วิธีการเลี้ยงสัตว์ให้มีสุขภาพที่ดี ต้องปฏิบัติอย่างไร

การเลี้ยงสัตว์นอกจากจะสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้เลี้ยงเเล้ว การดูแลสัตว์ให้มีอายุยืนสุขภาพดีให้อยู่กับเราไปนานๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ (animal health)

นำสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ

 วิธีดูแลสัตว์เลี้ยงให้อายุยืนยาวเเละสุขภาพดี

ความรักความเอาใจใส่เเละมีความรับผิดชอบ

เป็นข้อแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย เมื่อรับเลี้ยงเข้ามาแล้ว ต้องมีความใส่ใจ และเวลา เพื่อให้เขาได้อยู่กับเรานานๆ และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ชนิดนั้น ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ อายุ ลักษณะนิสัยของสัตว์ สัตว์เลี้ยงทุกตัวล้วนต้องการความรักจากเจ้าของด้วยกันทั้งนั้น

ที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อม

ต้องสะอาด มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น เพราะจะเกิดแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆตามมา อาจก่อให้เกิดโรคผิวหนังหรือโรคอื่นๆได้ควรมีพื้นที่เพียงพอให้สัตว์เลี้ยงอาศัยได้แบบไม่อึดอัด เดินได้ นอนได้สบาย เพราะหากขังไว้ในกรงเเคบๆพื้นที่เล็กๆเป็นเวลานานๆก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ เเละส่งผลให้สัตว์เกิดความเครียดอีกด้วย

อาหารที่เหมาะสม  

อาหารเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต จึงต้องเลือกอาหารให้ถูกกับเเต่ละช่วงวัยของสัตว์ด้วย เพราะอาหารที่เหมาะสมกับเต่ละช่วงวัยจะช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตเสริมสร้างพัฒนาการต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมกับช่วงอายุนั้นๆ จึงไม่ควรละเลยเด็ดขาดซึ่งประเภทอาหารต้องคำนึงถึง ช่วงอายุ ขนาด และสายพันธุ์ของสัตว์ด้วย

ทำกิจกรรม และการออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายของสัตว์เลี้ยง ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานาน อย่างตอนเช้าพาน้องหมาจูงเดิน 15-20 นาที ก็เพียงพอหรือหาลูกบอลมาโยนให้สัตว์เลี้ยงวิ่งไปเก็บมาช่วยให้กล้ามเนื้อของสัตว์ได้ยืดหยุ่นเคลื่อนไหว ส่งผลต่อสุขภาพเเละกระดูกให้เเข็งแรง ผู้เลี้ยงเองก็มีเวลาใกล้ชิด และผ่อนคลายไปพร้อมกันแถมยังได้ยืดเส้นยืดสายไปในตัวอีกด้วย ทั้งนี้ควรคำนึงถึงอายุและน้ำหนักของสัตว์เลี้ยง ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะสัตว์เลี้ยงอาจจะหายใจไม่ทันจนเหนื่อยหอบได้

ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง

ก่อนนำสัตว์เลี้ยงเข้าบ้าน ควรนำไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ก่อน เพื่อป้องกันโรคต่างๆที่เราไม่อาจรู้ หรือเพื่อป้องกันการติดต่อจากสัตว์เลี้ยงในบ้านของเราเอง หากตรวจพบโรคจะได้รักษาได้ทันท่วงที ก็มีโอกาสหายเป็นปกติได้มากขึ้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการฉีดวัคซีนตามช่วงอายุ ถ่ายพยาธิ เเละควรพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพ1 ครั้งต่อปี

สร้างแวดล้อมสังคม 

ผู้เลี้ยงควรมีเวลา และพาพวกเขาไปเจอสัตว์เลี้ยงตัวอื่นๆ สร้างความคุ้นเคยต่อกัน ซึ่งวิธีเหล่านี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราคุ้นกับสิ่งแปลกตาได้เร็วขึ้น แถมยังลดความเครียดจากห้องแคบๆ ภายในบ้านอีกด้วย หากปล่อยไว้โดดเดี่ยวสัตว์เลี้ยงคุณอาจตื่นกลัวง่ายหรือก้าวร้าวได้

หมั่นสังเกตความผิดปกติ 

อาการเบื่ออาหาร ตาเหลือง อาเจียน ซีด ท้องผูก ท้องเสีย โดยไม่ทราบสาเหตุ ฯลฯ และรีบนำมาพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษาอย่างรวดเร็ว

ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยงช่วยให้เจ้าของมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นจริงหรือไม่

ปัจจุบันมีหลักฐานที่ยืนยันว่าสัตว์เลี้ยงช่วยให้เจ้าของมีสุขภาพจิตดีขึ้น เพราะพวกมันทำให้เจ้าของรู้สึกว่ามีเพื่อนอยู่ข้างๆ และยังลดความความเครียดได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การเลี้ยงสุนัขช่วยให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามีสุขภาพจิตดีขึ้น โดยการพาสุนัขไปเดินเล่นถือเป็นการกระตุ้นให้เจ้าของได้ออกกำลังกาย ผ่อนคลายจิตใจ และยังเป็นการเปิดโอกาสให้พบปะกับเจ้าของสุนัขรายอื่น ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยได้เข้าสังคมและคลายความรู้สึกโดดเดี่ยวลง 

นอกจากนี้ มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าการมีสัตว์เลี้ยงสร้างผลบวกต่อกลุ่มเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น ช่วยให้เด็กๆ มีความรับผิดชอบเพราะวางแผนสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยง ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็พบว่ามีความกังวลลดลง รวมถึงสามารถควบคุมตนเองยามเกิดอารมณ์โมโหได้ดีขึ้นเมื่อมีสัตว์เลี้ยง 

การเลี้ยงสัตว์ไม่เพียงทำให้เรามีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นด้วยเช่นกันซึ่งมีงานวิจัยมากมายที่ช่วยพิสูจน์ให้เห็นว่าการเลี้ยงสัตว์ทำให้คนเราสุขภาพดีขึ้นจริง นอกจากความรักความเอาใจใส่ของเจ้าของเเล้ว การดูแลสัตว์เลี้ยงให้มีสุขภาพที่ดี ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของควรให้ความสำคัญอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงที่คุณรักมีสุขภาพดี ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขไปอีกนาน

การเลี้ยงสัตว์ช่วยทำให้เรามีความสุขมากยิ่งขึ้น

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สัตว์เลี้ยง

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง