ดูแลเสื้อผ้าให้สวยเหมือนใหม่ใส่ได้อีกนาน

ไม่ว่าใครก็ต้องอยากให้เสื้อผ้าดูสวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ สามารถใช้งานได้นานช่วยเสริมสร้างความมั่นใจตอนใส่ เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยให้เสื้อผ้าของคุณกลับมาสีสันสดใส (Clothing care )

Clothing care

เสื้อผ้าตัวโปรดใช้งานไม่กี่ครั้งก็ดูหมองเเล้ว ขั้นตอนการซักผ้าสำคัญหากรู้จักการแยกผ้าก่อนซัก เลี่ยงการตากแดดจัดเกินไปก็ช่วยยืดอายุการใช้งานของเสื้อผ้าได้อีกยาว

เหตุใดจึงควรดูเเลเสื้อผ้าให้ดูใหม่อยู่เสมอ

การซักผ้าอาจเป็นงานหนักสำหรับแม่บ้านหลายคนๆ นอกจากจะขจัดคราบสกปรกได้ยากแล้ว หากเราซักผ้าหลายๆครั้ง จะทำให้เสื้อขาวตัวโปรดของสาวๆ มีสีหมองลง ไม่สวยสดใสเหมือนตอนซื้อใหม่แรกๆ แถมนานวันเข้า คราบสกปรกจะฝังลึกลงบนผ้า ทำให้การซักผ้าเป็นไปได้ยากขึ้นยิ่งเราออกแรงซักผ้าเยอะมากเท่าใดเนื้อผ้าก็จะยิ่งบางลง ย่นอายุการใช้งานให้สั้นไปอีก บางตัวเพิ่งใช้งานไม่นานก็ดูเก่าจนไม่อยากใส่อีก ทำให้ต้องเสียเงินซื้อเสื้อผ้าใหม่อยู่ตลอด จึงควรหาวิธีดูเเลเสื้อผ้าให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ ( Clothing care )

ขั้นตอนการดูแลเสื้อผ้าให้ดูสดใสเหมือนใหม่

อ่านฉลากสัญลักษณ์ ป้ายก่อนซักผ้า

ทำความเข้าใจฉลากที่ติดมากับเสื้อผ้าก่อนนำไปซัก อ่านวิธีดูแลเสื้อผ้าโดยละเอียด อ่านฉลากสัญลักษณ์ในการดูแลเสื้อผ้าที่ติดอยู่บนเสื้อผ้า แต่ละตัว เพื่อทราบถึงข้อมูลการดูแล เช่น เหมาะกับน้ำอุณหภูมิใด และรอบการซักแบบไหนหรือควรหลีกเลี่ยงอะไรเพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าเกิดความเสียหาย

เเยกผ้าก่อนซัก

ก่อนจะนำผ้าเข้าเครื่องก็อย่าลืมแยกสีผ้าก่อน หรือถ้าไม่อยากวุ่นวายก็สามารถแยกตะกร้าเป็น 2 ใบ ตั้งแต่แรกเลยก็ได้ ซึ่งวิธีง่าย ๆ ก็คือการแยกเป็นสีเข้มกับสีอ่อน โดยทั่วไปเรามักเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่าวิธีนี้จะช่วยป้องกันผ้าสีเข้มไม่ให้ตกใส่ผ้าสีอ่อน แต่ผ้าสีอ่อนก็ทำร้ายผ้าสีเข้มได้เหมือนกัน เพราขุยเล็ก ๆ ที่ผ้าสีอ่อน อาจจะหลุดออกและไปติดกับผ้าสีเข้ม ถึงแม้เสื้อผ้าของเราจะไม่ได้สีซีดลง แต่ก็อาจจะทำให้ดูเก่าลงได้ ชุดชั้นในควรเเยกซักมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

เสื้อผ้าบางตัวต้องซักมือเท่านั้น 

ผ้าบางชนิดนั้นต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดยการแยกผ้าออกมาซักมือ ซึ่งผ้าพวกนี้จะเป็นผ้าบางมากๆอย่าง ผ้าชีฟอง ชุดว่ายน้ำ ชุดชั้นใน โดยการซักผ้าในน้ำเย็นและใช้น้ำยาซักผ้าสูตรอ่อนๆ และนำมาตากลมไม่ให้โดนแดดจัด

เลือกน้ำยาซักผ้าให้เหมาะกับประเภทของเสื้อผ้า

ผลิตภัณฑ์ซักผ้ามีหลายเเบบหลายชนิด ควรเลือกชนิดที่เหมาะสมกับประเภทของเสื้อผ้า หากอยากรักษาเสื้อผ้าให้สีสด ใส่ได้นาน ๆ ก็อาจจะต้องหันมาใส่ใจเรื่องนี้กันอีกสักนิด ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าออกมาหลายรูปแบบ ทั้งสำหรับผ้าสี ผ้าขาว หรือแม้แต่ผ้าสีเข้ม ที่ออกแบบมาให้เราสามารถเลือกใช้ได้ตรงกับชนิดของเสื้อผ้าเกือบทุกรูปแบบเลยทีเดียว

หลีกเลี่ยงการตากแดดจัดเป็นเวลานาน

แดดประเทศไทยเป็นที่รู้กันอยู่เเล้วว่าร้อนเเรงมากเเค่ไหน หากนำเสื้อผ้าไปตากแดดจัดๆเป็นเวลานาน จะทำให้ผ้าสีซีดหรือหดตัวได้ ทางที่ดีควรตากไว้ในที่มีแดดส่องถึงแบบพอประมาณเเละมีอากาศถ่ายเทสะดวก นอกจากช่วยให้ผ้าแห้งเเล้วยังลดกลิ่นเหม็นอับจากเสื้อผ้าด้วย

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับผ้า

การใช้ความร้อนในขั้นตอนการซักผ้าเป็นศัตรูตัวสำคัญที่จะทำให้ผ้าของเราสีซีดจางไม่ว่าจะเป็นการซักผ้าด้วยน้ำอุ่นหรือการอบผ้า รวมทั้งการรีดผ้าด้วยความร้อนสูง ๆ โดยเฉพาะน้ำอุ่นที่เป็นตัวทำให้สีในผ้าคลายตัวออกมา และถ้าหากต้องการอบผ้าจริง ๆ ก็ควรตั้งอุณหภูมิต่ำและนำผ้าออกจากเครื่องอบโดยที่ผ้ายังไม่แห้งสนิทหรือมีความชื้นอยู่เล็กน้อย

ดูแลเสื้อผ้าให้ดูใหม่อยู่เสมอช่วยยืดอายุการใช้งานได้

สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้ามีความสำคัญขนาดไหน

เสื้อผ้าแต่ละชุดที่เราซื้อมานั้นบางตัวก็ทำมาจากใยผ้าที่ไม่เหมือนตัวอื่นๆ เชื่อว่าในตู้เสื้อผ้าของเรานั้นย่อมมีผ้าที่หลากหลายชนิด แต่เราจะรู้ได้ไงละว่าเสื้อผ้าชุดสวยตัวเก่งของเรานั้นจะต้องดูแลรักษาและทำความสะอาดอย่างไร แล้วเราเคยสังเกตสัญลักษณ์ที่อยู่บนเสื้อผ้า หรือ ป้ายที่อยู่บนเสื้อผ้ากันบ้างไหม สัญลักษณ์พวกนั้นเราเรียกกันว่า  Laundry symbols หรือ Care Label สัญลักษณ์และป้ายพวกนี้สำคัญมาก นอกจากจะบอกถึงขนาดของเสื้อผ้าที่เราสวมใส่แล้ว มันยังบอกถึงชนิดของผ้าที่ใช้ การดูแลรักษา การทำความสะอาด เพื่อถนอมเสื้อผ้าตัวนั้นๆให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน 

การดูแลเสื้อผ้าให้ดูใหม่ใช้งานได้นานขึ้นนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงเเค่เราหันมาให้ความสำคัญกับวิธีเหล่านี้ เเละทำตามอย่างสม่ำเสมอ เสื้อผ้าที่คุณรักก็จะอยู่กับคุณได้อีกยาว เเถมยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : บอกลาปัญหาผ้าสีตกด้วยวิธีง่ายๆใกล้ตัวคุณ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง