การใช้ครีมกันแดด จำเป็นกับผิวเราเเค่ไหน

ครีมกันแดดจำเป็นแค่ไหน อยู่บ้านต้องทาหรือเปล่า ควรทำอย่างไรผิวให้สวยสดใสห่างไกลผิวเสียจากรังสี UV ( sunscreen )

หน้าร้อนเเบบนี้ครีมกันแดดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย

รังสียูวีมีส่วนในการทำลายเซลล์ผิวหนัง อันตรายถึงขั้นทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวได้รับความเสียหาย หากตากแดดบ่อยๆโดยไม่ได้ป้องกัน จะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลงได้

ครีมกันแดดช่วยป้องกันผิวคล้ำเสียได้

ครีมกันแดด จำเป็นแค่ไหนแม้ไม่ได้อออกจากบ้าน

หลายคนมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับครีมกันแดดหน้าว่าจะต้องทาครีมกันแดดเฉพาะตอนที่ต้องออกไปเผชิญกับแสงแดดเท่านั้นซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ไม่สามารถหลีกหนีจากรังสียูวีไปได้ ถ้าหากว่าคุณไม่ใช้ครีมกันแดดหน้าเป็นประจำก็จะทำให้คุณมีผิวหน้าหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวเสีย ผิวคล้ำ ผิวไหม้ จากแสงแดด ผิวเหี่ยวย่นหรือผิวแก่ก่อนวัยได้ง่ายอีกด้วยเราสามารถปกป้องผิวจากแสงแดด ได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ครีมกันแดดหน้า ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สำคัญมากและจำเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน

หากใครที่ไม่ชอบทาครีมกันแดด เตรียมใจไว้เลยว่าอาจเจอกับปัญหาเหล่านี้แน่ ๆ

ผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ

เมื่อผิวของเราโดนแสงแดดมาก ๆ แบบไม่มีครีมกันแดดป้องกันไว้เลย ผิวก็จะเริ่มทำกระบวนการปกป้องตัวเองด้วยการผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มซึ่งส่งผลให้สีผิวของเราคล้ำขึ้น เห็นจุดด่างดำชัดเจน และสิ่งที่ตามมาติด ๆ ก็คือสีผิวไม่สม่ำเสมอกันด้วย

ผิวไหม้ เพราะเซลล์ผิวถูกทำลาย

ความเข้มข้นของรังสี UVA ทำให้ผิวหมองคล้ำไปแล้ว คู่หูอย่าง UVB ก็ร้ายกาจไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้ผิวเกิดอาการแสบร้อน บวมแดงหนักเข้าก็อาจทำให้ผิวไหม้และหลุดลอกได้ การทาครีมกันแดดจึงเปรียบเสมือนการสร้างเกราะป้องกัน เพราะเมื่อเซลล์ผิวถูกทำลายแล้ว บอกเลยว่าถ้าอยากให้กลับมาสู่สภาพเดิมคงต้องใช้เวลาพอสมควรเลย

เพิ่มริ้วรอย หน้าแก่กว่าวัย

ไม่ใช่แค่กาลเวลาที่พรากความเด็กไปจากเรา แต่แสง UV ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้หน้าดูแก่และมีริ้วรอย ดังนั้นหากโดนแสงแดดมาก ๆ และไม่ได้ทากันแดดเลยก็จะทำให้ผิวของเราหย่อนคล้อย มีริ้วรอย และแก่กว่าวัยได้

ฝ้า กระ จุดด่างดำ

แสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้เซลล์ใต้ผิวหนังของเราสร้างเม็ดสีมากขึ้น นอกจากส่งผลให้ผิวคล้ำขึ้นแล้ว ยังเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ขึ้นมาให้เห็นโดยเฉพาะบริเวณที่โดนแสงแดดบ่อย ๆ อย่าง หน้าผาก ไรหนวด โหนกแก้ม แถมพออายุเยอะขึ้นทั้งฝ้าและกระก็ยิ่งสีเข้มขึ้นด้วย

เสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง

การโดนแดดสะสมเป็นระยะเวลานาน ๆ โดยไม่มีการป้องกัน อาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังเกิดการพัฒนาไปสู่โรคมะเร็งผิวหนังได้ดังนั้นการทาครีมกันแดดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งผิวหนังได้เยอะเลย

แสงแดด อันตรายต่อผิวอย่างไร

สิ่งที่เราไม่ควรละเลยในการดูแลผิว คือ การปกป้องผิวจากแสงแดด ไม่ว่าจะเป็นแสงแดดจากธรรมชาติหรือแสงจากจอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรศัพท์มือถือก็สามารถทำลายผิวของคุณได้เช่นเดียวกัน ก่อนอื่นเราขอพูดถึงแสงแดดจากธรรมชาติก่อนว่ามันอันตรายต่อผิวของเรามากแค่ไหน และเราควรป้องกันแสงแดดอย่างไร

แสงแดดจากดวงอาทิตย์ศัตรูตัวร้ายทำลายผิว ก่อให้เกิดฝ้ากระ จุดด่างดำ และริ้วรอยต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้การตากแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้ผิวของคุณลอก หรือไหม้แดดและร้ายแรงไปถึงการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วยดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการออกแดดจัดเป็นเวลานาน หรือถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องออกแดดก็ควรเลือกทา ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิว เพื่อปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด โดยเฉพาะครีมกันแดดหน้า เพราะผิวหน้าของเราจะไวต่อแสงแดดมากกว่าส่วนอื่น ๆ ในร่างกาย 

ครีมกันแดดหน้า ตัวช่วยสำคัญที่ปกป้องผิว

เนื่องจากแสงแดดและรังสียูวีเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำมีฝ้ากระ จุดด่างดำ อีกทั้งยังทำให้คุณมีเกราะป้องกันผิวอ่อนแอมากยิ่งขึ้นอีกด้วยหลายคนจึงหาตัวช่วยในการปกป้องผิวด้วย การเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับคุณ เพื่อให้ครีมกันแดดสามารถปกป้องผิวหน้าและดูแลปัญหาผิวของคุณได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

ครีมกันแดดหน้า เลือกยังไงดี

ครีมกันแดดหน้า เป็นสิ่งที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละคนมากเพราะว่าผิวหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนผิวแห้ง บางคนผิวมันบางคนผิวแพ้ง่าย เป็นสิวง่าย อันดับแรกเลยคือเราต้องเลือกจากผิวของเราก่อน ถ้าเราเป็นคนที่มีผิวมันหรือเป็นสิวก็ควรจะเลือกครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมและเนื้อบางเบาไม่อุดตันผิว หรือเป็นสูตร ครีมกันแดดคุมมัน ก็ได้

สำหรับคนผิวบอบบางแพ้ง่าย ก็ควรจะใช้ ครีมกันแดดสำหรับผิวเเพ้ง่าย ที่มีความอ่อนโยนต่อผิวไม่ระคายเคืองผิว สำหรับคนผิวแห้งก็ควรเลือกครีมกันแดดที่มีความชุ่มชื้นสูงแต่มีความอ่อนโยนต่อผิว เป็นต้น ปัจจัยในการเลือกครีมกันแดดหน้านั้นอยู่ที่สรรพคุณของกันแดดแต่ละประเภทปัจจุบันนี้ ครีมกันแดด มีให้เลือกเยอะมากแถมสรรพคุณเพียบ ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดดทาหน้า หน้าใส ไร้สิวคุมมัน กันน้ำ ปกป้องแสงแดดทั้ง UVA และ UVB มีค่า SPF สูง

ควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านประมาณ 20-30 นาที

  • แต้มครีมกันแดดลงบนใบหน้าเล็กน้อยในตำแหน่ง 5 จุด คือ หน้าผาก 1 จุด, แก้ม 2 จุด, จมูก 1 จุด และคางอีก 1 จุด จากนั้นก็ค่อย ๆ เกลี่ยให้ทั่วโดยวนเป็นวงกลมบนใบหน้าเบา ๆ ให้เนื้อครีมซึมเข้าสู่ผิวหน้าจนหมดไม่เห็นครีมสีขาว ๆ ทาไปถึงลำคอและด้านหลังที่ไม่มีเสื้อปกปิดด้วยยิ่งดี 
  • แนะนำให้ทาซ้ำทุก 2-3 ชม. เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 
  • ควรสังเกตวันหมดอายุของครีมกันแดดด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีกำหนดอายุประมาณ 2-3 ปี นับจากวันที่ผลิต และไม่ควรเก็บครีมกันแดดไว้ในที่ร้อน ๆ 
  • นอกจากทาครีมกันแดดแล้วก็ยังต้องป้องกันแสงแดดด้วยวิธีอื่น ๆ ด้วย เช่น กางร่ม ใส่หมวก สวมแว่นกันแดด เลือกใส่เสื้อผ้าแขนยาว หรือมีคุณสมบัติในป้องกันแสงแดด อย่างผ้าฝ้ายผสมโพลีเอสเตอร์ ซึ่งจะช่วยป้องกันรังสี UV ได้ถึง 80%

การทาครีมกันแดดสำคัญมากๆในการใช้ชีวิตประจำวัน

รู้อย่างนี้แล้วสาวๆ จะยังปฏิเสธการทาครีมกันแดดอยู่หรือเปล่า ยังไงก็อยากให้สาวๆ หันมาให้ความสำคัญกับการทาครีมกันแดดทุกวัน เพราะเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยรักษาสุขภาพผิวให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ได้นั่นเอง

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม


kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง