ต้นเหตุที่แท้จริงของการเป็นสิว ที่คุณอาจไม่เคยรู้

เป็นสิวไม่ว่าจะเป็นบริเวณไหนก็ตาม นอกจากทำให้เกิดความเจ็บปวดเเล้ว ยังทำให้เสียความมั่นใจอยู่ไม่น้อย ( acne )

รักษาสิวบนใบหน้า

เมื่อพูดถึงเรื่องสิวหลายคนคงไม่ชอบสักเท่าไหร่ เป็นปัญหาที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใบหน้า หรือบริเวณร่างกายของตนอย่างแน่นอนเราจึงต้องรู้ว่าสาเหตุของสิวเกิดจากอะไร 

จริงๆเเล้วสาเหตุของการเกิดสิวมาจากอะไร

สภาพผิว 

เป็นสิ่งแรกๆที่เราจะนึกถึงและสังเกตุได้ชัดเจน ในผู้ที่ผิวมันมักจะเกิดสิวได้ง่ายกว่าผู้ที่มีสภาพผิวแห้ง หรือในผู้ที่มีรูขุมขนกว้างอาจทำให้เกิดการอุดตัน ของสิ่งสกปรกได้มากกว่าในผู้ที่มีรูขุมขนเล็กกว่า ซึ่งการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขนนี้ทำให้เกิดสิวตามมาหากเรารักษาความสะอาดไม่เพียงพอจึงเกิดสิวที่เดิมซ้ำๆนั่นเอง

ฮอร์โมน 

อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดสิวนั่นก็คือฮอร์โมน ซึ่งแอนโดรเจน เป็นฮอร์โมนที่ไปกระตุ้นการผลิตไขมันและไขมันส่วนเกินพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง อีกฮอร์โมนที่เป็นตัวก่อให้เกิดสิวคือ เทสโทสเตอร์โรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายมีน้อยมากในผู้หญิงแต่จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงมีประจำเดือน สังเกตได้ว่าช่วงประจำเดือนจะมาผู้หญิงจะมีสิวขึ้นบริเวณคางหรือปากนั่นคือฮอร์โมนกำลังเปลี่ยนแปลง

กรรมพันธุ์ 

ผิวหนังหรือลักษณะทางพันธุกรรมสามารถถูกถ่ายทอดจากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูกได้ หากพ่อแม่มีลักษณะผิวมันหรือเป็นสิวอยู่แล้วลูกก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นเช่นนั้นได้เหมือนกัน

จากอาหาร 

มีอาหารอยู่จำนวนไม่น้อยที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว ซึ่งอาจเกิดจากการที่ทานเข้าไปแล้วมีสารบางอย่างในอาหารเข้าไปกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกายหรือเกิดจากตัวของส่วนประกอบบางอย่างในอาหารที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น ขอบอกก่อนเลยว่าเป็นสิ่งที่หลายๆคนชอบทานมาก เช่นเบเกอรี่ แป้งและน้ำตาลในเบเกอรี่เป็นต้นเหตุหนึ่งของการเกิดสิว เนื่องจากน้ำตาลทำให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วและหนาตัวขึ้นจึงทำให้เกิดไขมันอุดตันในรูขุมขนและก่อให้เกิดสิว นม ผลิตภัณฑ์จากนมเป็นตัวการที่ทำให้สิวอักเสบมากขึ้น เพราะในนมหรือนมวัวมีสารและฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและทำให้สิวอักเสบกำเริบมากขึ้น

แพ้เครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงผิว 

บางผลิตภัณฑ์อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือไม่เหมาะกับสภาพผิว ซึ่งอาจทำให้ผิวแพ้จนเกิดสิวกำเริบได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายต้องระวังในเรื่องของผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าเป็นพิเศษ เพราะบริเวณผิวหน้าเป็นบริเวณที่บอบบาง ง่ายต่อการถูกทำร้าย ควรมีการทดลองใต้ท้องเเขนก่อนนำมาใช้บริเวณผิวหน้าโดยตรง เพราะหากเกิดอาการเเพ้จะได้หยุดใช้ ไม่นำมาเสี่ยงกับผิวหน้า

นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ 

เวลาที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากร่างกายจะอ่อนเพลียแล้ว ยังทำให้สิวขึ้นและสิวเห่อเพราะระบบหมุนเวียนของเลือดและน้ำเหลืองทำงานได้ไม่เต็มที่ ขนาดคนที่ไม่ได้มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ก็อาจจะมีสิวอักเสบตุ่มแดงๆ หากนอนดึกติดต่อกัน หรือมีความเครียดสะสมเพราะฉะนั้นสิวนอนดึกอาจก่อให้ผิวมีปัญหาในอนาคตได้

ทำความสะอาดหน้าแบบผิดวิธี 

ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองจากการล้างหน้าไม่สะอาด อาจเพราะมีสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนผิว ควรใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิวหน้าและผิวรอบดวงตาก่อนล้างหน้าทุกครั้ง โดยเฉพาะสาวๆ ที่แต่งหน้าอยู่เป็นประจำ

เเพ้ขนสัตว์ 

บางบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เจ้าของก็อาจจะมีอาการเเพ้ขนสัตว์ได้ เพราะสัตว์เลี้ยงจะต้องมีการเลอะหรือไปคลุกฝุ่น เชื้อโรคต่างๆ มาแน่นอน ซึ่งนั่นเองก็จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเรานั้น สามารถแพร่เชื้อโรคได้ เมื่อสัมผัส หอม กอดน้องๆแบบใกล้ๆ ด้วยแล้ว คงไม่ต้องบอกเลยว่าสิวจะขึ้นหรือไม่ เพราะใบหน้าของคนเรานั้นค่อนข้างที่จะบอบบางและสามารถแพ้ ติดเชื้อต่างๆได้ง่าย จึงทำให้หลายคนเกิดสิวจากการที่ไปเล่นกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง

บีบสิว แกะสิว 

สาวๆที่ชอบบีบสิวอยู่เป็นประจำเพราะความสะใจ คันไม้คันมือ ยิ่งไปกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบ บวม แดง เเละทิ้งรอยดำ รอยเเดงไว้นอกจากจะหายช้าเเล้ว ยังทำให้เป็นสิวที่เดิมได้ง่ายๆอีกด้วย เนื่องจากมือของเรานั้นมีเชื้อโรค พอไปจับสิวบ่อยๆก็ทำให้เชื้อโรคจากมือไปโดนหน้าซึ่งผลเสียจากการบีบสิวนั้นมีมากกว่าที่เราคิด  

สิวอักเสบเกิดจากอะไร

เกิดจากการที่เราพยายามบีบเค้นสิวอุดตันให้ออก ซึ่งสุดท้ายแล้วสิวมักจะไม่ออกมันจะฝังอยู่ภายใต้ผิว เมื่อเราบีบเค้นสิวมากๆ สิวเม็ดนั้นจะกลายเป็นสิวอักเสบและเป็นสิวหนองในได้ในที่สุด

เกิดเป็นสิวอักเสบหัวหนองเพิ่ม

  • ในกรณีนี้เกิดจากการบีบสิวแล้วสิวบีบออกไม่หมด ซึ่งมักจะเกิดจากการบีบสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆ ที่มีหัวสิวมากกว่า 1 หัว

มีรอยดำ รอยแดง

  • เรียกได้ว่าเป็นของขวัญทิ้งท้ายหลังจากการเกิดสิวเลยก็ว่าได้ ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวหนอง มักจะทิ้งรอยดำ รอยแดงไว้ให้ เมื่อเราจะบีบหรือไม่ได้บีบก็ตาม

มีโอกาสเกิดสิวในตำแหน่งเดิมเพิ่ม

  • หลังจากบีบสิวเสร็จ โอกาสในการเกิดสิวในตำแหน่งเดิมย่อมสูงขึ้น เนื่องจากเป็นเพราะเชื้อแบคทีเรียได้เกินการแพร่กระจายไปยังบริเวณรอบๆ และทุกครั้งที่มีการบีบเค้นสิวเกิดขึ้นนั้น เซลล์ผิวจะอ่อนแอตามไปด้วย เรื่องจากผิวบริเวณนั้นเกิดการทำร้ายอย่างรุนแรง

ทิ้งร่องจนกลายเป็นแผลเป็น

  • เกิดจากการบีบสิวที่ไม่ถูกวิธี จึงทำให้ผิวหน้าบริเวณนั้นบาดเจ็บมากขึ้น จนก่อให้เกิดเป็นรอยแผลเป็น บนใบหน้าขึ้นได้ ดังนั้นเมื่อเริ่มต้นเป็นสิวควรเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

ดูแลผิวหน้าเมื่อเป็นสิว 

วิธีรักษาสิวอักเสบ

  1. ไม่บีบสิว ไม่แคะ แกะ หรือเกา เพราะจะทำให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้น
  2. พักผ่อนให้เพียงพอ อย่านอนดึก งดกินของทอดและมัน เเละของหวาน
  3. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว
  4. ทำความสะอาด เช็ดเครื่องสำอางออกจากใบหน้าให้หมดจดทุกครั้ง
  5. ล้างหน้าให้สะอาด ใช้โฟมล้างหน้าอ่อนๆ
  6. งดสูบบุหรี่ หรืองดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  7. ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง ก่อนใช้ยาหรือเจลแต้มสิว
  8. ซักปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน
  9. รักษาความสะอาดของอุปกรณ์แต่งหน้า
  10. หากอาการไม่ดีขึ้น ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรักษาให้ถูกวิธี

มาส์กหน้าลดการอักเสบของสิว

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง