โรคมะเร็งถึงหายเเล้ว เเต่กลับมาเป็นซ้ำได้

แม้ว่าโรคมะเร็งจะเป็นโรคร้ายที่มีอาการรุนแรง แต่ปัจจุบันมีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายมากขึ้น ( cancer )

ผู้ป่วยมะเร็งหลังจากการทำคีโมเเล้วมักมีผลข้างเคียงมะเร็งเป็นโรคร้ายแรงที่เป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 แม้ว่ามะเร็งจะเป็นเนื้องอกชนิดหนึ่งที่ผิดปกติ แต่อย่างไรก็ตามเนื้องอกของอวัยวะต่างๆ อาจไม่ใช่มะเร็งเสมอไป

โรคมะเร็งคืออะไร?

โรคมะเร็ง คือ โรคที่มีการเจริญของเซลล์ที่ผิดปกติ โดยเซลล์มะเร็งจะมีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วกว่าเซลล์ปกติของร่างกาย และร่างกายไม่สามารถกำจัดเซลล์ที่ผิดปกติเหล่านี้ได้ทัน ทำให้เซลล์มะเร็งเหล่านี้เพิ่มจำนวนและกลายเป็นเนื้องอกที่ผิดปกติ มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนไปกดเบียดและทำลายเนื้อเยื่อของอวัยวะนั้น ๆ และอวัยวะข้างเคียง และหากไม่ได้รับการรักษาเซลล์มะเร็งเหล่านี้สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น ๆ ที่อยู่ไกลออกไปผ่านระบบไหล เวียนเลือดและน้ำเหลือง ทำให้อวัยวะเหล่านั้นมีเซลล์มะเร็งไปเจริญอยู่และแบ่งตัวเป็นเนื้อเยื่อมะเร็งแล้วทำลายอวัยวะนั้น ๆ ซึ่งหากมีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะหลาย ๆ ระบบก็จะทำให้การทำงานของร่างกายเสียไป จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตของประชากรไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

7 สัญญาณอันตรายเสี่ยง “โรคมะเร็ง”

  • ระบบขับถ่ายที่เปลี่ยนแปลง
  • แผลที่ไม่รู้จักหาย
  • ร่างกายมีก้อนตุ่ม
  • กลุ้มใจเรื่องการกลืนอาหาร
  • ทวารทั้งหลายมีเลือดไหล
  • ไฝ หูดที่เปลี่ยนไป
  • ไอและเสียงแหบจนเรื้อรัง

รักษามะเร็งโดยการให้ยา

โรคมะเร็งยอดฮิตที่คนไทยเป็นมากที่สุด

มะเร็งตับ 

เป็นโรคมะเร็งที่พบได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโรคมะเร็งที่เกิดในผู้ชายไทย มักพบในคนอายุ 30-70 ปี และพบได้ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงประมาณ 3 เท่า โรคนี้จัดเป็นโรครุนแรงมาก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้มากที่สุดโรคหนึ่ง เพราะโรคมะเร็งตับในระยะแรกมักไม่ค่อยแสดงอาการ ผู้ป่วยกว่าจะได้รับการวินิจฉัยครั้งแรกก็มักจะอยู่ในระยะท้ายของโรคทำให้ไม่มีทางรักษาให้หายได้แล้ว พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็งตับ ผู้ที่ชอบทานอาหารสุกๆ ดิบๆ ไหม้เกรียม หรืออาหารที่มีเชื้อรา อาหารที่ใส่สารกันบูด ที่สำคัญคือ ผู้ที่ชอบเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกประเภท

มะเร็งปอด 

ปัจจุบันมะเร็งปอดเป็นโรคมะเร็งที่พบมากในประเทศไทย โดยพบในเพศชายเป็นอันดับ 2 และในเพศหญิงเป็นอันดับ 4 จากการสำรวจพบว่าผู้ป่วยมะเร็งปอดมากกว่า 85% เกิดจากการสูบบุหรี่ และอีก 30% มาจากผู้ใกล้ชิดผู้สูบบุหรี่ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลให้เกิดเป็นมะเร็งชนิดนี้เช่น มลพิษทางอากาศ พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็งปอด การสูบบุหรี่ด้วยตัวเองหรือการสูดดมควันบุหรี่มือสอง การสูดดมฝุ่น รวมถึงมลพิษในอากาศเป็นระยะเวลายาวนาน

มะเร็งปากมดลูก 

เป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้หญิงจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรคที่มีโอกาสเกิดได้ง่าย จึงไม่น่าแปลกใจที่ในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 500,000 คนทั่วโลก และยังเป็นอันดับต้นๆ ของโรคมะเร็งในผู้หญิงไทย มักพบในช่วงอายุ 30-70 ปี (พบมากในช่วง 50 ปีขึ้นไป) แต่คนที่อายุก็ยังมีโอกาสเป็นได้ พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ต่ำกว่า 18 ปี มีพฤติกรรมเปลี่ยนคู่นอนบ่อย รวมทั้งมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือบกพร่อง สตรีที่สูบบุหรี่หรือผู้ใกล้ชิดเป็นผู้สูบบุหรี่

มะเร็งเต้านม 

เป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นอันดับที่ 1 ของโรคมะเร็งที่พบได้ในผู้หญิง จะเริ่มพบได้ตั้งแต่วัยสาวเป็นต้นไป และจะพบได้มากขึ้นตามอายุ ประมาณ 90% ของมะเร็งเต้านมเกิดจากต่อมน้ำนมและท่อน้ำนม ส่วนมากจึงจะพบในหญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปี แต่ไม่ใช่ผู้หญิงเท่านั้นที่มีโอกาสเป็น เพราะผู้ชายเองก็เป็นได้แต่แค่น้อยกว่าเท่านั้นเอง พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็งเต้านม คนที่ชอบอาหารที่มีไขมันสูง ชอบกินอาหารขยะ อาหารฟาสต์ฟู้ด หรือชอบสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ และขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

มะเร็งลำไส้ใหญ่ 

โรคมะเร็งลำไส้ที่ถือเป็นหนึ่งในสามของชนิดมะเร็งสุดฮิตของคนไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,300,000 คนต่อปี อาจเป็นเพราะว่าโรคนี้เกิดจากอาหารที่เราทานกันเป็นประจำ โดยที่ไม่รู้ตัวว่าอาหารเหล่านั้นอาจมีสารที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ มักพบในอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป แต่อาจพบในเด็กโตได้ โดยผู้ชายและผู้หญิงมีโอกาสเกิดโรคได้ใกล้เคียงกัน

วิธีดูแลร่างกายให้ห่างไกลมะเร็ง

  • ออกกำลังกายให้มากขึ้น การออกกำลังกายนานครั้งละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งหลายชนิด การออกกำลังกายไม่จำเป็น ต้องเป็นการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงแบบนักกีฬาการเล่นโยคะ เดินหรือเต้นแอโรบิก ก็ถือเป็นการ ออกกำลังกายที่ช่วยต่อสู้กับ มะเร็งได้ดีที่สุดเช่นกัน นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยไม่ให้คุณเป็น โรคอ้วน ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งหลายชนิด
     
  • เลิกบุหรี่ ในแต่ละปี มะเร็งปอดคร่าชีวิตผู้คนไปมากที่สุดในบรรดามะเร็งชนิดต่าง ๆ ทั้งหมด ดังนั้นหากคุณติดบุหรี่ การเลิกสูบเสียแต่วันนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมครั้งสำคัญ ที่สุดที่จะลดความเสี่ยงจากมะเร็งปอดและโรคอื่น ๆ ที่มีสาเหตุมาจากบุหรี่ เลิกบุหรี่อาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คุณสามารถขอคำปรึกษาถึงวิธีการเลิก แบบต่างๆ จากแพทย์ได้ ทั้งการรักษาด้วยยาหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งวิธีการเหล่านี้ จะช่วยทำให้คุณเลิกบุหรี่ได้อย่างถาวร

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ ผักจำพวก บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นในการต่อสู้กับมะเร็ง รวมทั้งเป็นส่วน ประกอบสำคัญในตำรับอาหารต้านมะเร็ง นอกจากนี้ ผลเบอร์รี่ ถั่วแดง และชาเขียวก็ได้ชื่อว่าอุดมไปด้วยสาร ต้านอนุมูลอิสระ เช่นเดียวกับ ไวน์แดง ช็อกโกแลต และถั่วพีแกน ซึ่งสาร ต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ช่วย ร่างกายต่อต้านปฏิกิริยาเคมีที่ส่งผลร้ายต่อเซลล์ปกติ ซึ่งในท้ายที่สุดอาจ กลายเป็นเซลล์มะเร็ง อย่างไรก็ตาม ควรเลือกรับประทานแต่พอประมาณ
     
  • คิดบวกทำจิตใจให้มีความสุข จัดการกับความเครียด ไม่ให้กระทบการนอน เพราะความเครียดสะสมมีส่วนทำให้ร่างกายเกิดอาการอักเสบ จนพัฒนากลายเป็นมะเร็งได้ นอกจากนี้ การนอนที่ไม่ได้คุณภาพยังส่งผลกระทบอีกมากมายต่อระบบการทำงานของร่างกาย จนทำให้ทรุดโทรมและต่อยอดสู่การเปิดโอกาสให้มะเร็งลุกลามได้อีกด้วย

อาหารก่อความเสี่ยงโรคมะเร็ง

มะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคที่ร้ายแรงที่มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม พฤติกรรม และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง คือ อาหาร ได้แก่ อาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ อาหารหมักดอง อาหารรมควัน เนื้อแปรรูป อาหารทอด โดยเฉพาะกรณีใช้น้ำมันซ้ำ เนื่องจากของทอดมักมีไขมันทรานส์สูง

เข้ารับการรักษามะเร็งด้วยการให้คีโม

แนวทางการรักษามะเร็ง

  • การรักษาด้วยคีโม เป็นยารักษามะเร็งที่ออกฤทธิ์ต้านหรือทำลายเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวเร็ว และต่อเนื่อง ทั้งที่ต้นตอและที่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง กระแสเลือดหรืออวัยวะอื่นของร่างกาย ซึ่งยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งในหลายรูปแบบ ทำให้เซลล์ไม่สามารถแบ่งตัวต่อไปได้และตายในที่สุด
  • การรักษาด้วยการฉายแสง  เป็นการใช้รังสีพลังงานสูงฉายไปทำลายกลุ่มก้อนเซลล์มะเร็งนั้นๆ ซึ่งในแต่ละครั้งที่ฉายแสงนั้น เซลล์มะเร็งจะสะสมความผิดปกติของยีนมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่เสียหายจากรังสีได้และเซลล์นั้นก็จะตายลงการรักษาด้วยการผ่าตัด  เป็นวิธีการรักษามะเร็งที่อยู่เฉพาะที่ ยังไม่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียงอื่นหรือไม่อยู่ระยะแพร่กระจาย

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง