เเค่จัดฟันก็เปลี่ยนรูปหน้าได้ โดยไม่ต้องศัลยกรรม

ปัจจุบันการจัดฟันเป็นที่นิยมอย่างมาก นอกจากเป็นการรักษาสุขภาพฟันให้ดีขึ้นเเล้ว ยังทำให้ฟันสวยงามเเละยังช่วยให้หน้าเปลี่ยนได้จริงหรือไม่ ( Orthodontic )

การจัดฟันช่วยทำให้ฟันสวยโครงหน้าเปลี่ยนได้

การจัดฟันนั้นช่วยรื่องสุขภาพฟันที่ดีขึ้น ทำให้ฟันเรียงตัวสวย แปรงฟันได้สะอาด ลดการเกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ เมื่อฟันสวยก็ทำให้มั่นใจ เสริมบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น

ใครบ้างที่ควรจัดฟัน มีเพียงทันตแพทย์เท่านั้นที่จะสามารถตัดสินใจได้ว่าคุณควรจัดฟันหรือไม่ โดยวิเคราะห์จากการวินิจฉัยด้วยประวัติการรักษาทางการแพทย์และทันตกรรม แบบพิมพ์ฟันของคุณ และภาพเอกซเรย์ แต่คุณอาจต้องเข้ารับการจัดฟัน หากคุณมีปัญหาดังต่อไปนี้ ผู้ที่มีฟันบนยื่นออกมาข้างหน้ามาก ผู้ที่มีฟันล่างยื่นออกมาข้างหน้ามาก ฟันห่าง มีช่องว่างระหว่างฟันอันเกิดจากการหลุดของฟันหรือฟันที่ยังขึ้นไม่เต็ม ฟันซ้อนเก ฟันที่ขึ้นมามากเกินไปจนเกทับกัน ฟันกัดคร่อม โดยฟันบนไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง มีลักษณะขบแบบไขว้ ฟันกัดเบี้ยว จุดศูนย์กลางของฟันบนไม่ตรงกับฟันล่าง ฟันสบเปิด เมื่อขบฟันแล้วมีช่องว่างเปิดระหว่างฟันบนกับฟันล่าง

จัดฟันดีอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

การจัดฟันคืออะไร เพื่ออะไร?

การจัดฟัน (Orthodontics) เป็นสาขาหนึ่งในทางทันตกรรม ที่ให้การวินิจฉัย ป้องกัน และรักษาความผิดปกติ ของการเรียงฟัน และการสบฟันรวมทั้งปัญหาความผิดปกติของขนาดและความสัมพันธ์ของขากรรไกรต่อใบหน้า

การจัดฟัน เป็นการรักษาเพื่อให้มีการสบฟันที่ดีขึ้น เพื่อการบดเคี้ยวอาหารที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งลดอัตราเสี่ยงในการเกิดฟันผุหรือโรคเหงือกอันเนื่องมาจากความลำบากในการทำความสะอาดฟันและเหงือก ในบริเวณที่ฟันเรียงตัวผิดปกติหลีกเลี่ยงการเกิดการสึกของฟันที่ผิดปกติจาการเรียงฟัน หรือสบฟันที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังอาจช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพจากการที่มีฟันเรียงกันสวยงาม

ข้อดีของการจัดฟัน

ยิ้มสวยมั่นใจมากขึ้น เพิ่มเสน่ห์ให้ตัวเอง

คุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่มั่นใจเวลายิ้มตอนถ่ายรูปหรือเปล่า? หรือเวลาจะหัวเราะต้องคอยเอามือปิดปาก หัวเราะได้ไม่เต็มที่ ภาวะฟันซ้อนเก ฟันห่าง ที่ทำให้คุณเขินๆ นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดฟัน เริ่มดูแลตัวเองด้วยการมอบรอยยิ้มที่สวยสดใสให้กับตัวเองเพราะเราอยากให้คุณฉีกยิ้มกว้างได้อย่างมั่นใจ เหมือนอย่างที่คนพูดกันว่า จัดฟันเสร็จ ชีวิตเปลี่ยน

สุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น

การจัดฟันไม่ได้มีดีแค่ความสวยงาม ฟันที่เรียงตัวเป็นระเบียบนั้นทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ลดโอกาสในการเกิดฟันผุ เหงือกอักเสบและโรคทางทันตกรรมอื่นๆช่วยแก้ปัญหาสุขภาพฟันและช่องปาก เพราะก่อนการจัดฟันจะต้องดูแลช่องปากก่อนที่ทันตแพทย์จะทำการจัดฟันเช่น รักษาฟันผุ อุดฟัน การผ่าฟันคุด ขูดหินปูน ทำให้สุขภาพในช่องปากที่เคยมี ปัญหาได้รับการแก้ไข

เคี้ยวอาหารละเอียดขึ้น ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

ฟันที่เรียงตัวไม่เป็นระเบียบ อาจมีภาวะสบฟันที่ผิดปกติหรือฟันไม่สบกัน เวลากัดตัวฟันจะไปชนเหงือก ริมฝีปากหรือกระพุ้งแก้ม ทำให้เคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียด ทำให้ระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนัก และเป็นโรคกระเพาะอาหารหรือกรดไหลย้อนตามมา ซึ่งการจัดฟันจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

โครงหน้าเปลี่ยน จมูกโด่งชัดขึ้น

การจัดฟันเป็นการรักษาความผิดปกติของร่างกาย บางคนอาจจะคิด ว่าเป็นการทำศัลยกรรมหรือเปล่า การจัดฟันไม่ใช่การทำศัลยกรรมแต่พอทำแล้วหน้าดูสวย หน้าดูเรียวขึ้น จะยิ้ม จะพูดก็ดูมั่นใจขึ้น จมูกโด่งชัดขึ้นเพราะฟันเข้าที่บางคนหน้าเปลี่ยนไปเลย ถือว่าการจัดฟันได้ความสวยเป็นผลพลอยได้สำหรับบางคน

ข้อเสียของการจัดฟัน

  • เจ็บตัว อึดอัด ต้องอดทนมากๆด้วย เพราะการจัดฟันต้องใช้ระยะ เวลาในการรักษานาน ประมาณ 2-4 ปี หรือบางรายมากกว่านั้น เราต้องอดทนกับความอึดอัดที่ต้องใส่เครื่องจัดฟันเป็นเวลานาน เวลาทำความสะอาดก็ลำบากและใช้เวลานาน ถ้าไม่อดทนและใส่ ใจจริง อาจจะทำให้เราฟันผุและฟันเหลืองได้
  • เสียเงินเยอะ ถึงแม้จะไม่ได้จ่ายครั้งเดียวเป็นก้อน แต่ก็ต้องยอมรับว่า การจัดฟันราคาสูงพอสมควร และต้องมีเงินจ่ายทุกเดือนๆก่อน ทำการจัดฟันต้องคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดี หากไม่มีกำลังพอ หรือไม่ พร้อมก็ไม่ควรทำตั้งแต่แรก
  • ใช้เวลานาน การจัดฟัน เราต้องรู้ว่าเครื่องจัดฟันจะอยู่ในปากเราไป อีกหลายปี แน่นอนว่าการทำกิจกรรมต่างๆ การพูดคุย การพบปะ ผู้คน มันจะต้องเจอปัญหาต่างๆ
  • แปรงฟันยาก กินอาหารลำบาก แน่นอนว่าการมีเครื่องจัดฟันอยู่ใน ปาก มันก็จะทำอะไรไม่สะดวกอยู่แล้ว การแปรงฟันหรือการกินอาหารจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษกว่าคนปกติ
  • ระหว่างจัดฟันหากรักษาฟันไม่ดี มีโอกาสทำให้ฟันผุ ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก และเป็นโรคเหงือกได้ง่าย เพราะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ดีพออาจเกิดปัญหาดังกล่าวตามมา

ควรปรึกษาทันตเเพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยก่อนจัดฟัน

ควรจัดฟันตอนอายุเท่าไหร่

หลายคนคงมีคำถามว่าการจัดฟันควรเริ่มต้นตั้งแต่อายุเท่าไหร่ดี ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการจัดฟันควรเริ่มให้เร็วที่สุดเพื่อให้ปัญหาของฟันได้รับการแก้ไขโดยอายุที่เหมาะสมกับการจัดฟันจะอยู่ที่ช่วงวัยรุ่น อายุ 12 -15 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ฟันน้ำนมหลุดออกหมดแล้ว และฟันแท้ก็ขึ้นมาจนครบหมดแล้ว

การจัดฟันใช้ระยะเวลานานแค่ไหน

ระยะเวลาในการจัดฟันนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหาของคนไข้แต่ละท่าน เทคนิคในการจัดฟัน รวมถึงการให้ความร่วมมือของคนไข้เนื่องจากหากคนไข้ให้ความร่วมมือดีเข้าพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ การดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากรวมถึงการดูแลวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือจัดฟันเป็นอย่างดีการจัดฟันก็จะเสร็จตามกำหนดที่ทันตแพทย์วางเอาไว้และไม่กินระยะเวลาที่นานเกินไป

สามารถจัดฟันได้ที่ใดบ้าง 

คนไข้สามารถเข้ารับการรักษาได้ที่คลินิก โรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลของรัฐที่มีทันตแพทย์เฉพาะทาง สาขาทางทันตกรรมจัดฟันประจำอยู่

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

การจัดฟันทำให้ฟันสวยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง