เข้าหน้าหนาวเเล้ว ขับรถยังไงให้ปลอดภัย

ฤดูแห่งการท่องเที่ยวมาถึงเเล้ว ก่อนจะออกทริปนั้นควรเช็คสภาพรถให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ( Driving )

Driving

เข้าสู่หน้าหนาวมักจะมีหมอกปกคลุมได้ง่าย โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขาตามต่างจังหวัด อาจทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นถนนได้ยาก ผู้ขับขี่จึงควรระมัดระวัง เเละใช้ความเร็วที่เหมาะสม

การขับรถในช่วงหน้าหนาวจะทำให้เรามองเห็นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่นัก เนื่องจากมีหมอกหน้าหนาวก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะปัจจัยความเสี่ยงต่างๆ  หมอกลงจัดทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน  เราควรตรวจเช็คสภาพรถ และความพร้อมของผู้ขับขี่ก่อนขับรถเที่ยว จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้คุณหมดห่วงตลอดทริป แล้วอย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจด้วยประกันรถยนต์ คุ้มครองรถของคุณจากอุบัติเหตุ พร้อมมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือ เป็นตัวช่วยที่ขาดไม่ได้เลย

รวมเคล็ดลับดีๆ ในการขับรถช่วงหน้าหนาวมาฝากกัน

ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน แต่การขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัยนั้น ก่อนอื่นควรตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทราบถึงสภาพรถของตนเอง ว่าจะต้องซ่อมตรงไหนหรือไม่ ซึ่งหากคุณขับรถที่มีสภาพเสื่อม ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็จะมีมากขึ้น

รอให้หมอกจางก่อนขับขี่รถ

หากหมอกลงจัดมาก ๆ จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ค่อยดี ดังนั้นจึงไม่ควรขับขี่รถยนต์ในช่วงเวลานั้น โดยรอให้หมอกจางลงก่อน ค่อยออกเดินทางต่อไป เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ควบคุมความเร็วทุกครั้งที่เข้าโค้ง

เมื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดทางภาคเหนือในช่วงหน้าหนาว จะต้องขับรถขึ้นภูเขา ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายโค้ง ทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงควรชะลอความเร็วในการขับขี่ทุกครั้งที่เข้าโค้ง โดยเฉพาะโค้งอันตรายที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก

Driving

 ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องที่ดีจะช่วยให้ระบบจุดระเบิดและระบบเผาไหม้ในเครื่องยนต์ทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นก่อนขับรถเที่ยวอย่าลืมเช็กน้ำมันเครื่องว่ายังใส สะอาด และมีปริมาณเหมาะสมหรือไม่ หรือจะนำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่เพื่อความอุ่นใจไว้ก่อนก็ได้

ตรวจเช็คแบตเตอรี่

อากาศเย็นอาจทำให้แบตเตอรี่เย็นจนสตาร์ทรถยากขึ้นรวมถึงมีปัญหาเรื่องความชื้นในแบตเตอรี่ด้วย ดังนั้นอย่าลืมเช็กแบตเตอรี่ว่ายังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ รวมถึงเช็กขั้วแบตเตอรี่ สายแบตเตอรี่ และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ด้วย

ตรวจเช็คน้ำยาฉีดกระจก

น้ำยาฉีดกระจกเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการขับรถเที่ยวหน้าหนาว เพราะเมื่อขับรถไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน หากมีคราบน้ำ ไอน้ำ แมลง หรือเศษสิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะติดกระจก น้ำยาฉีดกระจกจะช่วยทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้เพื่อให้ทัศนวิสัยดีขึ้นได้

การที่กระจกรถเกิดฝ้าขึ้น  เป็นเพราะอุณหภูมิภายในและภายนอกรถไม่เท่ากัน ถ้าเกิดฝ้าที่กระจกด้านนอก จะเกิดจากอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าภายใน แต่ถ้าเกิดผ้าที่กระจกด้านใน เป็นเพราะอุณหภูมิภายในรถสูงกว่าภายนอก ดังนั้นเราควรมีผ้าไว้คอยเช็ดทั้งสำหรับภายในรถและนอกรถด้วยนะ 

ตรวจเช็กสัญญาณไฟ

อย่าลืมตรวจเช็กระบบสัญญาณไฟต่าง ๆ ทั้งไฟส่องสว่าง ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน รวมถึงเช็กสัญญาณไฟแจ้งเตือนในรถยนต์ด้วยว่าขึ้นแจ้งเตือนเป็นปกติหรือไม่ การขับรถเที่ยวหน้าหนาวอาจเป็นทริปที่ใครหลายคนรอคอย นอกจากการตรวจเช็กรถก่อนขับรถเที่ยวจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยให้ทริปเที่ยวสนุกและสบายใจ ไม่ต้องมากังวลเรื่องสภาพรถระหว่างเที่ยวแล้ว ก็ควรจะมีประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจด้วย

ระวังหมอก

ข้อนี้สำหรับคนที่ขับรถออกไปต่างจังหวัด ต้องคำนึงถึงด้วย เพราะมันบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น ไม่ว่าจะด้านหน้าด้านหลังรถ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณคิดว่าคุณเริ่มมองไม่เห็นแล้ว คุณควรเปิดไฟรถเหมือนเปิดตอนกลางคืนให้รถคันอื่นเห็น และไม่ควรจอดรถตามถนน หรือที่ๆ ไม่น่ามีรถจอดอยู่ เพราะรถคันอื่นขับมาจะมองไม่เห็น

จะเห็นได้ว่าการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ตั้งแต่ผู้ขับที่ศึกษาสภาพรถ และสภาพเส้น รวมถึงความสามารถในการขับขี่ การเปิดไฟต่างๆได้ถูกต้องเหมาะสม จะเป็นปัจจัยให้การเดินทางในช่วงฤดูหนาวไปท่องเที่ยวตามสถานที่ที่หมอก อากาศกำลังดี มีความสุขยิ่งขึ้น เเละที่สำคัญมีความปลอดภัยทั้งตัวเองเเละเพื่อนร่วมทาง

 อ่านเพิ่มเติม : ใกล้จะเข้าหน้าหนาวเเล้ว ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

Driving

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง