ไม่ต้องรอให้ถึงหน้าฝนก็ซ่อมได้

หน้าฝนที่ผ่านมา บ้านใครประสบปัญหาหลังคารั่วบ้าง (roof repair)

หลังคารั่วปัญหาใหญ่ที่ไม่มีใครอยากเจอ

เข้าหน้าฝนทีไรต้องคอยกังวลใจว่าหลังคาจะรั่วซึมไหม เเต่ยังชะล่าใจคิดว่าไม่เป็นไร ทางที่ดีเราจึงควรรีบซ่อมหลังคาให้เสร็จเรียบร้อยก่อนฝนจะกระหน่ำมาอีกรอบจะดีกว่า

เหตุผลที่เราควรซ่อมหลังคาก่อนถึงหน้าฝนอีกครั้ง

เข้าสู่ฤดูฝน ช่างซ่อมหลังคารั่วก็คิวเเน่น

หลายๆบ้านก็คิดเหมือนคุณว่ารอให้หลังคารั่วจริงๆค่อยซ่อมก็ยังทัน เเต่หารู้ไม่ว่า หลายๆบ้านก็กำลังเจอปัญหาเดียวกัน ช่างซ่อมจึงไม่พอต่อความต้องการ ปัญหาต่างๆก็จะตามมาอีกมากมาย เพราะปัญหาหลังคารั่ว ไม่ได้สร้างความเสียหายเเค่เฉพาะตัวหลังคาเท่านั้นเเต่ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งอื่นๆอีกด้วย เช่น ฝ้าเพดาน พังทะลุเสียหาย พื้นบ้าน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่อยู่รอบๆบริเวณนั้น อาจชำรุดหรือพังเสียหายไปเลยก็ได้

บางทีอาจไม่ใช่เเค่ความเสียหายต่อสิ่งของเท่านั้น เเต่อาจอันตรายถึงชีวิตเลยก็ได้

อาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน จากสาเหตุหลังคารั่ว ทำให้น้ำฝนซึมเข้าไปในเครื่องใช้ไฟฟ้า ปลั๊กไฟ สวิตซ์ไฟ จนก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หากเกิดขึ้นในยามวิกาล อาจทำให้ผู้ที่อยู่ในบ้านได้รับอันตรายจากการโดนไฟช๊อต ไฟดับหรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากคุณไม่รีบจัดการตั้งเเต่เเรก อาจก่อให้เกิดเหตุวุ่นวายต่างๆตามมาอีกมากมาย

ความชะล่าใจ รอให้ฝนตกหนักๆ หรือเข้าหน้าฝนเเบบเต็มตัว ค่อยให้ช่างมาซ่อมก็ทัน

เมื่อถึงเวลาพายุเข้าฝนตกหนักๆนั้นจะมีความลำบากเเละความไม่สะดวกในการซ่อมหลังคาเท่าไหร่นัก หลายคนชอบคิดว่าซ่อมหลังคาหน้าฝนนั้นดีเเล้ว เพื่อเป็นการทดสอบไปเลยว่าช่างซ่อมหลังคาเสร็จเเล้วหลังคาจะหายรั่วจริงไหม ในความจริงเเล้วอาจมีผลกระทบต่างๆตามมาจากนี้ คืองานซ่อมล่าช้า เนื่องมาจากช่างทำงานไม่สะดวกไม่สามารถควบคุมฝนได้ หากระหว่างที่ซ่อมหลังคาอยู่นั้นฝนเกิดตกลงมาการซ่อมก็จำเป็นต้องหยุดลงทันที ส่งผลให้เจ้าของบ้านต้องหาเวลาให้ช่างใหม่ และ อาจจะเสียค่าเเรงมากขึ้นกว่าเดิมทางออกที่ดีที่สุด ควรตัดสินใจให้ช่างมาซ่อมหลังคาให้เรียบร้อยก่อนจะถึงฤดูฝนจะดีกว่า เพื่อเตรียมตัวรับมือก่อนจะถึงหน้าฝน จะได้ไม่ต้องเป็นกังวลว่าน้ำจะรั่วซึมอีกไหม

การเลือกช่างซ่อมหลังคาที่มีฝีมือ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม 

เพราะการซ่อมหลังคาไม่ใช่เเค่การอุดรอยรั่วซึม หรือนำปูนไปโปะ ให้หลังคาหายรั่วเท่านั้น วิธีดังกล่าวเป็นวิธีการแก้ค่อนข้างง่ายเเละงบประมาณต่ำ จึงทำให้ใช้งานได้เเค่ชั่วคราวเท่านั้น ก็มีโอกาสกลับมารั่วซึมได้อีก จึงควรเเก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ว่าเเท้จริงเเล้วเกิดจากปัญหาส่วนไหนกันเเน่ บางทีอาจเกิดจากวัสดุอุปกรณ์ของหลังคา มีความเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ก็ควรรื้อเปลี่ยนใหม่เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ จะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบ

การซ่อมหลังคารั่วที่ผิดวิธี หรือ การซ่อมที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต คือ หลังคารั่วซ้ำๆในระยะเวลาใกล้ๆกัน บางคนอาจมองว่าเเค่หลังคารั่วลองซ่อมเองก็ได้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะไม่อยากเสียเงินจ้างช่าง เเท้จริงเเล้วการซ่อมหลังคารั่วให้ถูกวิธีเเละปลอดภัย ต้องให้ช่างที่มีความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ เป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะช่างที่มีความรู้ความชำนาญ จะเเก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเเละตรงจุด จึงมั่นใจได้เลยว่ามีความปลอดภัย เเละจะไม่เกิดปัญหาเดิมซ้ำๆอีกเเน่นอนโดยช่างซ่อมนั้นจะมีการรับประกัน ซ่อมเฉพาะจุดให้ 1 ปีเต็ม

วิธีป้องกันเเละรับมือกับปัญหาหลังคารั่ว

ทุกบ้านควรทราบถึงวิธีการป้องกันไม่ให้หลังคารั่ว เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือกับปัญหาหลังคารั่วซึมได้อย่างทันท่วงที โดยวิธีการป้องกันหลังคารั่วนั้น สามารถทำได้ดังนี้

หมั่นสังเกตุ สำรวจ ค้นหารอยรั่วของหลังคา

การสำรวจบริเวณหลังคาบ่อยๆ เป็นวิธีป้องกันปัญหาหลังคารั่วที่ดีที่สุด โดยทำการสังเกตุ ตรวจดูที่บริเวณรอยต่อของหลังคาส่วนต่อเติม เเนวอุปกรณ์ยึดกระเบื้อง เเละรอยเเตกร้าวบนกระเบื้อง เพื่อจะได้แก้ปัญหารอยเเตกร้าวเหล่านั้น ให้รวดเร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้เมื่อทราบถึงสาเหตุของรอยรั่วเเล้ว ควรรีบจัดการแก้ไขทันที โดยเลือกวิธีแก้ไขที่เหมาะสมกับสาเหตุมากที่สุด เเละควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซ่อมหลังคารั่วที่มีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้การซ่อมหลังคามีประสิทธิภาพดีที่สุด เเละสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

ถ้าหากบ้านของคุณกำลังเจอปัญหาหลังคารั่วซึมอยู่ ไม่ควรนิ่งนอนใจ เเละควรรีบหาช่างมาซ่อมเเซมทันที เพราะหากปล่อยไว้นานๆ ไม่เพียงเเต่จะทำให้หลังคาบ้านเสียหายเท่านั้น เเต่อาจส่งผลให้เกิดอันตราย หรืออุบัติเหตุต่างๆตามมาได้อีกด้วย

หากเจอปัญหาหลังคารั่วควรรีบแก้ไขอย่าปล่อยทิ้งไว้นาน

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ช่างซ่อม


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.