ใกล้จะเข้าหน้าหนาวเเล้ว ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง

ช่วงปลายฝนต้นหนาวทัศนวิสัยไม่ชัดเจนก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ วันนี้รวบรวมเทคนิคขับรถหน้าหนาวยังไงให้ปลอดภัยตลอดเส้นทางมาฝาก  ( drive )

ขับรถท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว

เข้าสู่หน้าหนาวทีไร สายเที่ยวก็เตรียมตัวออกเดินทางกันทุกที แต่การเดินทางระยะไกล และต้องขับในที่มีอากาศเย็นกว่าปกติ ต้องใส่ใจดูแลและตรวจสอบเครื่องยนต์เป็นพิเศษ

ข้อแนะนำในการตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทาง

สตาร์ตรถก่อนออกรถประมาณ 10-15 นาที 

ช่วงที่อากาศหนาวเย็นแบบนี้ เหล่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ มักจะหาที่นอนหลบหนาว ภายในเครื่องยนต์ได้ ดังนั้นคุณควรทำการสตาร์ตรถทิ้งไว้สัก 10-15 นาที ก่อนที่จะเริ่มเดินทาง เพื่อเป็นการไล่สัตว์ที่อาจจะมานอนอยู่ภายในห้องเครื่องยนต์ให้ออกไปอีกทั้งยังเป็นการช่วยอุ่นเครื่องยนต์ให้พร้อมก่อนออกทริปอีกด้วย

ตรวจสอบน้ำยาฉีดกระจกเป็นประจำตลอดการเดินทาง 

ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นและมีหมอกลงจัดนั้น หนึ่งในปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ได้ก็คือฝ้าที่เกาะตามกระจกหน้า และหลังรถยนต์ ดังนั้นจึงจะต้องใช้น้ำยาฉีดกระจกอยู่เป็นประจำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ คุณจึงควรต้องทำการตรวจสอบน้ำยาฉีดกระจกตลอดทริป

นอกจากนี้คุณยังสามารถลดการเกิดฝ้าตามกระจกรถยนต์ได้ด้วยการปรับอุณหภูมิภายในรถยนต์ให้เท่ากับข้างนอก หากเป็นไปได้ก็สามารถเปิดกระจกได้เช่นกัน แต่ถ้าหากทัศนวิสัยแย่มากนำรถจอดข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย พร้อมเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเอาไว้เพื่อแจ้งให้ผู้ขับขี่คนอื่น ๆ สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย

ตรวจสอบผ้าเบรกและระบบเบรกให้ดีก่อนออกเดินทาง

เพราะอากาศเย็นมักจะมาพร้อมกับน้ำค้างและความชื้น ทำให้ถนนมีความลื่นกว่าปกติ อีกทั้งทริปทะเลหมอกส่วนมากนั้น จะต้องขับรถขึ้นไปในบริเวณลาดชันตามภูเขา ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูงมากกว่าปกติ ดังนั้นคุณจึงต้องตรวจสอบผ้าเบรกและระบบเบรกเป็นอย่างดีก่อนที่จะออกเดินทาง หากรู้สึกว่าเบรกเริ่มมีการเสื่อมสภาพ หรือเริ่มทำงานได้แย่ลงระหว่างการเดินทาง ก็อย่าลังเลที่จะเข้าไปยังศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด เพื่อตรวจสอบคุณภาพเบรก จะได้มั่นใจว่าทุกเส้นทางตลอดทริปนี้จะราบรื่น ปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุแน่นอน

ตรวจสอบระบบสัญญาณไฟให้พร้อมเสมอ 

การขับขี่บนถนนและเส้นทางที่มีหมอกลงจัดนั้น การสื่อสารระหว่างผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกันเองถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะด้วยทัศนวิศัยที่อาจจะมีหมอกลงมาก การขับรถอาจมองเห็นได้ไม่ชัดเจน ทำให้การเปิดไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉินและการใช้สัญญาณไฟต่าง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นและช่วยทำให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของการเว้นระยะห่างระหว่างการขับขี่ที่สามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี หากรถยนต์คันหน้าต้องเลี้ยวหรือเบรก คุณจะได้สังเกตเห็นได้ตั้งแต่ระยะไกล

ขับรถด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย

ช่วงหน้าหนาว ซึ่งหลายคนก็ยังเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัด โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ซึ่งการขับขี่รถยนต์ในช่วงหน้าหนาวก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ อาทิ หมอกลงจัดทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน  

วิธีขับรถช่วงหน้าหนาวอย่างไรให้ปลอดภัย

ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้ง 

ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน แต่การขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัยนั้น ก่อนอื่นควรตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ เช็คระบบไฟให้เรียบร้อยเพื่อให้ทราบถึงสภาพรถของตนเองว่าจะต้องซ่อมตรงไหนหรือไม่ ซึ่งหากคุณขับรถที่มีสภาพเสื่อม ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็จะมีมากขึ้น

วอร์มเครื่องยนต์ก่อนออกเดินทาง 

ในช่วงหน้าหนาว เครื่องยนต์รถจะมีสภาพไม่พร้อมใช้งานเหมือนปกติ เช่น น้ำมันหล่อลื่นเหนียวหนืดขึ้น การวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับขี่รถยนต์ ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่สึกหรอก่อนเวลาอันควร

ขับขี่รถด้วยความเร็วตามกฏหมายกำหนด 

การขับขี่รถยนต์เร็วเกินไป จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สร้างความเสียหายแก่ตนเองและผู้อื่น ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นจึงควรขับขี่รถยนต์ ด้วยความเร็วที่กฏหมายได้กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัย

ไม่ควรจอดรถบนไหล่ทางในขณะที่มีหมอก 

การจอดรถบนไหล่ทางเป็นสิ่งที่อันตราย ดังนั้นหากไม่จำเป็นไม่ควรจอด โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่มีหมอกลงจัด เพราะจะทำให้รถคันอื่นมองไม่เห็นรถที่จอดอยู่ได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรอให้หมอกจางก่อนขับขี่รถ หากหมอกลงจัดมาก ๆ จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ค่อยดี ดังนั้นจึงไม่ควรขับขี่รถยนต์ในช่วงเวลานั้น โดยรอให้หมอกจางลงก่อน ค่อยออกเดินทางต่อไป เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

ชะลอความเร็วทุกครั้งที่เข้าโค้ง 

เมื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดทางภาคเหนือในช่วงหน้าหนาว จะต้องขับรถขึ้นภูเขา ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายโค้ง ทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงควรชะลอความเร็ว ในการขับขี่ทุกครั้งที่เข้าโค้ง โดยเฉพาะโค้งอันตรายที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เลือกใช้เกียร์ที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ การขับขี่รถยนต์ในแต่ละพื้นที่จะต้องใช้เกียร์ที่แตกต่างกัน โดยพื้นที่ราบใช้เกียร์ 3 และเกียร์ 4 พื้นที่ลาดชันหรือทางโค้งใช้เกียร์ 1 และเกียร์ 2 ซึ่งเป็นการใช้เกียร์ที่เหมาะสมและถูกต้อง ทำให้ปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์

เช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ รถยนต์

ไม่ว่าคุณจะเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวดีขนาดไหน หากสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ไม่พร้อมกับการขับรถทางไกล หรือไม่ตรวจเช็คสภาพรถ ยางรถให้ดีก่อนการออกเดินทาง ก็อาจทำให้คุณพาตนเองไปเสี่ยงกับอุบัติเหตุ ทั้งยังอาจทำให้คนอื่น ๆ ต้องรับเคราะห์เพราะความประมาทของคุณด้วย


kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง