มีเล็บสวย เปรียบเสมือนมีเครื่องประดับติดตัวตลอดเวลา

การมีเล็บมือที่ดูสวย สุขภาพดี ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์และเสริมบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้นได้ไม่น้อย (Nail Care)

nail care

เล็บสามารถบ่งบอกสุขภาพของเราได้ เล็บสุขภาพดีต้องมีสีออกชมพูจางๆ ผิวเล็บเรียบเเข็งแรง ถ้าเล็บมีความแตกต่างจากที่กล่าว อาจเป็นสัญญาณเตือนของความผิดปกติในร่างกาย

ลักษณะของเล็บที่ผิดปกติ "เสี่ยงเป็นโรค" อะไรได้บ้าง

  • เล็บมีสีขาวดอกเล็บ พบบ่อยในเด็ก อาจจะมาจากการขาดสารอาหารบางอย่างหรือภาวะขาดโปรตีนได้ จะเห็นลักษณะเป็นจุดขาว ๆ ที่พบว่าคือเกิดจากการกระแทกหรือติดเชื้อราก็ได้เช่นเดียวกัน
  • ดอกเล็บเกินครึ่งหนึ่งของเล็บ ซึ่งเราจะพบในกลุ่มคนไข้ไตวาย 
  • เล็บขาวเกือบทั้งเล็บ เห็นสีชมพูอยู่นิดเดียว พบในคนไข้โรคตับแข็ง และหัวใจวาย 
  • เล็บเป็นขุยๆ เล็กๆ อยู่ข้างบน เป็นร่องเล็กๆ เล็บบางลง จะเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางภูมิคุ้มกัน  
  • เล็บขบ เกิดได้จากภาวะการติดเชื้อที่มาจากการตัดเล็บ หรือบางครั้งที่อาจเกิดจากการที่เราใส่รองเท้าคับเเน่นเกินไปจนบีบเล็บที่จะงอกขึ้นมาพองอกไม่ได้ก็จะทิ่มลงไปในบริเวณผิวหนังที่อยู่รอบ ๆ เล็บ ทำให้เจ็บขึ้นมา ปวด บวม และติดเชื้อมีหนอง เลือดออกซึ่งเจ็บมาก จนบางทีทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้
  • เล็บเหลือง อาจเกิดจากการจากการทาเล็บบ่อย สะสมเป็นเวลานานๆ จนสารเคมีเข้าไปทำลายหน้าเล็บ หรือเกิดจากภาวะต่อมน้ำเหลืองโต หรือกลุ่มคนไข้ที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง โรคปอด หรือโรคไซนัสอักเสบเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

เคล็ดลับการดูเเลรักษาเล็บให้เเข็งเเรงมีสุขภาพดี "Nail Care "

ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เป็นประจำ

เป็นวิธีการง่ายๆที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เเละส่วนต่างๆของร่างกาย เเละยังช่วยในการดูแลเล็บให้ดูสวยสุขภาพดีขึ้นได้

พักหน้าเล็บบ้าง

สำหรับใครที่รักการทำเล็บเป็นชีวิตจิตใจ ทำเล็บตลอดจนเล็บไม่มีโอกาสได้พักหายใจ ระวังหน้าเล็บจะพัง เปราะหักง่าย ทางที่ดีควรพักหน้าเล็บบ้างหลังเล็บเจลยาวอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้เล็บได้มีการฟื้นตัวเเข็งเเรงขึ้น

บำรุงรักษาเล็บ

การบำรุงมือและเล็บให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอ ด้วยการทาแฮนด์ครีมทุกครั้งหลังล้างมือ จะช่วยป้องกันการฉีกขาดของเล็บและผิวหนังบริเวณนิ้วมือได้เป็นอย่างดีเเละยังช่วยชะลอไม่ให้เล็บมือเหี่ยวก่อนวัยอันควรอีกด้วย

ทำสปาเล็บเป็นประจำ

การทำสปาเล็บเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดูแลเล็บให้สุขภาพดีขึ้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ให้เล็บสะอาด ลดการสะสมของแบคทีเรีย พร้อมขั้นตอนการบำรุงที่ช่วยดูแลเล็บให้เนียนนุ่มและแข็งแรงขึ้นได้ โดยแนะนำให้ทำสปาเป็นประจำหรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเล็บ

นอกจากการดื่มน้ำบ่อยๆ แล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเล็บก็ช่วยบำรุงหน้าเล็บให้แข็งแรงลดการเปราะขาดได้เช่นเดียวกัน โดยเน้นสารอาหารประเภทวิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี โปรตีน ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้องผักใบเขียว ไข่แดง หรือจะเป็นการเลือกรับประทานวิตามินก็ช่วยบำรุงเล็บก็ได้เช่นกัน  

อย่าไว้เล็บยาวเกินไป

หลายคนอาจไม่รู้ว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เล็บของคุณไม่แข็งแรงก็คือ การไว้เล็บยาวเกินไป เพราะเล็บยิ่งยาวก็ยิ่งเสี่ยงฉีกหักได้ง่ายเวลาคุณหยิบจับอะไร อย่าตัดเล็บให้สั้นกุดเกินไป เพราะคุณอาจไปกระแทกกับอะไรจนเลือดออกหรือติดเชื้อได้

เช็กความผิดปกติของเล็บอยู่เสมอ

หากเล็บของคุณเกิดอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะมีสีแปลกไปหรือมีรอยต่าง ๆ เกิดขึ้นบนเล็บ อย่าชะล่าใจเพราะโรคบางโรคก็จะบ่งบอกอาการทางเล็บได้

การดูแลเล็บให้สะอาดอยู่เสมอช่วยทำให้ดูน่ามอง

การได้รับการดูแลทั้งเล็บมือและเล็บเท้า จะทำให้สาวๆ มีเล็บที่สวยงาม ช่วยให้มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น เพราะเล็บมือเล็บเท้า เป็นเหมือนเครื่องประดับที่ติดอยู่กับร่างกายเราตลอดเวลา เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องใช้งานเป็นประจำสังเกตเห็นได้ง่ายมากกว่าส่วนอื่นในร่างกาย เราจึงควรดูแลรักษาให้ดีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เล็บมีสุขภาพที่ดีน่ามอง ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตใจได้มากเลยทีเดียว

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม


 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง