ลดความอ้วนอย่างไร ให้ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

โรคอ้วนเป็นปัญหาสำคัญที่พบบ่อยขึ้นเรื่อยๆ  ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิต และอาหาร
ในปัจจุบัน ที่ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น  (Obesity)

โรคอ้วนนอกจากทำให้เสียสุขภาพเเล้วยังทำให้เสียความมั่นใจด้วย

ความอ้วนนอกจากทำให้เสียความมั่นใจเเล้ว ยังก่อให้เกิดโรคต่างๆอีกมาก หากมัวเเต่ตามใจปาก ไม่สนใจผลลัพธ์ที่จะตามมา อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตเเละเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้

การลดน้ำหนักที่ดีควรลดให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้ให้สุขภาพและร่างกายทรุดโทรม หรือเกิดความรู้สึกอ่อนเพลีย เพราะอาจจะทำให้การลดน้ำหนักเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ รวมถึงในระยะยาวด้วย แต่จะต้องลดอย่างไร ไม่ให้ร่างกายเกิดการอ่อนเพลีย

 ลดความอ้วนอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

รับประทานอาหารให้เหมาะสม

หากใครที่กำลังคิดว่าการลดน้ำหนัก คือการลดปริมาณอาหารลง แล้วรับประทานแต่ผักผลไม้ ก็เป็นเรื่องที่ผิดเหมือนกัน
เพราะถ้าหากรับประทานอาหาร ไม่เหมาะสมจะทำให้รู้สึกเพลียได้ ดังนั้นคุณควรจะหันมาเลือกรับประทานให้มากขึ้น
โดยควรลดแป้งและน้ำตาลลง เน้นโปรตีน ผักผลไม้และไขมันดี ในปริมาณที่เหมาะสมสามารถช่วยได้ ถ้าอยากให้ดีไปกว่านั้น
ลองย่อยมื้ออาหารจากวันละ 3 มื้อ เป็นวันละ 5–6 มื้อ แม้รับประทานบ่อย แต่รับประทานให้น้อยลง
ในแต่ละมื้อจะช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีปัญหากินจุบจิบตามมาอีกด้วย

- ไม่อดอาหาร

ถ้าคิดจะลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร ขอให้หยุดความคิดเอาไว้เลย เพราะการอดอาหารจะทำให้ร่างกายไม่มีแรง
ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียและร่างกายจะทรุดโทรมลง ไม่เพียงเท่านั้นยังส่งผลต่อการทำงานต่อสมอง ทำให้คิดอะไรไม่ออก
หลงลืมและขาดสมาธิได้ พอเวลาร่างกายหิวมากๆจนทนไม่ได้ บางคนกินมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ดังนั้นทางที่ดีคือไม่ควรอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง แต่ควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้ออย่างเหมาะสม ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะดีที่สุด จะได้ผอมได้แบบสุขภาพไม่พัง

ปรับพฤติกรรมการกินได้ไม่ยาก

ในการลดน้ำหนักการควบคุมอาหารเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด ไม่ว่าจะใช้ยาหรือไม่ใช้ยา ถ้าคุมอาหารผิดๆ จะก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าดี เพราะจะทำให้สุขภาพทรุดโทรมลง ดังนั้นคุณควรจะกินอาหารให้ครบสัดส่วนแต่ปริมาณน้อยลง 20 % มีความเข้าใจผิดๆ ที่ว่าการงดมื้อเย็นทำให้ไม่อ้วน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วขณะคุณนอนหลับหลายส่วนของร่างกายยังคงต้องใช้พลังงาน ทั้งหัวใจ ปอด และระบบต่างๆ ซึ่งล้วนต้องใช้พลังงาน

 หลีกเลี่ยงอาหารทอด ของหวาน น้ำอัดลม อาหารที่มีไขมัน เเละหลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป 

เคี้ยวอาหารให้ละเอียด
แม้ว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ง่ายสุดๆ แต่ก็เชื่อว่ากลับเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายๆ คน ที่มักจะรับประทานอาหารอย่างรวดเร็ว จนลืมที่จะเคี้ยวอาหารแต่ละคำให้ละเอียด ซึ่งข้อดีของการเคี้ยวอาหารช้าๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามไปก็คือ จะทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เราอิ่มเร็ว และกินอาหารในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิมนั่นเอง 

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เผาผลาญเเคลอรี่ 

ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหักโหมมากไป นอกจากจะเหนื่อยและยังทำให้อ่อนเพลียอีกด้วย แถมยังเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ 
ฉะนั้นคุณควรเลือกออกกำลังกายอย่างพอดี ไม่หักโหมจนเกินไป และยังควรเลือกการออกกำลังกายให้เหมาะสม หากมีน้ำหนักตัวมากควรเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง แต่หันมาเดินออกกำลังกายหรือปั่นจักรยานแทน นอกจากนี้ยังควรออกกำลังกาย
แบบคาร์ดิโอควบคู่ไปกับการเวทเทรนนิ่ง เพื่อที่การออกกำลังกายลดน้ำหนักจะได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

Obesity

 

- นอนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก  และควบคุมความเครียด 

การอดนอน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรากินมากขึ้นระหว่างวัน ดังนั้นจึงควรนอนให้เพียงพออย่างน้อย 7 – 9 ชั่วโมงต่อวัน เพราะนี่คือวิธีที่ง่ายและช่วยให้การลดน้ำหนักที่ได้ผลดีที่สุด คุณภาพการนอนหลับและความเครียดจากเรื่องราวต่างๆ ที่พบเจอในแต่ละวันเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความอยากอาหารและการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักอย่างมาก โดยความอ่อนเพลียจากการอดนอนจะทำให้เราเลือกกินของหวานและของอ้วนมากขึ้น ส่วนฮอร์โมนความเครียดจะทำให้อยากกินของทอดเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากความเครียดและความรู้สึกต่างๆ ทั้งยังกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันน้อยลงจนเกิดการสะสมไขมันเพิ่มขึ้น ความเครียดและการอดนอนเรื้อรังยังเป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงต่อหลายโรค เช่น โรคอ้วน และเบาหวานชนิดที่ 2 อีกด้วย

หากเรายิ่งนอนหลับนานและลึก ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนนี้ได้ง่ายขึ้น ทำให้ร่างกายลดความอยากอาหารลง ส่งผลให้กินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ควบคุมการกินและมีระบบการเผาผลาญอาหารที่มีประสิทธิภาพ พูดง่ายๆ ว่าแค่นอนมากขึ้นก็ส่งผลให้เรากินได้น้อยลง ไม่ต้องอดให้ทรมานแต่อย่างใด

- ดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ

การดื่มน้ำเปล่า ช่วยให้เรากินน้อยลง และลดน้ำหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรากินก่อนกินมื้ออาหาร สักครึ่งชั่วโมงก่อนกินอาหาร
ช่วยลดความอยากอาหาร และทำให้กินน้อยลง เนื่องจากเกิดความรู้สึกอิ่มน้ำเเทน การดื่มน้ำเปล่านอกจากช่วยลดน้ำหนักได้เเล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

Obesity

การควบคุมพฤติกรรมการกินตั้งเเต่เเรกเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำหนัก ไขมันส่วนเกินตามมา ควรกินเเต่พอเหมาะไม่กินจุกจิกหรือกินของไม่มีประโยชน์ ในปัจจุบันคนผอมก็สามารถเป็นโรคไขมันอุดตันได้เช่นกัน ดังนั้นการตรวจสุขภาพประจำปีก็เป็นเรื่องที่ควรทำตามโรงพยาบาลต่างๆ มีโปรแกรมการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุให้เลือกตามความพึงพอใจของเราเลย ดังนี้เราจึงควรหันมาให้ความสำคัญ กับสุขภาพให้มากขึ้น เพื่อการใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข

 

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ 

 

 อ่านเพิ่มเติม : ลดความอ้วนถูกวิธี ให้หุ่นดีตลอดกาล

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง