ให้เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวคุณ

การดูแลสุขภาพถือเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป สุขภาพดีเริ่มได้ที่ตัวเรา (heathy)

การมีสุขภาพดีส่งผลให้สุขภาพใจดีตามไปด้วย

สุขภาพร่างกายที่ดี (heathy) ช่วยส่งผลให้สุขภาพใจดีตามไปด้วย พฤติกรรมการใช้ชีวิตมีส่วนสำคัญ เพราะสามารถบ่งบอกสุขภาพของคุณได้ หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้ การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ถือเป็นเรื่องจริง เพราะการมีสุขภาพดีห่างไกลโรคภัย เปรียบเสมือนกำไรของชีวิต การมีสุขภาพที่ดีไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพียงเเค่คุณหันมาดูเเลใส่ใจตัวเอง

วิธีดูเเลสุขภาพสามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยเริ่มจากวิธีง่ายๆดังนี้

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

อาหารเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากต่อร่างกาย เป็นจุดเริ่มต้นอันดับเเรกของการมีสุขภาพที่ดี เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพราะร่างกายจะนำสารอาหารที่ได้รับไปใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เเละหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีไขมัน  เเละน้ำตาลสูงที่เกินความจำเป็นต่อร่างกาย

ดื่มน้ำเปล่า อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว

การน้ำดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอเป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น เพราะน้ำมีความจำเป็นอย่างมากต่อร่างกายมนุษย์ ทั้งช่วยปรับสมดุลในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง สดชื่น ระบบไหลเวียนเลือดสูบฉีดทำงานได้ดี

นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

การนอนถือเป็นการพักผ่อนร่างกายที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะในเเต่ละวันร่างกายต้องสูญเสียพลังงานไปมากมาย อาการเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน การเดินทาง ดังนั้นการนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายได้ซ่อมเเซมส่วนที่สึกหรอ เพิ่มพลังในการดำเนินชีวิต ส่งผลดีตามมาอีกมายมาย เช่น อารมณ์ดี ใบหน้าดูสดใสมากขึ้น ไม่ว่าจะช่วงอายุไหนหรือวัยใด ก็ต้องการนอนที่มีคุณภาพกันทั้งสิ้น

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายสามารถทำได้ง่ายๆ ถึงมีเวลาน้อยก็ทำได้เเต่ควรทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เช่น กระโดดเชือก การเล่นฮูลาฮูป เต้นเเอโรบิค ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้เเข็งเเรง กระปรี้กระเปร่า ลดความตึงเครียด เเละยังช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น

ตรวจสุขภาพประจำปี

หลังจากที่ได้รู้จักวิธีดูแลสุขภาพเบื้องต้นไปแล้ว ก็มีอีกหนึ่งวิธีนั่นคือ การตรวจสุขภาพเพราะในปัจจุบันมีโรคต่างๆเกิดขึ้นมามากมาย บางโรคก็ไม่เเสดงอาการให้รู้เลยในช่วงเเรก พอมารู้ทีหลังก็รักษาไม่ทันเเล้ว การตรวจสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ  ทำให้รู้ว่าร่างกายของเรามีโรคใดแอบซ่อนอยู่หรือไม่ หากตรวจพบความผิดปกติตั้งเเต่เนิ่นๆ จะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งในโรงพยาบาลทั่วไปก็มีบริการตรวจสุขภาพให้เลือกได้ตามความต้องการ อีกทั้งยังมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ทั้งสะดวกเเละยังได้รับคำเเนะนำการดูเเลสุขภาพที่ถูกต้องจากแพทย์อีกด้วย

การตรวจสุขภาพประจำปีถือเป็นเรื่องสำคัญ

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ โรงพยาบาล

ตรวจสุขภาพ ควรเริ่มตรวจตั้งเเต่อายุเท่าไหร่

ด้วยสภาพร่างกายเเละปัจจัยเสี่ยงของเเต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ควรเริ่มตรวจตั้งเเต่อายุ 20-30ปี เป็นต้นไป เพราะคนวัยนี้ส่วนใหญ่ยังเเข็งแรง ไม่ค่อยมีการเจ็บป่วย เเต่อย่างน้อยควรได้รับการตรวจสุขภาพพื้นฐานอย่างสม่ำเสมอปีละ1ครั้ง เพราะบางคนอาจมีโรคบางอย่างแฝงอยู่ การตรวจสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญเเละควรเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพให้เหมาะสมกับอายุของคุณ

การมีสุขภาพที่เเข็งเเรงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าคุณรู้จักวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้องเเละเหมาะสม สุขภาพดีสร้างได้ ถ้าเราตั้งใจเปลี่ยนตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต อาจจะต้องใช้ความพยายามสักหน่อยในช่วงเเรก เเต่ผลที่ตามมารับรองได้เลยว่าคุ้มค่าสุดๆ ถ้าอยากรู้ว่าสุขภาพของคุณจะดีขึ้นจริงไหม ก็ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูได้เลย

 

 

 

 

 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง