เลี้ยงสัตว์บำบัดโรค ฟื้นฟูสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้น

สัตว์เลี้ยงเป็นยาชูกำลังทางจิตใจอย่างน่าอัศจรรย์ ส่งผลให้เราได้รับความสุขใจอยู่ไม่น้อย ( pet therapy )

เลี้ยงสัตว์ช่วยบำบัดความเครียดได้

ผลการวิจัยบอกว่าสัตว์เลี้ยงช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาด้านสุขภาพจิต โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า พบว่าการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว สามารถเยียวยาผู้ป่วยได้จริง

เลี้ยงสัตว์ช่วยบำบัดโรคซึมเศร้า

บางครั้งมุมมองชีวิตอาจพลิกมาเป็นพลังบวกได้ แค่เราเปลี่ยนมุมที่เรามองกับสิ่งนั้น ดังเช่นการมองสัตว์เลี้ยงรอบๆตัวที่ไม่ได้เห็นแค่เป็นสัตว์ตัวหนึ่งทั่วๆ ไป แต่เป็นสัตว์ตัวหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อคนมากมาย เช่น ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า การเลี้ยงสัตว์นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลิน ความสุขเเล้ว ทางด้านจิตใจยังสร้างความรักความผูกพันธ์ที่ดีต่อกันด้วย ด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของสัตว์เลี้ยงช่วยเยียวยาจิตใจกับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี เพราะสัตว์เลี้ยงจะช่วยลดความตึงเครียดและเพิ่มอารมณ์ที่เป็นอยู่ของผู้ป่วยให้เปลี่ยนไป อย่างน้อยก็เปลี่ยนอารมณ์ที่ซึมซึมอยู่ก็สามารถทำให้ยิ้มได้ หันมามีกิจกรรมต่างๆ เพราะสัตว์เลี้ยง

คนเป็นโรคซึมเศร้าจะมีอาการบ่งบอกสิ่งหนึ่งคือเขาจะรู้สึกไร้ค่า หมดความหมาย แต่หากเขาได้ดูแลสัตว์เลี้ยงสักตัวที่เขาควบคุมได้ มันจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเองและเพิ่มความรับผิดชอบ สัตว์เลี้ยงจะช่วยเตือนว่าเขาไม่ได้ไร้ความสามารถนะ แต่เขามีสิ่งหนึ่งที่ต้องดูแล อย่างน้อยก็ไม่เอาแต่นอนติดเตียงแต่ก็ลุกมาเดินเหินกับสัตว์เลี้ยง พาไปออกกำลังกาย วิ่งไปด้วยกัน เหนื่อยแล้วก็กลับมาทานข้าว มีอะไรก็พูดคุยระบายออกมาได้ ถึงเเม้พวกเขาจะไม่สามารถพูดได้ เเต่เขารับรู้ได้ถึงความรู้สึกของเจ้าของ เเละพร้อมจะอยู่เคียงข้างคุณไม่ว่าคุณจะสุขหรือทุกข์ใจ

สัตว์เลี้ยงก็เปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัวที่อยากได้ความรัก ความใส่ใจจากคุณการลูบคลำสุนัขหรือแมวช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจเจ้าของสุนัขหรือแมวมีฮอร์โมนความเครียดลดลง เพิ่มระดับสารเคมีในสมองมากขึ้นอีกด้วย

เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อนคลายเงหา

นอกจากนี้ มีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าการมีสัตว์เลี้ยงสร้างผลบวกต่อกลุ่มเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น ช่วยให้เด็กๆ มีความรับผิดชอบเพราะวางแผนสำหรับการดูแลสัตว์เลี้ยง ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็พบว่ามีความกังวลลดลง รวมถึงสามารถควบคุมตนเองยามเกิดอารมณ์โมโหได้ดีขึ้นเมื่อมีสัตว์เลี้ยง

แต่การเลี้ยงสัตว์มีข้อดีมากมาย เพราะทำให้ครอบครัวอบอุ่น เด็กๆ มีจิตใจอ่อนโยน นุ่มนวล รู้จักแบ่งปัน เวลาหมาแมวไม่สบาย เขาจะรู้จักเป็นห่วงเป็นใย ฝึกเรื่องความรับผิดชอบได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ ไม่นำพาให้เด็กไปทำเรื่องเสียหาย เลี้ยงสัตว์แทบไม่มีข้อเสีย เพียงแต่ไม่ให้ดุร้าย ให้เขาอยู่ในอาณาเขตบ้านเราอย่างแน่นหนา ไม่ให้ออกไปเพ่นพ่านข้างนอก แล้วก็ระวังเรื่องการฉีดวัคซีน อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วง

ที่สำคัญก็คือ เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของคนในบ้านได้เป็นอย่างดี เป็นหัวข้อในการสนทนาสร้างความสมานฉันท์ เป็นหัวข้อสนทนา รวมทั้งสุนัขก็ยังช่วยเฝ้าบ้านได้ เวลาค่ำมืดเรานอนห้องปรับอากาศเกิดอะไรกุกกักอาจจะไม่ได้ยินเสียง แต่พวกสุนัขเขาจะหูไวจะได้เห่าเตือนให้เรารู้ตัวหากเกิดผิดปกติ

เลี้ยงสัตว์ยังมีประโยชน์อีกมากมาย จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

รู้จักความรับผิดชอบ 

เมื่อถึงเวลาให้อาหารสัตว์ เปลี่ยนน้ำ เติมน้ำ ล้างภาชนะใส่อาหาร หรือถึงเวลาพาสัตว์เลี้ยงขับถ่าย พาออกไปวิ่งเล่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันเป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอ 

ดูแลอีกหนึ่งชีวิตได้

การเลี้ยงสัตว์ หมายถึง ต้องดูแลเลี้ยงดูอีก 1 ชีวิต ให้กินดีอยู่อย่างเป็นปกติสุข ไม่ใช่แค่เลี้ยงไว้แค่เป็นเพื่อนเล่นอย่างเดียว เมื่อเกิดความผิดปกติหรือสัตว์เลี้ยงไม่สบายก็ต้องคอยสังเกต และคอยดูแลพาไปหามอรักษาให้หายเป็นปกติได้

มีความเมตตา จิตใจอ่อนโยน และชอบแบ่งปัน

การมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน เมื่ออยู่ร่วมกัน จะเกิดความรัก ความผูกพันธ์ เป็นเหมือนสมาชิกคนหนึ่งในบ้าน คุณจะรู้จักความห่วงใย ความเมตตาและการเสียสละ อยากแบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้กับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ เปรียบเสมือนคุณเป็นพ่อเเม่เเท้ๆของพวกเขาเลย

มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจ

แน่นอนว่าเลี้ยงสัตว์ ย่อมมีเหตุการณ์ที่ต้องพบเจออย่าง สัตว์เลี้ยงทำของเสียหาย อาจจะมากัดของเล่นของรักของเด็กๆ เสียก็ต้องรู้จักให้อภัย อีกอย่างคือเหตุการณ์ที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิต หรือหมดอายุขัย จะได้รู้จักยอมรับความจริงและเข้าใจธรรมชาติในเรื่องนี้ได้ดีนั้นเอง ว่าทุกอย่างย่อมมีเวลา เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมชาติ

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

เมื่อมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน แทนที่จะไปเล่นเกมส์มือถือ เล่นโซเชียล หันมาทำกิจกรรมที่น่าสนุกกับสัตว์เลี้ยงดีกว่า ไม่ว่าจะออกไปวิ่งเล่นออกกำลังกายด้วยกัน การอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง หรือฝึกฝนให้สัตว์เลี้ยงทำสิ่งต่างๆโดยใช้เวลาด้วยกันสร้างสรรค์กิจกรรมให้เกิดความสนุกสนาน สร้างรอยยิ้ม ความสุขให้แก่กัน

ทั้งนี้การเลี้ยงสัตว์ แม้จะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่ก่อนจะเลี้ยงก็ต้องเตรียมความพร้อมให้ดี ศึกษาเรื่องการอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงอีกทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย การรักษาความสะอาด ความพร้อมต่างๆ การใส่ใจดูแล ให้ความรักความห่วงใย และคำนึงถึงหน้าที่ความรับผิดชอบในการเลี้ยงดูอย่างจริงจังด้วย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิต และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง และพัฒนาการที่ดีต่อจิตใจและร่างกาย

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สัตว์เลี้ยง

ให้เวลากับสัตว์เลี้ยงด้วยการพาเดินเล่น

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง