดี

ไนลอน 

มีความเหนียวทนทาน แต่มีความหนา ไม่โปร่ง ไม่สบายตา ทำให้เสียทัศนียภาพที่มองเห็น ฉะนั้นจึงไม่เหมาะแก่การนำมาติดตั้งที่หน้าต่าง

เลือกมุ้งลวดให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ควรคำนึงถึงวัสดุที่ใช้และความจำเป็น เจ้าของบ้านเองควรทำความเข้าใจประเภทของมุ้งลวดว่าต้องการใช้เพื่อวัตถุประสงค์อย่างไร ซึ่งมุ้งลวดแต่ละประเภทมีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ควรมีการเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการให้ได้มากที่สุด เช่น

  • มุ้งไนลอน ที่มีความแข็งแรงด้วยเส้นใยสังเคาะห์ มีความหนา อากาศถ่ายเทได้ยาก แต่ทนทาน จึงไม่เหมาะหากนำไปติดตั้งบริเวณหน้าต่าง
  • มุ้งอะลูมิเนียม ช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก แต่มีความผุกร่อนได้ง่าย ใช้ไปนานๆ จะมีการยึดติดไม่ค่อยดี และต้องทำความสะอาดเป็นประจำ
  • มุ้งเหล็กกล้า ทนต่อการกระแทกหรือการแทงด้วยของมีคม มีความปลอดภัยสูง เหมาะกับการติดตั้งภายนอก แต่ปัจจุบันยังมีราคาสูง
  • มุ้งไฟเบอร์ หรือ มุ้งใยแก้ว ทนทานต่อการผุกร่อนได้ดี ไม่เป็นสนิมเพราะมีการผลิตด้วยความร้อนสูง เหมาะมากในบ้านพักต่างอากาศ ชายทะเล แต่ไม่ทนแรงกระแทกมากนัก อาจทำให้เกิดการผิดรูปเสียทรงเดิมได้

ปัจจุบันเจ้าของบ้านสามารถเลือกเปลี่ยนมุ้งลวดให้ตรงกับใจและสไตล์ของบ้านได้มากมายไม่จำกัด อยู่ที่ว่าวัตถุประสงค์ของการใช้งานแบบไหนที่เจ้าของบ้านต้องการมากกว่า แต่ถ้าไม่มีความรู้ทางนี้ อาจต้องใช้ความชำนาญและฝีมือทางช่างในเรื่องการคำนวณ การวัดระยะและปรับโครงสร้างต่างๆ ให้ได้ขนาดที่พอดี สวยงาม ตรงกับการใช้สอย ท่านก็สามารถติดมุ้งลวดแบบที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด หรือจะสั่งทำพิเศษก็ได้เช่นกัน

ต้องเตรียมงบเท่าไหร่ กับมุ้งลวดใหม่ของคุณ

ร้านมุ้งลวดมีเยอะเเยอะมากมายให้เลือก ราคาก็จะขึ้นอยู่ที่แบบ วัสดุที่เราต้องการ โดยทั่วไปแล้ว ราคาขึ้นอยู่กับพื้นที่
ในการนำมาประเมินค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมุ้งลวดโดยต้องมีการคำนวณพื้นที่ที่จะติดตั้งก่อนเป็นอันดับแรกราคาในท้องตลาดจะมีราคาประเมินเบื้องต้นอยู่ที่ 500-2,000 บาท ขึ้นไป แล้วแต่คุณภาพวัสดุที่นำมาใช้ เพราะมุ้งลวดในท้องตลาดมีหลายเกรดหลายราคาให้เลือกใช้งาน สามารถสอบถามกับทางร้านเพื่อประเมินราคาเบื้องต้นก่อนได้

การเลือกมุ้งลวดเลือกเเบบไหนจึงจะเข้ากับการใช้งานในบ้าน เพื่อประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด

ไลฟ์สไตล์ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เช่นเดียวกับบริบทของสภาพแวดล้อมและค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งมุ้งลวดก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาและเพิ่มความสะดวกสบายได้เช่น บ้านที่มีสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะน้องหมาน้องแมวแสนซน วัสดุของมุ้งลวดที่เลือกควรจะทนทานต่อการขีดข่วนและเล็บสัตว์ เช่นมุ้งลวดนิรภัยสเตนเลส หรือโพลีเอสเตอร์ที่ระบุเจาะจงว่า Pet Screen เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งานให้ยาวนานขึ้น

เราควรศึกษาประเภทของมุ้งลวดเเต่ละเเบบก่อนว่ามีความเเตกต่างกันอย่างไร ราคาเท่าไหร่ เลือกเเบบไหนจึงจะเข้ากับการใช้งานในบ้านของเรา เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด จะได้ทั้งเเบบที่ถูกใจเเละเหมาะสมกับบ้านอีกด้วย

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ บ้าน

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.