อาบน้ำน้องหมาอย่างไรให้ปลอดภัยสุขภาพดี

เชื่อว่าเจ้าของทุกคนอยากให้สุนัขที่เรารักตัวหอมสะอาดอยู่เสมอ รู้หรือไม่ว่าการอาบน้ำน้องหมาผิดวิธี ทำให้เกิดปัญหาผิวหนังได้เหมือนกัน (bathe the dog)

bathe the dog

ผู้เลี้ยงย่อมอยากให้สุนัขมีสุขภาพดี แต่การดูแลสุขภาพต้องรวมถึงการอาบน้ำสุนัขด้วย เพราะการดูแลผิวหนัง และขนสุนัขให้สะอาดมีส่วนช่วยให้สุขภาพสุนัขดีขึ้นเช่นกัน

การเตรียมตัวก่อนอาบน้ำสุนัข

โดยธรรมชาติของสุนัขแต่ละตัวจะมีกลิ่นเฉพาะซึ่งถูกสร้างขึ้นตามธรรมชาติ โดยกลิ่นนี้จะถูกขับมาออกในบางบริเวณ เช่น อุ้งเท้า ซึ่งเป็นที่อยู่ของต่อมสร้างกลิ่น สามารถสร้างสารฟีโรโมน และสารเคมีที่ใช้สื่อสารกับสุนัขตัวอื่น ซึ่งก็คือกลิ่นตัวของสุนัขแต่ละตัวนั่นเองนอกจากนี้ยังมีน้ำมันที่คอยหล่อเลี้ยงตามขน ทำให้ขนเป็นมันเงางามและนุ่มลื่น ดังนั้นหากเราอาบน้ำสุนัขบ่อยเกินไป จะส่งผลให้น้ำมันและกลิ่นเฉพาะตัวของสุนัขหายไป และมีส่วนทำให้การต้านทานเชื้อโรคลดลงไปด้วย ซึ่งเราจะสังเกตได้ว่า หลังจากอาบน้ำให้สุนัขแล้ว สุนัขจะชอบไปนอนเกลือกกลิ้งตามพื้นหญ้าพื้นดินเพื่อให้กลิ่นเฉพาะตัวตามธรรมชาติของมันกลับมาเหมือนเดิม 

  • ธรรมชาติสุนัขไม่ได้อาบน้ำเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นการอาบน้ำสุนัขจึงต้องมีการเตรียมตัวและอุปกรณ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้
  • เลือกเวลาที่จะอาบน้ำให้เหมาะสม โดยเลือกวันที่อากาศอบอุ่นสบาย ไม่หนาวเย็น ไม่มีฝนตก เพราะสุนัขอาจไม่สบายได้
  • ควรเลือกสถานที่ที่ลมไม่โกรก หรือที่โล่งเเจ้งจนเกินไป เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขรู้สึกหนาวขณะอาบน้ำ
  • เตรียมอุปกรณ์ให้ครบได้แก่ แปรงและหวีสำหรับแปรงขนก่อนอาบและหลังอาบ สำลีสำหรับอุดหูสุนัข ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหู แชมพูสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ น้ำอุ่น
    ผ้าขนหนูผืนเล็กสำหรับเช็ดตัวสุนัข ผ้าขนหนูผืนใหญ่สำหรับห่อตัวสุนัข และอาจใช้ไดร์เป่าขนเพื่อช่วยให้ขนสุนัขแห้งเร็วขึ้น
  • นำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้มาวางไว้บริเวณที่สะดวกในการหยิบใช้
  • แปรงขนให้สุนัขก่อน เพื่อช่วยให้เส้นขนคลายตัวและ ไม่พันกัน ทำให้อาบน้ำได้สะอาดทั่วถึง เเละสะอาดมากยิ่งขึ้น
  • อุดหูสุนัขด้วยสำลีก่อนอาบน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูขณะอาบน้ำ

อาบน้ำสุนัข ได้ตั้งแต่อายุเท่าไร?

อาบน้ำสุนัข อายุที่เหมาะสมในการอาบน้ำให้น้องหมาคือ 2 เดือนขึ้นไป ไม่ควรอาบน้ำให้ ลูกสุนัขอายุน้อยกว่า 2 เดือนเพราะร่างกายลูกสุนัขจะยังอ่อนแอ และไม่มีภูมิต้านทานโรคเท่าที่ควร อาบให้เค้าก่อนอายุ 2 เดือนจะทำให้น้องหมาไม่สบายได้ง่ายการอาบน้ำสุนัขตั้งแต่อายุยังน้อยจะช่วยให้เค้าคุ้นชินกับการอาบน้ำได้ง่าย และไม่ตื่นกลัวการอาบน้ำเมื่อโตขึ้นในช่วงเวลา 2 เดือน – 1 ปี จะถือว่ายังเป็นช่วงที่ผิวหนังของสุนัขยังอ่อนแออยู่ ดังนั้น ในช่วงอายุเท่านี้ควรใช้ แชมพูสำหรับลูกสุนัขโดยเฉพาะ เพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง

ขั้นตอนการอาบน้ำสุนัขการอาบน้ำสุนัข ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก มีขั้นตอนดังนี้

  • ใช้ผ้าขนหนูที่เตรียมไว้ชุบน้ำและลูบที่ใบหน้าของสุนัขเพื่อไม่ให้น้ำเข้าตา หู และจมูก
  • จากนั้นเริ่มฉีดน้ำโดยไล่จากขาขึ้นไปตามลำตัว
  • เมื่อเปียกทั่วตัวแล้ว ให้ฟอกแชมพูสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ โดยบีบแชมพูใส่มือหรือฟองน้ำ หรือจะเป็นถุงมือผ้าก็ได้ ขยี้ให้เกิดฟอง แล้วถูลงบนตัวของสุนัขในลักษณะย้อนขน ทำให้ทั่วทั้งตัว โดยเฉพาะตามซอกนิ้วเท้าและใต้หาง ซึ่งจะเป็นบริเวณที่มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่มากกว่าส่วนอื่น
  • ขณะที่ฟอกแชมพู ให้นวดตัวสุนัขไปด้วยเบาๆ เพื่อทำให้สุนัขรู้สึกผ่อนคลายและทำให้เลือดไหลเวียนดี ซึ่งจะส่งผลช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นขนได้อีกด้วย
  • ล้างฟองแชมพูออก โดยใช้การฉีดน้ำเบาๆ ตามผิวหนัง โดยเริ่มต้นจาก ลำตัว ขา และหางตามลำดับ จนฟองแชมพูออกหมด ส่วนใบหน้าควรใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเช็ดอย่างระมัดระวังอย่าให้น้ำเข้าหู ตา จมูกสุนัขเด็ดขาด
  • เมื่อล้างแชมพูออกหมดแล้ว นำสำลีที่อุดหูออก และค่อยๆ เช็ดตัวสุนัขด้วยผ้าขนหนูที่เตรียมไว้ นำผ้าขนหนูผืนใหญ่ห่อตัวสุนัขเพื่อให้ความอบอุ่น และใช้ผ้าขนหนูผืนเล็ก เช็ดให้ทั่วตัว

สำหรับเวลาที่ใช้ในการอาบน้ำสุนัข ไม่ควรเกิน 10 นาที เพื่อไม่ให้สุนัขรู้สึกหนาวและเหนื่อยเกินไป

ข้อควรปฏิบัติหลังอาบน้ำสุนัข

พลิกฝ่าเท้าสุนัขขึ้นมาทำความสะอาดอุ้งเท้า ไม่ปล่อยให้ชื้น เพราะจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อจนส่งผลให้เป็นโรคผิวหนังได้ ทั้งนี้ไม่ควรใช้ไดร์เป่าขนบริเวณอุ้งเท้าสุนัข เพราะผิวหนังบริเวณนี้จะบางมากกว่าผิวหนังบนลำตัวจะทำให้สุนัขรู้สึกร้อนมากจึงอาจเป็นอันตรายต่อสุนัขได้

หลังการอาบน้ำ

ควรเช็ดตัวน้องหมาให้แห้งสนิทและควรแปรงขนทุกครั้ง น้องหมาที่ขนสั้นอาจจะใช้หนังชามัวร์ แปรงขนหมูหรือแปรงหมุด แปรงขนน้องหมา เพื่อเป็นการนวดผิวหนังและขจัดขนผลัดที่ยังออกไม่หมด และยังเป็นการทำให้เส้นขนของน้องหมาเงางามอีกด้วย

ส่วนน้องหมาที่ขนยาว การเป่าขนด้วยไดร์เป่าผมก็จะช่วยให้ขนที่อยู่ด้านในของน้องหมาแห้งสนิท แต่ก็ไม่ควรใช้ลมที่ร้อนเกินไปเพราะจะทำให้ผิวของน้องหมาแห้งได้ น้องหมาบางตัวอาจจะกลัวเสียงไดร์เป่าผม ดังนั้นเราควรจะเริ่มเป่าขนจากส่วนหางของน้องหมาก่อนเพื่อให้น้องหมาชินกับเสียงของไดร์ และค่อยๆไล่ขึ้นมาที่หัว ไม่ควรใช้ไดร์เป่าขนใกล้น้องหมามากเกินไป ให้ทิ้งระยะห่างสักหน่อย และไม่ควรเป่าที่เดียวนานๆ เพราะน้องหมาจะร้อนและแสบผิวหนังได้ เมื่อเป่าขนแห้งสนิท น้องหมาขนยาวก็ต้องแปรงขนเช่นเดียวกับน้องหมาขนสั้น เพื่อนวดผิวหนัง ขจัดขนที่ผลัด และขนของน้องหมาก็จะเรียงตัวสวยไม่พันกันเป็นสังกะตัง

การอาบน้ำให้สุนัขและการเลือกแชมพูให้เหมาะสม แม้จะดูเป็นเรื่องง่าย แต่ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของไม่ควรละเลยวิธีการที่ถูกต้อง หากอาบน้ำอย่างถูกวิธีก็สามารถป้องกันโรคที่อาจจะเกิดกับสุนัขของเราได้ อีกทั้งเป็นการสร้างสุขอนามัยที่ดีต่อสุนัขและตัวของเราด้วย หากเจ้าของบ้านไหนไม่สะดวกอาบน้ำให้น้องหมาเอง ก็สามารถไปร้านกรูมมิ่งได้เหมือนกัน จะได้หมดความสุขภาพสัตว์เลี้ยงกังวลว่าจะอาบไม่ถูกวิธี หรืออาบไม่สะอาด

เจ้าของทุกคนย่อมอยากเห็นน้องหมาที่เรารักตัวหอม ขนสวย มีสุขภาพผิวหนังที่ดีด้วยกันทั้งนั้น อาบน้ำเป่าขนให้แห้งเเล้วก็อย่าลืมเเปรงขนให้นุ่มสลวยน่าฟัดกันด้วยนะ เมื่อการอาบน้ำสิ้นสุดลง ก็อย่าลืมให้คำชมหรือรางวัลพวกเค้าด้วย

การอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่เจ้าของควรให้ความสำคัญ

 

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพสัตว์เลี้ยง

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง