ปัญหาเรื่องกลิ่นอับในรถจะหมดไป ถ้าคุณทำตามวิธีเหล่านี้

กลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น คงไม่มีใครอยากนั่งรถที่มีกลิ่นเหล่านี้ ( The car smells musty )

กลิ่นเหม็นในรถปัญหากวนใจ

กลิ่นเหม็นอับในรถมักเกิดจากความชื้นและความสกปรกที่สะสม การทำความสะอาดจึงเป็นวิธีที่ขจัดกลิ่นได้ เเต่เราต้องรู้สาเหตุของกลิ่นเหม็นก่อน จึงจะเเก้ปัญหาได้ถูกจุด

สาเหตุที่ทำให้เกิด กลิ่นเหม็นอับในรถ

เศษอาหารและเครื่องดื่ม

ปัญาหาหลักๆอันดับต้นๆเลยคือ กลิ่นอาหารที่เรานำขึ้นมาบนรถ หากวันใดต้องนำอาหารขึ้นรถ โดยเฉพาะอาหารประเภทแกงทั้งหลาย อาหารปิ้งย่าง ขนมกรุบกรอบ อย่าเผลอทำหกเลยเชียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถที่มีเบาะเป็นผ้า หรือทำหกใส่พื้นพรมด้วย แล้วล่ะก็ ต่อให้เช็ดอย่างไร ก็ไม่มีทางกลับมาสะอาดเหมือนเดิม นอกจากจะต้องเข้าคาร์แคร์ ใช้บริการจากมืออาชีพ เพื่อทำความสะอาดเเบบจัดหนักเลย

ระบบปรับอากาศ

สาเหตุยอดฮิตของกลิ่นอับภายในรถก็คือ ระบบปรับอากาศของตัวรถนั่นแหละ เนื่องจากตู้แอร์เกิดความชื้นสะสมอยู่ภายในโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นสูง หากปล่อยไว้นานๆ ก็จะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรค จนกลายเป็นที่มาของกลิ่นอับภายในรถได้

เสื้อผ้าที่เต็มไปด้วยเหงื่อ

สายฟิตเนส หรือ สายออกกำลังกาย หลายคนคงจะทราบปัญหานี้ดี เพราะหากใส่เสื้อผ้าที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อขึ้นรถอยู่บ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดกลิ่นสะสมอยู่ภายในรถ เเละค่อนข้างจะแก้ยาก เพราะบางทีกลิ่นนั้นฝังอยู่ในเบาะรถไปเเล้วยิ่งถ้าเป็นเบาะผ้าด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งซับเหงื่อได้เป็นอย่างดี แถมยังก่อให้เกิดคราบสกปรก ดูไม่น่ามองตามมาอีกด้วย บางคนอาจแก้ปัญหาโดยการเอาน้ำหอมปรับอากาศมาไว้ในรถ เเต่บางทีก็เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด กลายเป็นกลิ่นน้ำหอมปรับอากาศตีกับกลิ่นเหงื่อไปอีก มึนหัวกว่าเดิมก็มี

สัตว์เลี้ยงของเรา

สุนัข หรือ แมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักน่าเอ็นดู แต่ก็สามารถส่งกลิ่นเหม็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จำกัดของรถ หลังจากพาสัตว์เลี้ยงของคุณไปที่เที่ยวหรือขับรถไปด้วยซักสองสามครั้ง รถของคุณอาจจะมีกลิ่นเหม็นของสัตว์เลี้ยงในรถ เพราะสัตว์เลี้ยงจะมีกลิ่นเฉพาะตัวอยู่เเล้ว แม้ว่าคุณจะอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดีแล้ว หรือรักษาความสะอาดดีเเล้ว แต่การนำสัตว์เลี้ยงขึ้นรถ ก็อาจมีคราบน้ำลาย หรือสิ่งสกปรกที่เหยียบย่ำมาจากที่อื่นได้ เหล่านี้ก็จะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นภายในรถได้โดยไม่รู้ตัวเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าสาเหตุของกลิ่นอับภายในรถจะเกิดจากอะไร ก็ควรเลือกวิธีขจัดกลิ่นที่ต้นเหตุเสียก่อนจะได้ไม่เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นมาอีก

กลิ่นจากสัตว์เลี้ยงเวลานำขึ้นรถ

รถเหม็นอับ กำจัดได้ด้วยตัวเอง กับวิธีที่ไม่ยุ่งยาก

1. ทำความสะอาดรถก่อนจะกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถ 

เราต้องกำจัดต้นตอกันเสียก่อน ถ้ากลิ่นอับเกิดจากอาหารหรือความสกปรกภายในตัวรถ เราก็ต้องกำจัดสิ่งเหล่านั้นออกไปให้หมดเสียก่อน แล้วค่อยไล่กำจัดกลิ่นด้วยวิธีอื่น ๆ ต่อไป ไม่อย่างนั้นกลิ่นก็ไม่มีทางหมดลงไปได้อย่างแน่นอน

2. ล้างเครื่องปรับอากาศ 

กรณีที่กลิ่นอับออกมาจากช่องแอร์เวลาเราเปิดแอร์ขึ้นมา แสดงว่าเกิดความสกปรกภายในคอยน์เย็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแย่ที่สุดก็คืออาจจะเกิดเชื้อราขึ้นแล้ว ยิ่งใช้งานไป ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพการหายใจของเราได้แน่นอน ดังนั้นการเลือกวิธีการล้างแอร์ จะเป็นการกำจัดกลิ่นอับที่เกิดจากสาเหตุแอร์สกปรกได้ดีที่สุด ถ้ามีเวลาแนะนำให้เลือกวิธีการล้างแบบถอดตู้ เพราะจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกได้มากกว่า

3. ใช้น้ำหอมปรับอากาศภายในรถ
การฉีดน้ำหอมดับกลิ่น, วางน้ำหอม น้ำหอมปรับอากาศ หรือแม้กระทั่งการเอาใบมะกรูด ตะไคร้ ใบเตย หรือดอกมะลิ นอกจากจะมีกลิ่นหอมช่วยทำให้ผ่อนคลาย ช่วยไล่แมลง และยังช่วยขจัดกลิ่น รถเหม็นอับ ได้เป็นอย่างดี แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจจะเป็นผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจของเราได้เช่นกัน จากอากาศสดชื่นอาจกลายเป็นเวียนหัวตามมา

4. ทำความสะอาดพรมรถ
บางครั้งกลิ่นอับที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากแอร์เสมอไป แต่อาจเกิดจากการหมักหมมของพรมในรถ ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ วิธีแก้ปัญหาคือเอาพรมรถไปล้างและตากแดดให้สะอาดเพื่อกำจัดกลิ่นอับที่เกิดขึ้น

5. นำรถยนต์ไปตากแดดอย่างที่ทราบกันดีว่าความร้อนและแสงแดดสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราควรนำรถยนต์ไปตากแดดโดยเปิดประตูทิ้งไว้เพื่อให้มีลมระบายเข้า-ออกประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะถ้าหากตากแดดไว้นานกว่านี้ อาจทำให้เบาะหนังของท่านนั้นเสื่อมสภาพเร็วได้

ดูเเลรักษารถไม่ให้มีกลิ่นเหม็นกวนใจ

หากทำตามวิธีการดังกล่าวเเล้วกลิ่นยังไม่หายไป เเนะนำให้นำรถเข้าคาร์เเคร์ให้พี่ ๆพนักงานดูแล ช่วยแก้ปัญหาในห้องโดยสารแบบทุกซอกทุกมุมเพื่อความสุขในการนั่งรถเเบบสะอาด อากาศสดชื่นกันดีกว่า

 

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ รถยนต์

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง