ฉีดยากำจัดปลวกจำเป็นเเค่ไหน

ปลวก เป็นภัยร้ายกับทุกบ้านที่ไม่มีใครอยากเจอ เป็นสิ่งใกล้ตัวที่มองข้ามไม่ได้ กว่าจะรู้ตัวอีกทีบ้านก็พังเสียหายเพียงชั่วพริบตา ( termite )

 termite

ปลวกเป็นฝันร้ายที่ไม่มีบ้านไหนอยากเจอ เป็นภัยเงียบที่สร้างความรุนแรงเกินกว่าที่คุณจะคาดถึงได้ และเมื่อรู้ตัวว่าปลวกได้มาทำรังภายในบ้านนั้นก็สายไปเสียแล้ว

ปลวกคืออะไร

ปลวก (Termite) คือ แมลงชนิดหนึ่ง มักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ภายในรัง มีนิสัยไม่ชอบแสงสว่าง ชอบที่มืด อับชื้น และต้องการเซลลูโลสเป็นอาหารหลักในการดำรงชีวิต ซึ่งเซลลูโลสนั้นเป็นส่วนประกอบที่พบได้ในเนื้อไม้ ดังนั้น เราจึงพบว่าปลวกมักเข้าทำลายวัสดุที่เป็นไม้เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างไม้ภายในบ้านหรืออาคาร ไปจนถึงวัสดุข้าวของ เครื่องเรือน เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ทำมาจากไม้และวัสดุอื่น ๆ ที่มีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบ ในประเทศไทยมี ปลวก แพร่กระจายกว่า 100 ชนิด แต่มีเพียง 10 กว่าชนิด ที่สร้างความ เสียหายต่อไม้ โดยเฉพาะ ปลวกดิน ที่อาศัยอยู่ ใต้พื้นดิน ทำท่อทางเดินดินทะลุขึ้นมาตาม รอยแตกแยก ของพื้น คอนกรีต หรือ รอยเชื่อมต่อระหว่าง ผนัง เสา คานไม้ พื้นปาร์เก้ เพดาน ฝ้า ไม้วงกบ ประตุ และ หน้าต่าง  

สาเหตุที่ปลวกขึ้นบ้านเกิดจากอะไร

หลัก ๆ เกิดจากการสะสมของสิ่งของที่มีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบ เช่น บ้านที่มีการเก็บสะสมกล่องลัง หนังสือ หรือใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นไม้ ผนังไม้ ตู้ไม้ ฯลฯ ซึ่งเป็นอาหารชั้นดีของปลวก ร่วมกับความชื้นที่สะสมภายในบ้าน ซึ่งอาจเกิดจากท่อน้ำฝนรั่ว หลังคารั่ว ซึ่งดึงดูดปลวกเข้าสู่บ้าน เนื่องจากธรรมชาติของปลวกจะชอบพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เมื่อปลวกเข้าบ้านแล้ว ก็จะกัดกินไม้ไปเรื่อย ๆ จนเข้าสู่โครงสร้างของบ้าน ส่งผลเสียในระยะยาวจนอาจทำให้ต้องรื้อพื้นไม้  รื้อผนังใหม่ทั้งหมดเพื่อจัดการปลวกให้สิ้นซากเลยทีเดียว ปลวกมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว กระจายพันธุ์ไปนอกรังเพื่อจัดตั้งรังใหม่ ปีละ 1-2 ครั้ง ระหว่างต้นฤดูฝนหลังฝนตกใหม่ ๆ  โดยบินจากรังเก่าในลักษณะแมลงเม่า ผสมพันธุ์แล้วสลัดปีกมุดลงดินเพื่อสร้างรังใหม่วนเวียงกันเช่นนี้ ดังนั้นปลวกจึงมีจำนวนมากมายและเป็นปัญหาใหญ่ที่ยากจะกำจัดหมดไปได้โดยง่าย  วิธีการที่ทำได้คือการป้องกันไม่ให้ปลวกก่อความเสียหายแก่ทรัพย์สินต่าง ๆ  เท่านั้น 

จะรู้ได้อย่างไรว่าบ้านเรามีปลวกหรือไม่

ถึงเเม้ว่าปลวกจะชอบอาศัยอยู่ใต้ดินที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ เเต่เราสามารถสังเกตถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้

  • รอยปลวก เป็นรอยทางเดินที่ปลวกสร้างขึ้น มีลักษณะเป็นโพรงสีดำต่อกันยาว มักจะพบในบริเวณกำแพง มุมบ้าน ขอบหน้าต่าง รอยแตก
  • มูลปลวก มีลักษณะคล้ายเศษดินแห้งสีน้ำตาลเข้ม หากพบเจอถือเป็นสัญญาณว่าปลวกขึ้นบ้านแล้ว
  • สีของไม้เปลี่ยนไป ลองสังเกตที่สีของไม้ว่าเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ ดูความชื้น เศษไม้ที่หลุดออกมา และให้ลองเคาะไม้ หากมีเสียงกลวง ๆ มีความเป็นไปได้ว่าปลวกได้กินเนื้อไม้ไปแล้ว
  • แมลงเม่า เป็นปลวกที่อยู่ในวรรณะสืบพันธุ์ หากมีแมลงเม่าบินเข้าบ้านควรรีบกำจัดโดยเร็ว

มูลปลวก

มักพบมูลปลวกบริเวณประตู หน้าต่าง ตู้เสื้อผ้า เนื่องจากปลวกจะกินไม้แล้วปล่อยมูลที่มีลักษณะเป็นกองดินที่เป็นทางยาว ทรงคล้ายหลอด เศษดินแห้ง สีออกน้ำตาล หรือดำ ซึ่งหากลองแคะระหว่างกองดินดู มักพบตัวปลวกอยู่ภายในนั้น

สีของไม้เปลี่ยนแปลงไป

อีกหนึ่งสัญญาณที่สังเกตได้ง่าย คือ เฟอร์นิเจอร์ไม้มีเศษไม้ร่อนออกมา หรือเมื่อขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ มีเศษไม้หลุดออกมาด้วย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ดังนี้

  • ไม้มีเศษไม้ร่อนออกมา
  • เฟอร์นิเจอร์ไม้มีเศษผงจำนวนมาก คล้ายขี้เลื่อย
  • ไม้ดูเหมือนมีความชื้น หรือไม้พองตัวออกมา ผิวเปลือกไม้มีสีที่เปลี่ยนไปจากเดิม
  • ให้ลองเคาะไม้ดู หากมีเสียงกลวง ไม่ดังสะท้อน แสดงว่าตัวเนื้อไม้อาจถูกปลวกกินไปแล้ว

แมลงเม่า

หากลองเดินในบ้านหรือหน้าบ้านแล้วพบว่ามีแมลงเม่าบินรอบดวงไฟ ถือเป็นอีกสัญญาณอันตรายว่า อาจมีปลวกอยู่ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว เพราะแมลงเม่าก็คือ ปลวกวรรณะสืบพันธุ์ที่กำลังบินออกหาคู่ เมื่อได้คู่แล้วก็จะสลัดปีกออก และมาสร้างรังบริเวณนั้น ดังนั้นหากพบเจอแมลงเม่า จึงแปลว่า ปลวกอาจเลือกบ้านของคุณให้เป็นรังปลวกรายต่อไปเสียแล้ว

ปลวกคือแมลงชนิดหนึ่งที่ชอบกินไม้เป็นอาหาร

วิธีกำจัดปลวกง่ายๆ ที่คุณสามารถทำเองได้

  • เกลือ วิธีกำจัดปลวกดด้วยตัวเองแบบธรรมชาติ ไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องสารพิษตกค้าง ให้นำเกลือไปผสมกับน้ำอุ่นในปริมาณเท่ากัน จากนั้นนำไปใส่ขวดสเปรย์ เพื่อพ่นบริเวณจุดที่เห็นปลวกออกมา ให้พยายามฉีดอย่างสม่ำเสมอจนกว่าปลวกจะหายไป
  • น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างจานยี่ห้อใดก็ได้ เพียงผสมน้ำยาล้างจาน ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำเปล่าจากนั้นใส่น้ำที่ผสมเรียบร้อยแล้วลงไปในขวดสเปรย์ แล้วพ่นตามจุดที่พบเห็นปลวก
  • แสงแดด จากที่ทราบกันแล้วว่าปลวกนั้นชอบความชื้น ดังนั้นสิ่งที่จะกำจัดปลวกด้วยตัวเองได้ ควรเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความชื้น ซึ่งก็คือ ความแห้ง ให้นำสิ่งของที่ทำด้วยไม้ เช่น ตู้ไม้ เก้าอี้ไม้ โต๊ะไม้ออกไปตากแดดจัด ก็จะสามารถกำจัดปลวกออกไปได้ หากพบว่ามีปลวกอยู่ในตู้ของคุณ ให้ยกออกไปตากแดดบ่อยๆ ประมาณ 3-4 วันยิ่งดี หรือหากของเหล่านั้นยากต่อการขนย้าย ให้ใช้วิธีการเปิดประตู เปิดหน้าต่างให้แดดสามารถส่องเข้ามา

 

จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องใช้บริษัทกำจัดปลวก?

ความรุนแรงของปัญหาปลวก 

การกำจัดปลวกไม่ใช่เรื่องง่ายและอาจต้องการความเชี่ยวชาญ หากปัญหาปลวกมีความรุนแรงหรือเป็นปัญหาที่ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่อง การใช้บริษัทกำจัดปลวกอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะบริษัทกำจัดปลวกมีอุปกรณ์และสารเคมีที่เหมาะสมสำหรับการกำจัดปลวกในระดับที่มีประสิทธิภาพ

ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ 

บริษัทกำจัดปลวกมีความรู้และประสบการณ์ในการจัดการกับปลวกที่แตกต่างกัน สามารถระบุชนิดของปลวกและวางแผนการจัดการที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ ยังสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีป้องกันการกลับมาระบาดของปลวกในอนาคตได้อีกด้วย

ความปลอดภัยและประสิทธิภาพ 

การใช้สารเคมีกำจัดปลวกต้องการความระมัดระวังและความรู้เฉพาะทาง บริษัทกำจัดปลวกมีความชำนาญในการใช้สารเคมีเหล่านี้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการสัมผัสหรือการปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง

ความคุ้มค่าในระยะยาว 

แม้ว่าการใช้บริษัทกำจัดปลวกอาจมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่สูง แต่การกำจัดปลวกอย่างมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันความเสียหายระยะยาวและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อาจตามมาได้นั้น ถือว่าคุ้มค่าอย่างยิ่ง

 

การกำจัดปลวกเป็นสิ่งสำคัญเเละมีความจำเป็นมาก ในการปกป้องบ้านของคุณจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นอย่างประเมินค่าไม่ได้ การตรวจสอบปลวกอย่างสม่ำเสมอและการดำเนินมาตรการป้องกัน ควรเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาบ้านที่ดี รวมไปถึงการจ้าง บริษัทกำจัดปลวกที่มีคุณภาพ เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย และสัตว์เลี้ยงเป็นสำคัญ แต่หากเราไว้ใจบริษัทที่ไม่มีคุณภาพนั้นอาจทำให้เราต้องคอยปวดหัวกับพวกปลวกและแมลงเจ้าปัญหา ไม่จบไม่สิ้น

อ่านเพิ่มเติม : โรคไข้เลือดออก ภัยร้ายที่ต้องระวังจากยุงช่วงหน้าฝน

การฉีดปลวกเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกบ้านควรทำ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.