อาหารแปรรูปหากกินบ่อยภัยร้ายต่อสุขภาพ

อาหารแปรรูปหากกินในปริมาณที่มากเกินไป และติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ( processed food )

อาหารแปรรูปส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้

อาหารแปรรูปที่เราชอบรับประทานกันนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะนอกจากปริมาณโซเดียมที่สูงแล้ว ยังมีส่วนผสมของสารปรุงแต่งต่างๆ หากรับประทานเยอะเกินไปจะส่งผลต่อสุขภาพด้วย

อาหารแปรรูปเป็นภัยต่อสุขภาพจริงหรือ ?

นักวิจัยหลายรายเชื่อว่า การรับประทานอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปในปริมาณมากเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาโภชนาการไม่ดีและเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้สูง โดยเฉพาะอาหารแปรรูปแบบพร้อมรับประทานที่สามารถบริโภคได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย

อาหารแปรรูปที่ควรหลีกเลี่ยง แม้ทุกวันนี้ อาหารแปรรูปจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและง่ายต่อการบริโภค แต่การรับประทานอาหารแปรรูปบางชนิดในปริมาณมากเกินไป ก็อาจเสี่ยงเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน โดยอาหารแปรรูปที่ควรหลีกเลี่ยง มีดังนี้

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บะหมี่ชนิดนี้เพียง 1 ห่อมีโซเดียมประมาณ 2,000 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณที่สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำต่อวันถึง 500 มิลลิกรัม โดยปริมาณดังกล่าวอาจทำให้ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้นและนำไปสู่โรคหลอดเลือดสมองได้ นอกจากนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีส่วนประกอบหลักเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว และไม่มีสารอาหารอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ใด ๆ ต่อร่างกาย

เบคอน

เบคอนเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง หากรับประทานมาก ๆ อาจนำไปสู่ภาวะความดันโลหิตสูงได้ และเบคอนยังประกอบไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหัวใจและโรคอ้วน อีกทั้งยังมีสารกันเสียในปริมาณมากด้วย ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา เช่น ปวดศีรษะ หรืออาจนำไปสู่โรคร้ายแรงอย่างมะเร็งได้ เป็นต้น

อาหารแช่แข็ง

แม้ว่าอาหารแช่แข็งจะตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว แต่อาหารชนิดนี้มักมาพร้อมกับน้ำตาล โซเดียม และไขมันในปริมาณสูง หากรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ อาจเสี่ยงมีน้ำหนักตัวมาก ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองสูงขึ้นอีกด้วย แต่หากต้องการรับประทานอาหารแช่แข็งควรเลือกอาหารออร์แกนิก ซึ่งเป็นอาหารจากผลิตผลทางการเกษตรที่ไม่ใช้สารเคมี โดยควรอ่านฉลากโภชนาการให้ดีก่อนซื้อและเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกครั้ง

ผลไม้แห้ง

สำหรับคนที่ชื่นชอบการรับประทานของหวาน อาจเลือกบริโภคผลไม้อบแห้งอย่างลูกเกดหรือมะม่วงแทนขนมหวานเนื่องจากผลไม้แห้งมีเส้นใยอาหารวิตามิน และแร่ธาตุในปริมาณที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ผลไม้แห้งเหล่านี้ก็มีแคลอรี่และน้ำตาลสูง ซึ่งการรับประทานผลไม้แห้งมากเกินไปอาจทำให้ได้รับน้ำตาลในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ โดยน้ำตาลส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน สะสมในร่างกายต่อไป จนอาจเป็นเหตุของภาวะน้ำหนักเกินหรือการเกิดโรคอ้วนได้

มาการีน

มาการีนหรือเนยเทียมที่หลายคนมักใช้แทนเนยสด เป็นอาหารที่มีไขมันทรานส์ในปริมาณมาก ซึ่งจัดว่าเป็นไขมันที่อันตรายต่อสุขภาพ เมื่อเทียบกับไขมันชนิดอื่น ๆโดยไขมันทรานส์จะเพิ่มระดับของไขมันคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ โดยนักวิจัยได้แนะนำให้บุคคลทั่วไปและผู้ป่วยโรคมะเร็งลดปริมาณการบริโภคไขมันทรานส์จากอาหาร เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ

ซอสมะเขือเทศ

แม้ว่าการใช้ซอสมะเขือเทศในอาหารเพียงเล็กน้อยอาจไม่เป็นอันตราย แต่หากรับประทานเป็นประจำก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน เนื่องจากในซอสมะเขือเทศมีสารเจือปนต่าง ๆ อย่างน้ำตาลและเกลือในปริมาณมาก นอกจากนี้ แคลอรี่ส่วนใหญ่ในซอสมะเขือเทศก็ยังมาจากน้ำตาลอีกด้วย

อาหารแปรรูปรสชาติอร่อยเเต่มีผลเสียต่อร่างกาย

มาดูกันว่าอาหารแปรรูปนั้นเสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

  • โรคมะเร็ง อาหารแปรรูปมักจะมีดินประสิวหรือโปตัสเซียมไนเตรต เป็นส่วนประกอบในอาหาร ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารกันบูดเช่นเดียวกับสารกันบูดประเภทไนไตรต์ และโซเดียมไนเตรต ซึ่งจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง แน่นอนว่าสารเหล่านี้จัดเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งถ้าหากร่างกายได้รับอาหารที่มีสารกันบูดเหล่านี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง
  • โรคอ้วน เนื่องจากส่วนใหญ่อาหารที่แปรรูปจะมีน้ำตาลเป็นส่วนผสมเป็นจำนวนมาก และแน่นอนว่าน้ำตาลเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อให้เกิดโรคอ้วนได้อย่างง่ายๆ เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลอยู่เป็นประจำแล้วจะทำให้มีความสุข เมื่อเป็นแบบนี้ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายต้องการน้ำตาลอยู่เรื่อยๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเกิดความต้องการที่จะกินอาหารประเภทนี้อยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้ร่างกายชินกับการได้รับน้ำตาลจนส่งผลทำให้เกิดโรคอ้วนได้
  • โรคซึมเศร้า เชื่อว่าต้องมีใครหลายคน งง แน่นอนว่าการกินอาหารแปรรูปนั้นมันไปเกี่ยวอะไรกับโรคซึมเศร้าด้วยนะ? มีผลการศึกษาในประเทศอังกฤษพบว่า การกิน “อาหารแปรรูป” มากเกินไปทำให้มีสุขภาพจิตที่แย่ลงและอาจเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ 

อย่างที่หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าในอาหารแปรรูปนั้นมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณมาก มันสามารถเข้าไปทำลายสารเซโรโทนินในลำไส้ได้ สารเซโรโทนินคือสารที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึก และเป็นสารที่มีส่วนช่วยในการควบคุมอารมณ์ ช่วยทำให้ร่างกายมีความสดชื่น รู้สึกผ่อนคลาย แต่ถ้าหากเมื่อไหร่ที่สารเซโรโทนินในร่างกายนั้นต่ำลง มันจะส่งผลให้เรารู้สึกวิตกกังวลหรือเกิดอาการซึมเศร้าได้นั่นเอง

ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารแปรรูป แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆก็ควรลดปริมาณลงและเน้นไปกินอาหารจำพวกผักผลไม้ที่มีกากใยสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายเเละยังช่วยให้ผิวพรรณสวยงาม ระบบขับถ่ายดีด้วยนะ

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง