ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน

หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด หลายคนมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นในภายหลัง บางคนฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงปวดหัวบ่อยขึ้น บางรายมีอาการผมร่วงร่วมด้วย( COVID-19 )

ใส่เเมสเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด ถึงเเม้ว่าการฉีดวัคซีนโควิดจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ เเต่ก็อาจมีอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ แบบไหนที่เรียกว่ารุนแรง และการดูแลตัวเองอย่างไรให้ถูกวิธี

เหตุผลที่ควรฉีดวัคซีนโควิด-19

การระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19 ใครที่กำลังกังวลว่าฉีดวัคซีนแล้วจะแพ้หรือมีผลข้างเคียงหรือไม่ วันนี้จะบอกข้อดีของการฉีดวัคซีนเพื่อประกอบการพิจารณาก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

1. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้รับการยืนยันแล้วว่าช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อวัคซีนเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายรู้จักเชื้อโควิด-19 และเมื่อมีเชื้อเข้ามาเซลล์เม็ดเลือดขาวจะสามารถจัดการกับเชื้อได้ก่อนที่เราจะป่วยหนัก ทำให้ร่างกายพร้อมสู้กับเชื้อโควิด-19 ตลอดเวลา

2. ลดอัตราการเสียชีวิตเมื่อวัคซีนสามารถลดความรุนแรงจากการติดเชื้อได้ หากประชาชนส่วนใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19จะลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตจากการป่วยขั้นรุนแรงได้

3. เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสังคม หากประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศประมาณ 60-70% สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ ก็จะทำให้สังคมเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หากมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นก็จะสามารถลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ได้ การร่วมใจกันฉีดวัคซีนให้มากที่สุดจึงเป็นอีกหนทางที่จะช่วยบรรเทาการระบาดที่เกิดขึ้นได้ และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมได้อีกด้วย

4. ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น เมื่อประชาชนในประเทศมีภูมิคุ้มกันแล้ว สิ่งที่จะตามก็คือการใช้ชีวิตแบบปกติ เช่น ในประเทศอิสราเอลที่มีจำนวนผู้ป่วยลดลงและผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติ นอกจากนี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจค่อย ๆ ฟื้นตัวดีขึ้น5. สุขภาพจิตดีขึ้น หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนแล้ว ช่วยให้ความเครียดและความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพนั้นลดลง ส่งผลให้สุขภาพจิตของคุณค่อย ๆ ดีขึ้น

ใครบ้างที่ควรได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19

ทุกคนควรได้รับการฉีดวัคซีน แต่ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 เนื่องจากยังไม่มีผลการวิจัยยืนยันว่าควรฉีดหรือไม่ นอกจากวัคซีน Pfizer ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าสามารถฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป และเนื่องจากปริมาณวัคซีนที่มีจำกัดการฉีดวัคซีนจึงต้องมุ่งเน้นให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงก่อน ได้แก่

  •  บุคลากรทางการแพทย์ทั้งภาครัฐและเอกชน หรือเจ้าหน้าที่เสี่ยงต่อการสัมผัสกับเชื้อไวรัส
  •  ผู้ป่วยกลุ่มโรคความเสี่ยงสูง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดเรื้อรัง โรคไตเรื้อรังโรคระบบประสาท โรคมะเร็ง และโรคเบาหวานโรคอ้วน
  •  ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป

สำหรับผู้ที่ไม่ใช่กลุ่มความเสี่ยงสูงสามารถรับวัคซีนโควิด-19 ได้เมื่อปริมาณวัคซีนมีจำนวนมากขึ้น

โดยส่วนใหญ่แล้วอาการข้างเคียงหลังจากฉีดวัคซีนโควิด – 19 มักจะมีอาการไม่รุนแรง สามารถหายเองได้ แต่ทางแพทย์จะแนะนำว่าให้เฝ้าระวังหลังจากฉีดไปแล้ว 30 นาทีแรก แต่ถ้ามีอาการรุนแรงมักจะเกิดขึ้นภายใน 15 นาที โดยมีอาการดังนี้

อาการข้างเคียงชนิดไม่รุนแรง

  1. ไข้ต่ำ
  2. ปวดศีรษะ
  3. ปวด แดง ร้อน คัน บริเวณที่ฉีด
  4. อ่อนเพลีย

อาการข้างเคียงที่เกิดใน 1-3 วันแรก ที่ต้องมาพบแพทย์

  1. มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก
  2. มีอาการแขนขาข้างใดข้างหนึ่งชาหรืออ่อนแรง
  3. มีอาการคลื่นไส้อาเจียนมาก
  4. มีอาการปวดหัว หรือปวดแขนข้างที่ฉีด แล้วกินยาแด้ปวดparacetamol ไม่ดีขึ้น

อาการข้างเคียงรุนแรง หรือ อาการแพ้วัคซีนโควิด-19 ที่ควรต้องระวัง มีดังนี้

  • มีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง
  • หลอดลมตีบ หายใจลำบาก
  • เจ็บหน้าอก
  • มีจุดเลือดออกจำนวนมาก
  • ผื่นขึ้นทั้งตัว ผื่นลมพิษ
  • อาเจียนมากกว่า 5 ครั้ง
  • ปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • ชัก หมดสติ
  • หน้ามืด เป็นลม

ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นได้แต่ยังจำเป็นที่จะต้องรอผลการศึกษามากกว่านี้ในเรื่องอุบัติการณ์การเกิดหลังจากการฉีดวัคซีน ในปัจจุบันมีการศึกษาผู้ป่วยโรคผมร่วงเป็นหย่อมที่กลับมาเป็นซ้ำหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีความเป็นไปได้ถึงการเกิดโรคผมร่วงเป็นหย่อมสามารถเกิดขึ้นใหม่หรือผู้ป่วยโรคผมร่วงเป็นหย่อมที่เป็นอยู่แล้วและจะมีอาการมากขึ้นหลังฉีดวัคซีน

ผู้ป่วยโควิดบางรายมีอาการผมร่วงร่วมด้วย

วัคซีนCOVID-19 

โดยปกติเมื่อเชื้อโรคทุกชนิดเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายจะมีวิธีจัดการเชื้อหลายแบบ หนึ่งในนั้นคือเม็ดเลือดขาว จะกลืนเชื้อเข้าไปและทิ้งเศษซากเชื้อบางส่วนไว้เรียกว่า แอนติเจน ร่างกายจะรับรู้ว่าแอนติเจนคือสิ่งแปลกปลอมและจะสร้างแอนติบอดี มาจัดการสิ่งแปลกปลอมนั้น รวมถึงมีเม็ดเลือดขาวอีกชนิดหนึ่งที่จำว่าเชื้อโรคนี้คือสิ่งแปลกปลอม ถ้าหากได้รับเชื้อในอนาคตร่างกายจะสามารถจดจำและจัดการได้ การทำงานของวัคซีนเป็นไปในลักษณะเดียวกัน

วัคซีนป้องกันโควิด-19 จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสนี้ขึ้นมา ช่วยป้องกันการติดเชื้อหากได้รับเชื้อในอนาคต แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งหลังฉีดวัคซีนร่างกายจึงจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้ การฉีดวัคซีนผู้รับวัคซีนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่สัมผัสสิ่งของโดยไม่จำเป็น 

ถึงเเม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบัน covid-19 จะดีขึ้นเเล้วก็ตาม เเต่เราก็ไม่ควรใช้ชีวิตประมาท เพราะยังสามารถติดเชื้อโควิดได้อีกถึงเเม้จะเคยเป็นเเล้วก็ตามทางที่ดีเมื่อต้องเดินทางไปในที่แออัด ก็ควรใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไว้ เว้นระยะห่าง เเละควรล้างมือบ่อยๆเพื่อลดการติดเชื้อโควิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ 

อ่านเพิ่มเติม : อย่าพึ่งวางใจ โควิด19 ยังไม่จบ

COVID-19

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง