เคล็ดลับดูแลบ้านต้อนรับหน้าฝน

ปัญหาที่เจ้าของบ้านหลายคนเจอกันเป็นประจำในช่วงหน้าฝนก็คือ น้ำขัง หลังคารั่วซึม ส่งผลกระทบไปยังส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ทำให้เกิดความเสียหาย ( Housekeep )

Housekeep

เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ การดูแลบ้านเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะฤดูฝนสร้างความเสียหายให้บ้านได้ จึงต้องเตรียมพร้อมและป้องกันไว้เพื่อลดปัญหาที่จะตามมา

ดูเเลบ้านในช่วงหน้าฝน

ขัดถูพื้นบ้าน

หน้าฝนแบบนี้ควรทำความสะอาดพื้นเพื่อป้องกันตะไคร่เกาะ ดิน คราบสิ่งสกปรกที่รอยมา หรือน้ำท่วมขัง ควรรีบระบายและทำความสะอาดพื้น ป้องกันอุบัติเหตุลื่นหกล้ม หากปล่อยไว้นานคราบเหล่านี้จะยิ่งติดแน่นฝังลึก สำหรับการทำความสะอาดพื้นบ้านนั้นอาจจะต้องอุปกรณ์ที่สามารถแบ่งเบาแรงเราได้  เช่น แปรงขัดพื้นแบบยาวจะช่วยเเบ่งเบาให้เราไม่ต้องออกเเรงเยอะ ไม่เหนื่อยง่าย

ตรวจเช็คหลังคา รอยน้ำรั่วซึม

ก่อนฝนจะเทลงมาอีกครั้ง เราควรตรวจเช็คหลังคาบ้าน หรือมีรอยน้ำซึมหรือไม่ควรสำรวจก่อนว่าตรงไหนมีรอยรั่ว ถ้ามากก็จัดการเปลี่ยนกระเบื้องหรือหลังคาให้เรียบร้อย ถ้ามีน้อยก็ใช้การปะ อุด ไปอย่างเหมาะสม ให้ระวังรอยรั่วเล็กที่ไม่ถึงกับทำน้ำฝนรั่วแต่ทำให้ซึมลงฝ้าด้วย

 ตรวจสอบสภาพของผนังบ้าน

เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาลอากาศจึงมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก  อาจมีผลทำให้เกิดรอยร้าวขึ้นกับกำแพง ดังนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรตรวจสอบเพื่อป้องกันแมลง สัตว์เลื้อยคลานเข้ามาภายในบ้าน อีกทั้งยังเพื่อความปลอดภัยในระยะยาวจากเหตุการณ์บ้านถล่มอีกด้วย

 ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่รอบๆ บ้านให้สั้นลง

สิ่งที่ตามมาก็คือลมพายุที่เมื่อเกิดพายุฝนตกหนัก กระแสลมกรรโชกแรง ซึ่งกระแสลมนี้เองอาจทำให้กิ่งไม้ ต้นไม้ หักโค่นลงมาทับตัวบ้านเกิดความเสียหายได้ค่ะ โดยเฉพาะกิ่งไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่ติดหลังคาบ้าน ที่ต้องระวังกิ่งหักลงมาทับกระเบื้องหลังคาเสียหายและเผลอๆ อาจมีสัตว์เลื้อยคลานใช้กิ่งไม้เป็นทางผ่านเลื้อยเข้าไปในบ้านได้ เพื่อป้องกันการหักโค่นล้มทับบ้านหรือสายไฟ ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เราควรหาเวลามาตัดแต่งกิ่งไม้ ให้มีขนาดสั้นลงหรือว่าทำไม้ค้ำยันที่บริเวณโคนต้นไม้เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับลำต้น เพราะกิ่งไม้ใหญ่อาจโดนลมฝนพัดจนหักล้มทับตัวบ้านเกิดความเสียหาย 

 ป้องกันแมลงและสัตว์รบกวน

เวลาที่ฝนตก เป็นเรื่องปกติที่สัตว์และแมลงต่าง ๆ อย่างเช่น แมลงสาบ ตะขาบ กิ้งกือ มด มักจะเข้ามาในบ้าน ดังนั้นหากกำจัดได้ก็จะช่วยไม่ให้ถูกรบกวนเวลาพักอาศัย แต่ถ้าไม่สามารถกำจัดได้ ควรพิจารณาเปลี่ยนมาป้องกันแทน

  • วิธีป้องกันงูและหนู

โรยผงกำมะถันหรือน้ำมันก๊าซ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังและควรอยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยงในบ้าน

  • วิธีป้องกันตะขาบและกิ้งกือ

ตะขาบและกิ้งกือมักจะเข้ามาในบ้านผ่านทางท่อน้ำจุดต่าง ๆ ให้ใช้ปูนขาวโรยตามทาง หรือวางสบู่ก้อนบริเวณท่อ

หน้าฝนควรระวังสัตว์มีพิษเข้าไปหลบซ่อนอยู่ตามบ้าน

ตรวจเช็กทำความสะอาดรางน้ำฝนและท่อระบายน้ำให้ดี ป้องกันการอุดตัน 

รางน้ำเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมองข้าม ในการติดตั้งในช่วงปีแรกอาจจะไม่มีปัญหาแต่เมื่อผ่านไปหลายปีอาจจะมีสิ่งของเข้าไปอุดตันในรางน้ำหรือท่อระบายน้ำ โดยเฉพาะบ้านที่มีต้นไม้สูงกว่าหลังคาบ้าน จะเกิดปัญหาท่อรางน้ำฝนอุดดันได้ง่าย และหากรางน้ำนั้นเป็นโลหะเมื่อมีน้ำขังเป็นเวลานาน อาจเกิดการผุของรางน้ำได้ ทำให้ระบายน้ำได้ไม่ดีจนอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมขังตามมา

ท่อระบายน้ำอุดตัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาเกิดการเอ่อล้น ดังนั้น จึงควรหมั่นทำความสะอาดท่อระบายน้ำในทุกบริเวณของบ้าน โดยการนำเศษใบไม้ เศษดิน และโคลนออกจากบ่อหรือท่อเพื่อเป็นทางเดินระบายน้ำ รวมทั้งล้างบริเวณระเบียง เพื่อป้องกันไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตันด้วย

ย้ายเฟอร์นิเจอร์ 

แม้เฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์จะถูกออกแบบมาให้ทนน้ำ ทนแดด แต่ถ้าให้ตากฝนทุกครั้ง แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ย่อมเสื่อมไปตามสภาพอยู่แล้ว ซึ่งวิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือ ควรย้ายมาอยู่ในที่ร่มหรือไว้ที่มุมให้โดนฝนสาดน้อยที่สุด หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรหาผ้าใบมาคลุมไว้

 เช็กระบบไฟฟ้า ให้อยู่ในที่ปลอดภัย

เมื่อฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่าในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เราก็ต้องหมั่นเช็กระบบไฟฟ้าให้ใช้งานปลอดภัยด้วย เพราะหน้าฝนอาจจะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย แนะนำให้เราตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกตัวให้อยู่ห่างจากน้ำและความชื้น อย่าใช้มือเปียกๆ สัมผัสกับสวิทซ์ไฟฟ้าหรือปลั๊กไฟเด็ดขาด! อาจมีอันตรายถึงชีวิต

หน้าฝนเเบบนี้เป็นฤดูกาลที่ใครหลายๆ คนไม่ชอบเอาเสียเลย ทั้งเดินทางไปไหนมาไหนลำบาก การจราจรก็ติดขัด ต้องดูแลบ้านเป็นพิเศษ ผู้อยู่อาศัยก็อย่าลืมตรวจสอบพื้นบ้านในบริเวณที่มีน้ำฝนกระเด็นใส่ หรือมีน้ำท่วมขังกันด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณทางเดิน ระเบียง ทางเข้าออกของบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้เราจะต้องเช็ดทำความสะอาดให้พื้นบ้านแห้งอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุภายในบ้าน แถมยังช่วยทำความสะอาดให้น่าอยู่อีกด้วย ส่วนตรงบริเวณสวนภายในบ้านถ้ามีแหล่งน้ำท่วมขังอย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ เพราะอาจจะทำให้รากต้นไม้เกิดเน่าตาย และกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ เราควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของคนในบ้าน

อ่านเพิ่มเติม : โรคยอดฮิตที่มาพร้อมกับหน้าฝน

ตรวจเช็คหลังคาบ้านก่อนถึงฤดูฝน

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง