ฟองน้ำล้างจานอันเก่า แหล่งสะสมเชื้อโรคร้ายใกล้ตัว

ฟองน้ำล้างจานที่ใช้อยู่เป็นประจำนั้น สะสมเชื้อโรคไว้มากมาย ยิ่งเก็บรักษาไม่ถูกต้องยิ่งทำให้แบคทีเรียที่อยู่ในฟองน้ำมีเท่ากับที่อยู่ในอุจจาระของคน ( dishwashing sponge )

dishwashing sponge

ฟองน้ำล้างจานที่ใช้ทำความสะอาดภาชนะต่างๆ โดยหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า แม้จะเป็นสิ่งที่ใช้ทำความสะอาดสิ่งสกปรก แต่ตัวฟองน้ำเองกลับเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชั้นดี

อันตรายที่เกิดขึ้นจากการใช้ฟองน้ำเก่าล้างจาน

การใช้ฟองน้ำเก่าล้างจาน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย และอาจทำให้เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ไปจนถึงไข้สมองอักเสบได้

ฟองน้ำล้างจานอันเก่าสกปรกจริงไหม          

คำถามนี้เราขอนำงานวิจัยมาตอบให้เคลียร์ไปเลยแล้วกัน โดยคณะวิจัยของศาสตราจารย์ Markus Egert นักจุลชีววิทยาจาก University of Furtwangen ประเทศเยอรมนี เผยผลการทดลองว่า ในฟองน้ำล้างจานแอบซ่อนเชื้อแบคทีเรียอยู่มากถึง 362 สายพันธุ์ และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือทีมวิจัยพบว่า มีเชื้อแบคทีเรียประมาณ 82 ล้านตัวต่อพื้นที่ฟองน้ำขนาดหนึ่งนิ้ว ซึ่งความชุกของแบคทีเรียที่พบในฟองน้ำนั้น เทียบเท่ากับจำนวนเชื้อแบคทีเรียในอุจจาระของมนุษย์เลย

ทำความสะอาดฟองน้ำยังไงถึงจะปลอดภัย 100%          

นักวิจัยแนะนำวิธีใช้ฟองน้ำล้างจานให้ปลอดจากเชื้อโรคและไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ไว้ว่า เราควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานใหม่ทุก ๆ 1 สัปดาห์ หรือหากคิดว่าการทิ้งฟองน้ำที่ยังดูใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่น่าเสียดายและอาจเพิ่มขยะให้โลกใบนี้ วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดฟองน้ำก็คือนำฟองน้ำไปซักในเครื่องซักผ้าด้วยระบบน้ำร้อน โดยใส่ผงซักฟอกและสารฟอกขาวลงไปทำความสะอาดด้วย จากนั้นก็ควรนำฟองน้ำที่ทำความสะอาดแล้วไปใช้ในห้องอื่น ๆ ของบ้านที่ไม่ใช่ในครัว เช่น อาจนำฟองน้ำที่ซักแล้วไปใช้ทำความสะอาดห้องน้ำ

ตากแดดให้แห้ง

ถ้าไม่อยากให้มีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกตกค้างไปยังภาชนะหรือของใช้อื่น ๆ ในครัวละก็ หลังจากล้างจานเสร็จควรล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อกำจัดน้ำยาล้างจานและฟองที่ยังตกค้างอยู่ออกไปจนเกลี้ยง เสร็จแล้วก็บีบน้ำออกจนฟองน้ำแห้ง พร้อมกับนำไปตากแดดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก่อนนำมาเก็บไว้ในที่แห้ง

เปลี่ยนฟองน้ำใหม่

ไม่ต้องรอให้ฟองน้ำพังแล้วค่อยเปลี่ยน ถึงแม้สภาพยังดีอยู่ แต่อย่าลืมว่าเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ใช้ทุกวัน ทางที่ดีควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานใหม่อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพราะหากเก็บไว้นานเกินไป นอกจากจะทำให้เหล่าแบคทีเรียมีจำนวนมากขึ้นแล้ว ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดยังลดลงด้วย ควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานทุกๆ 1 เดือน

หลาย ๆ บ้านใช้งานฟองน้ำล้างจานจนลืมไปแล้วว่าใช้มานานเท่าไหร่  ต้องบอกเลยว่าอันตรายมาก ๆ  เพราะฟองน้ำล้างจานถือเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะบ้านไหนที่ไม่เคยทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อโรคในฟองน้ำล้างจานเลย ถ้ายังใช้ต่อไปเรื่อย ๆ เชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่สะสมในตัวฟองน้ำอาจจะทำให้เกิดอาการท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานทุกๆ 1 เดือน หรือหากใครที่ใช้งานฟองน้ำล้างจานบ่อย ๆ ก็ควรเปลี่ยนเร็วกว่าหนึ่งเดือน

ต้มน้ำร้อนฆ่าเชื้อโรค

วิธีง่าย ๆ ที่ทำได้ทุกวันก็คือนำน้ำร้อนจัด ๆ เทใส่ฟองน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค เเบคทีเรียในฟองน้ำให้ตาย เพราะในน้ำที่อุณห๓มิสูงมาก ๆ สามารฆ่าเชื้อโรคให้ตายได้และอย่านำฟองน้ำแช่ในภาชนะที่มีน้ำขังตลอดเวลา เพราะนั้นจะเป็นพื้นที่ที่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์สามารถเจริญเติบโตได้ดี 

ใช้แปรงล้างจานสามารถช่วยลดการเกิดเเบคทีเรียได้

แช่น้ำส้มสายชู

นำฟองน้ำแช่น้ำส้มสายชู 2-3 ชั่วโมง ดับกลิ่นได้ด้วยการแช่น้ำส้มสายชู ครึ่งถ้วย ผสมกับน้ำร้อน 1 ถ้วย และเกลือ 3 ช้อนโต๊ะผสมให้เข้ากัน แช่ฟองน้ำทิ้งไว้ 1 คืน หรือ 2 ชั่วโมงก็ได้ หลังจากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดและผึ่งลมให้แห้ง

สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเกี่ยวกับฟองน้ำ

ใช้ฟองน้ำให้เหมาะสมกับภาชนะแต่ละประเภท

บางคนอาจจะมีความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการใช้ฟองน้ำล้างจาน ว่าสามารถใช้ร่วมกันได้ทุกอย่างทุกพื้นผิว ทางที่ดีเพื่อยืดอายุการใช้งานของฟองน้ำให้นานขึ้น การแยกใช้ฟองน้ำให้เหมาะสมกับภาชนะที่ต้องการล้าง เพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้ดีและประหยัดเวลา อีกทั้งเป็นการถนอมฟองน้ำให้ใช้งานนานขึ้น

มีสีเปลี่ยนแปลงไปจากตอนแรกที่ซื้อ

เป็นเรื่องธรรมดาของใช้ย่อมมีการเสื่อมสลาย และมีประสิทธิภาพในการใช้น้อยลงไป ฟองน้ำล้างจานก็เหมือนกัน ซึ่งถือเป็นวัสดุสิ้นเปลืองภายในครัวเรือน ที่ต้องมีการเปลี่ยนใหม่อยู่เรื่อย ๆ

ชำรุดหรือหลุดลุ่ยเมื่อใช้งาน

การใช้งานฟองน้ำสำหรับล้างจาน จำเป็นจะต้องใช้อย่างเหมาะสมกับลักษณะภาชนะ และพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด ที่สำคัญจะต้องหมั่นสังเกตว่าฟองน้ำที่ใช้นั้นยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่

ประสิทธิภาพการใช้งานน้อยลง

ประสิทธิภาพในการใช้งานของฟองน้ำล้างจาน มีความสำคัญมากในการเลือกซื้อและการใช้งานสำหรับทำความสะอาดจาน เครื่องครัว หรือภาชนะต่าง ๆ ให้สะอาดหมดจดไร้สิ่งตกค้าง

ล้างน้ำให้สะอาดหลังใช้งานทุกครั้ง

หลังจากใช้ฟองน้ำล้างจานทุกครั้งจะต้องล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าทุกครั้ง เพื่อชำระล้างเศษอาหารและคราบสกปรกที่ติดอยู่กับฟองน้ำให้หมดไป ก่อนที่จะนำไปผึ่งแดด 1- 2 ชั่วโมงหรือจนกว่าจะแห้ง ควรมีการรักษาด้วยการผึ่งแดดให้แห้ง เพื่อฆ่าเชื้อโรคและป้องกันกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ของฟองน้ำ

เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของคุณและครอบครัว อย่าละเลยการทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคและแบคทีเรียทั้งหลายพร้อมสะสมอยู่ตลอดเวลา ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ คุณจะได้ไม่ต้องกังวลใจกับเชื้อโรคร้ายที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

อ่านเพิ่มเติม : อย่านิ่งนอนใจ ไม่ซักผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

เมื่อใช้ฟองน้ำล้างจานเสร็จเเล้วควรตากให้แห้งสนิท

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง