ห้องน้ำสาธารณะเเหล่งรวมเชื้อโรคที่ต้องระวัง

ถ้าพูดถึงห้องน้ำสาธารณะแล้ว เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องยอมรับเลยว่ามีความจำเป็นต้องใช้บริการจริงๆ เวลาออกมาข้างนอก รู้หรือไม่ว่าห้องน้ำสาธารณะถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชั้นดี ( restroom )

ห้องน้ำสาธารณะแหล่งสะสมเชื้อโรคมากมาย

ห้องน้ำสาธารณะมีเชื้อโรคสะสมอยู่มาก จากจุดสัมผัสต่างๆ เนื่องจากเป็นสถานที่ขับถ่ายของเสีย หากไม่ได้รับการดูเเลความสะอาดที่ถูกต้อง ก็เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ห้องน้ำสาธารณะที่ขาดการดูแลอย่างถูกต้องเเละเหมาะสมก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ หลายคนจึงกังวลเรื่องการติดเชื้อ โดยเฉพาะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องจากอวัยวะเพศและท่อปัสสาวะเป็นส่วนที่เสี่ยงต่อการสัมผัสกับเชื้อโรคมาจากห้องน้ำสาธารณะมากที่สุด ไม่เพียงแต่ชักโครกเท่านั้นที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรค แต่ส่วนอื่นๆ ในห้องน้ำ อย่างลูกบิดประตูและก๊อกน้ำ สายชำระ หรือราวจับในห้องน้ำ ซึ่งหากไม่ได้ล้างมือด้วยสบู่อย่างเหมาะสมแล้วนำมือนั้นมาหยิบอาหารรับประทานหรือไปสัมผัสกับเยื่อบุตา จมูก ใบหน้า ก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเจ็บป่วยได้ก็อาจเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้เช่นกัน

วิธีใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างไรให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อ

การระมัดระวังและการดูแลความสะอาดเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรละเลยในการใช้ห้องน้ำสาธารณะ เพื่อลดการสัมผัสกับเชื้อโรคให้ได้มากที่สุด 

ทำความสะอาดที่รองนั่ง

ทำความสะอาดด้วยกระดาษทิชชูแบบเปียกชนิดฆ่าเชื้อ บางสถานที่อาจมีแอลกอฮอล์ทำความสะอาดไว้ให้ใช้ แต่หากไม่มีควรพกกระดาษชำระที่มีสารฆ่าเชื้อโรคและใช้เช็ดก่อนนั่งเสมอ หรือพกกระดาษรองนั่งไปปูบนฝาชักโครกก่อนทำธุระและระวังอย่าให้แผ่นรองเปียกน้ำเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคอาจจะปะปนมากับน้ำในชักโครกได้ เมื่อทำธุระเสร็จเเล้วก่อนกดชักโครกควรปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำ ป้องกันเชื้อโรคกระเด็นออกมาโดนเรา

ไม่เหยียบบนฝารองนั่ง

เพราะการทำแบบนี้จะเพิ่มโอกาสที่น้ำในโถชักโครกซึ่งเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคชั้นดีจะกระเด็นมาโดนตัวเราได้มากกว่าการนั่งแบบธรรมดา

พกกระดาษชำระติดตัวเสมอ

เพื่อใช้สัมผัสพื้นผิวในห้องน้ำ เเทนการใช้มือเราสัมผัสโดยตรง เช่น ลูกบิดประตูและที่กดชักโครกเเละใช้เช็ดทำความสะอาดหลังการขับถ่ายเสร็จ ป้องกันการติดเชื้อโรคจากการใช้ทิชชู่จากห้องน้ำสาธารณะ

การทำความสะอาดหลังเสร็จธุระ 

ไม่แนะนำให้ตักน้ำในส่วนที่มีอยู่ในถังเดิมใช้ แต่ควรรองจากก๊อกโดยตรงเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่สะสมอยู่ในถังน้ำ หรือหากเป็นสายฉีดก็ควรฉีดน้ำให้ไหลทิ้งสักเล็กน้อยก่อน เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ปะปนบริเวณรอบๆ สายฉีดเพื่อความมั่นใจควรพกสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวด้วยก็ได้

ล้างมือทุกครั้งหลังเสร็จธุระ 

โดยเริ่มต้นล้างมือด้วยน้ำสะอาดล้างมือด้วยสบู่และน้ำเปล่าอย่างน้อย 20 วินาทีทุกครั้งหลังใช้ห้องน้ำ เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่อาจติดมากับมือตั้งแต่มือแขนไปจนถึงข้อศอก ใช้มือแต่ละข้างถูบริเวณหลังมือของอีกข้างหนึ่ง แล้วถูฝ่ามือทั้งสองข้างขัดสิ่งสกปรกบริเวณซอกเล็บ ข้อนิ้วและง่ามมือ ล้างสบู่ออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่อาจติดมากับมือ  และเช็ดมือให้แห้งด้วยกระดาษเช็ดมือ หากไม่มีสบู่ ก็ใช้น้ำสะอาดล้างซ้ำหลายๆ ครั้ง

หลังล้างมือควรใช้กระดาษที่แห้งและสะอาดในการซับมือ 

หากใช้เครื่องเป่ามือ ควรระมัดระวังไม่ให้มือสัมผัสกับพื้นผิวของอุปกรณ์ การใช้ห้องน้ำสาธารณะ นอกจากจะต้องคำนึงถึงสุขอนามัยของตัวเองแล้ว เราควรคำนึงถึงความสะอาดสำหรับผู้ที่จะมาใช้ต่อด้วยเนื่องจากเชื้อโรคต่างๆ มีการพัฒนาสายพันธุ์มากมาย การใช้ห้องน้ำสาธารณะอย่างถูกต้องและระมัดระวัง ก็จะช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เหล่านั้นได้ ทุกคนล้วนอยากใช้ห้องน้ำที่สะอาด ดังนั้นเราจึงต้องช่วยรักษาความสะอาดด้วยเช่นกัน

กระดาษทิชชู่ในห้องน้ำมักมีเชื้อโรคซ่อนตัวอยู่

ในความเป็นจริง การเข้าห้องน้ำสาธารณะ มีโอกาสติดเชื้อหรือไม่?

ในร่างกายของเรา จะมีเชื้อโรคอยู่ตามที่ต่างๆอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่ผิวหนัง ลำไส้ หรือแม้แต่ในช่องคลอด โดยมีผิวหนังของเราเป็นตัวป้องกันเชื้อโรค เข้าสู่ร่างกายได้เป็นอย่างดี การติดเชื้อจากก้น หรือต้นขา ในการนั่งชักโครก ห้องน้ำสาธารณะนั้น เป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากที่ผิวหนังจะมีกลไกป้องกันการติดเชื้อ และเรายังมีระบบภูมิต้านทานในร่างกาย ช่วยกำจัดเชื้อโรคด้วย เชื้อที่ก่อโรคนั้น จะต้องมีโฮสต์เพื่ออยู่อาศัยแปลว่า เมื่อเชื้อออกจากร่างกาย ถ้าไม่ได้เข้าสู่อีกร่างกายถัดไปเกือบทันที เชื้อก็จะตายแล้ว

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้น เชื้อจะต้องเข้าโดยการสัมผัสโดยตรงกับท่อปัสสาวะ หรือช่องคลอดซึ่งเราไม่ได้ใช้อวัยวะเหล่านั้นโดนฝาชักโครกอยู่แล้วอย่างไรก็ตาม เชื้ออาจเข้าทางปากแผลที่แก้มก้น หรือต้นขาดังนั้นถ้าเราไม่มีแผล ก็จะมีโอกาสติดเชื้อน้อยมากๆ เพื่อความมั่นใจก็อาจจะไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเพื่อความสบายใจก็ได้

  • เชื้อโรคที่เราสัมผัสต้องมีปริมาณมากพอระดับหนึ่งจึงจะสามารถก่อโรคในคนได้
  • เชื้อโรคเหล่านี้เมื่อออกมาจากร่างกายและเจอสภาวะแวดล้อมภายนอกที่ไม่เหมาะสมก็จะอ่อนแอตายง่าย เชื้อจึงมักมีชีวิตอยู่ไม่นานพอที่จะติดไปยังผู้อื่น
  • หนทางที่เชื้อจะเข้าสู่ร่างกาย โดยหากเราไม่มีแผลสดที่บริเวณผิวหนังที่เราไปสัมผัสเชื้อ หรือหลังจากเสร็จภารกิจแล้วล้างมือให้สะอาดทันทีก่อนจะไปหยิบจับอะไรเข้าปาก ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะติดเชื้อนั้น ๆ เพราะผิวหนังของเราถือเป็นปราการชั้นดีที่จะป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้โดยง่าย

  เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

ก่อนใช้ห้องน้ำสาธารณะควรทำความสะอาดให้ดีก่อน

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.