วิธีบำบัดความเครียด เพิ่มพลังความสุขให้ชีวิตง่ายๆ

ความเครียดเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยต่างๆ รอบตัว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง ( stress )

ความเครียดส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ความเครียดเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน การใช้ชีวิตที่ตึงเครียดบางรายมีความกดดันมาก พอไม่เป็นตามที่คาดหวัง ทำให้มีอาการเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน

สัญญาณของอาการเครียดสะสม

เมื่อเรามีภาวะเครียดมาก ๆ จะทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงเรื่อย ๆ ผู้ที่เริ่มสงสัยว่าตนเองมีอาการเครียดสะสมหรือไม่ สามารถสังเกตตนเองได้จากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะมีอาการดังนี้

  • พฤติกรรมการนอนที่เปลี่ยนไป เช่น นอนไม่หลับ ตื่นเร็วเกินไป หรือ ชอบตื่นกลางดึก
  • พฤติกรรมทางอารมณ์ที่เปลี่ยนไป เช่น นิ่งเงียบ ไม่พูดคุย เบื่อหน่ายชีวิต วิตกกังวล และหน้าตาเศร้าหมอง ความต้องการทางเพศลดลง
  • อาการเครียดที่แสดงออกทางกาย เช่น  หายใจถี่ขึ้น หรือ หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว บางรายมีอาหารปวดหัวร่วม
  • ผู้ที่มีความเครียดสะสมมาก ๆ อาจมีอาการเครียดจนอยากตาย

ความเครียด คืออะไร

 “ความเครียด” เป็นภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อบุคคลต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ และทำให้รู้สึกถูกกดดัน ไม่สบายใจ วุ่นวายใจ กลัว วิตกกังวลตลอดจนถูกบีบคั้น เมื่อบุคคลรับรู้ปัญหาเหล่านั้นเป็นสิ่งที่คุกคามจิตใจ หรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย จะส่งผลให้สภาวะสมดุลของร่างกายและจิตใจเสียไปกลายเป็นภาวะความเครียด

ความเครียดส่งผลเสียยังไงต่อร่างกายบ้าง

  • หัวใจ ปกติหัวใจจะเต้นประมาณ 60-70 ครั้งต่อนาที พอเกิดความเครียดหัวใจจะเต้นแรงขึ้นเร็วขึ้นเป็นประมาณ 100-120 ครั้งต่อนาที ดังนั้นผู้ที่เครียดจะรู้สึกว่าหัวใจตนเองเต้นแรงจนรู้สึกได้ ใจสั่น หรือรู้สึกเจ็บหน้าอก เมื่อหัวใจเต้นมากกว่าปกติสักพักจะเหนื่อย 
  • หลอดลม ปกติหลอดลมจะมีขนาดใหญ่ เมื่อเกิดความเครียดหลอดลมจะหดเล็กลง ทำให้ต้องหายใจแรงๆ ดังนั้น คนที่เครียดจะมีอาการถอนหายใจเพราะหายใจออกโดยแรง 
  • ระบบทางเดินอาหาร พอเครียดทางเดินอาหารตั้งแต่คอหอย ลำไส้ กระเพาะอาหารจะหดลง ทำให้กินอาหารไม่ค่อยลง อาหารไม่ย่อย ท้องอืด และเป็นสาเหตุให้ท้องผูก กระเพาะหลั่งน้ำย่อยออกมาเยอะขึ้น เป็นสาเหตุของลำไส้และกระเพาะอาหารอักเสบหรือเป็นแผล
  • นอนไม่หลับ ความเครียดทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งทั้งตัว หัวใจเต้นแรง ความดันเลือดสูง ใจคอฟุ้งซ่าน จึงเกิดอาการนอนไม่หลับ
  • มะเร็ง ฮอร์โมนสารทุกข์ที่หลั่งจากความเครียดซึ่งเป็นต้นเหตุให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง สังเกตได้ว่าคนที่เครียดจะไม่สบายง่าย เช่น เป็นหวัด เจ็บคอ เป็นแผลในปาก เมื่อภูมิต้านทานลดลง ฮอร์โมนสารทุกข์เพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดเซลล์ผิดปกติ จนเจริญเติบโตเป็นเนื้องอกมะเร็งในที่สุด

ความเครียดทำให้นอนไม่หลับ

วิธีบำบัดความเครียดเเบบง่ายๆ

ดนตรีบำบัด

ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง ร้องเพลง หรือเล่นดนตรี ก็นับเป็นวิธีคลายเครียดที่ดีและได้ผลเสมอ เพียงหาเวลาว่างวันละ 1-2 ชั่วโมง หยุดการทำงานหรือสิ่งที่จะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ปล่อยให้สมองและจิตใจได้ผ่อนคลายไปกับทำนองของเพลง เท่านี้ก็ถือเป็นการชาร์จพลังงานให้สมองและจิตใจได้แล้ว

ทำกิจกรรม

หากิจกรรมที่ตัวเองชื่นชอบ หรือรู้สึกว่าทำเเล้วจิตใจสงบ ใจเย็น อารมณ์ดี เช่น ดูหนังสักเรื่องในวันหยุดหรือหาเวลาว่างๆอ่านหนังสือ บทความที่น่าสนใจ ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ วิ่ง ปั่นจักรยานกิจกรรมง่ายๆเหล่านี้สามารถทำให้บำบัดความเครียด ฟื้นฟูจิตใจ เเละยังช่วยให้สุขภาพดีด้วย การออกไปเปิดหูเปิดตา เปิดประสบการณ์สร้างทักษะใหม่ๆ ให้ตัวเอง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการพักผ่อนจิตใจที่ดี 

นั่งสมาธิ

เป็นวิธีที่ฟังเเล้วอาจจะดูทำยาก เเต่ความจริงเเล้วการนั่งสมาธิมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง นอกจากทำให้จิตใจสงบเเล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลายได้เหมือนกัน การสูดหายใจเข้า-ออกช้าๆ แบบเต็มปอดจะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ช่วยรีเฟรชสมองให้สดชื่น ระบบเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น เซลล์ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับข้อนี้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการทำก็ได้ หรือจะแบ่งทำวันละหลายๆ ครั้งก็ได้เช่นกัน 

คิดบวก ฝึกยิ้มวันละนิด

ลองนึกดูหน่อยว่าคุณยิ้มครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ที่ไหน และใครคือผู้โชคดีคนนั้นที่ได้รอยยิ้มของคุณไป การยิ้มหรือหัวเราะวันละนิดจะช่วยบรรเทาความเครียดและความกังวลให้คุณได้ดีมากๆ หากตอนนี้คุณกำลังขมวดคิ้วอยู่...ลองหัวเราะออกมาดูสิ !! แล้วความเครียดนั้นจะหายไปเองแบบไม่รู้ตัวเลย

ละสายตาจากหน้าจอมือถือ

การเสพข่าว เสพคอมเมนต์ที่อยู่ในสื่อโซเชียลทั้งหลายมีส่วนสร้างความเครียดให้เราไม่น้อยไปกว่าเรื่องงานเลย หากวันหยุดนี้คุณไม่มีธุระอะไรต้องรับสาย ให้ลองวางมือถือไว้ไกลตัว หันมาพูดคุยพบปะเพื่อนๆ ใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัว หาหนังสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ดูสักเรื่อง รับรองว่าวิธีนี้ได้ทั้งกำลังใจและรีเฟรชตัวเอง

การรีเฟรชชาร์จเเบตให้กับตัวเองก็คือ การนอนหลับให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอนับเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ต่อการดำรงชีพ หากเรานอนหลับอย่างมีคุณภาพระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะทำงานได้ดี สมองปลอดโปร่ง ร่างกายสดชื่น ความอ่อนล้าอ่อนเพลียก็จะค่อยๆ หายไป หลังจากนี้การรับมือกับความเครียดก็จะง่ายขึ้นมาก

ทำกิจกรรมพัฒนาสังคม จิตอาสา

การได้ช่วยเหลือผู้อื่น ถือเป็นการสร้างความสุขทางใจ สร้างความภาคภูมิใจ สร้างความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันให้กับตัวเราเอง อีกทั้งการได้ออกไปพบปะผู้คนใหม่ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต ได้เห็นโลกจากหลายๆ มุมมองจะช่วยให้เราเข้าใจปัญหาบนโลกใบนี้ได้มากขึ้น 

เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกว่าตนเองกำลังจะตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เกิดความกังวลใจ เกิดความกลัวหรือเกิดความไม่สบายใจในเรื่องใด ๆ ก็ตาม เราจะสามารถหลุดพ้นมาจากความตึงเครียดได้ด้วยการทำกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้น ช่วยลดความเครียดรีเฟรชตัวเองได้ง่ายๆ เเต่ถ้าหากลองเเล้วไม่ดีขึ้นเลย ลองปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางดู เพื่อได้เเนวทางการเเก้ไขที่ถูกต้อง

หาเวลาออกกำลังกายบำบัดความเครียด

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง