หน้าร้อนนี้ระวังผิวอาจพังโดยไม่รู้ตัว

อากาศร้อนเเบบนี้มักเจอปัญหาผิวไหม้แดด หรือปัญหาผิวคล้ำเสียจากแดดหากดูแลผิวไม่ดีพออาจเกิดปัญหาผิวเสียสะสม (dark skin )

dark skin

แสงแดดตัวการสำคัญทำร้ายผิว หากต้องเจอเเสงแดดเป็นเวลานานโดยไม่ได้ปกป้องผิว ส่งผลให้เกิดอาการแสบร้อนระคายเคือง จนเกิดปัญหาฝ้าแดด ผิวเกิดการหมองคล้ำอย่างเห็นได้ชัด

ผิวไหม้แดด เกิดจากอะไร ?

ปัญหาผิวหน้าไหม้แดด สาเหตุเกิดจากการที่ผิวหนังต้องเผชิญกับแสงแดดจัดเป็นระยะเวลานานเกิน 15 นาที โดยไม่ได้รับการปกป้อง ไม่สวมเสื้อเเขนยาว ไม่กางร่ม ไม่ทาครีมกันแดด หรือตากแดดเป็นเวลายาวนานโดยไม่ทาครีมกันแดดซ้ำ ส่งผลให้เกิดอาการแสบร้อน คัน แดงที่ผิวหนัง มีอาการระคายเคือง เกิดเป็นตุ่มใส และสำหรับผิวหน้า การโดนแดดเป็นระยะเวลานานจะทำให้ผิวเกิดการหมองคล้ำอย่างเห็นได้ชัด และถ้าโดนแดดเป็นสะสมเป็นระยะเวลานาน ก็อาจจะกลายเป็นฝ้าแดดได้

เเสงแดดเเละรังสียูวี ส่งผลเสียต่อผิวอย่างไร

แสงแดด หรือ แสงอาทิตย์เป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายกับเซลล์ผิวหนัง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ผิวอักเสบ สูญเสียคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ผิวคล้ำเสีย เกิดฝ้ากระ และเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งผิวหนังได้

ครีมกันแดดมีความจำเป็นต่อผิวเเค่ไหน

  • หากทำงานที่บ้าน อยู่ในที่ร่มตลอด เหงื่อไม่ออก ก็อาจไม่มีความจำเป็นต้องทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง แต่หากต้องออกไปข้างนอก อยู่กลางแดด ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง ไม่ว่าครีมกันแดดนั้นจะมี SPF หรือ PA เท่าไหร่ก็ตาม
  • ปริมาณครีมกันแดดที่เหมาะสมต่อการทาผิวหน้า 1 ครั้ง  ควรบีบครีมกันแดดไม่น้อยกว่า 2 มิลลิกรัม หรือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ/เหรียญ 10 บาท หากเป็นรูปแบบน้ำหรือสเปรย์ ควรใช้ในปริมาณที่มากกว่าแบบครีม
  • นอกจากใบหน้าแล้ว อย่าลืมทาครีมกันแดดบริเวณคอ ใบหู และลำตัวด้วย  

เคล็ดลับการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว

  • เลือกค่า SPF และ PA ให้เหมาะกับชีวิตประจำวันมากที่สุด จะเลือกครีมกันแดดทั้งที สิ่งแรกที่ต้องโฟกัสเลยคือคุณสมบัติในการปกป้องผิวคุณจากแสงแดด ควรจะปกป้องคุณจากรังสี UVA และ UVB ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ดูส่วนผสมก่อนทุกครั้งว่าส่งผลเสียต่อผิวหรือไม่ เช่น ใส่สารกันบูด น้ำหอม เพราะจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย แอลกอฮอลล์  ทำให้ผิวแห้ง
  • เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว 
    • ผิวธรรมดา ผิวแห้ง เหมาะกับครีมกันแดดเนื้อครีม ที่มีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื่น
    • ผิวมันและผิวผสม ผิวแพ้ง่าย เหมาะกับครีมกันแดดเนื้อเจล และน้ำนม เพราะซึมซาบไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ เบางเบา ลดความเสี่ยงต่อการอุดตันเป็นสิว
  • ทดสอบอาการเเพ้ก่อนนำมาใช้ ทาครีมใต้ท้องแขน 15 นาที แล้วดูว่ามีผิดอาการปกติหรือไม่ อาทิ บวม แดง ร้อน คัน ถ้าหากมีก็ไม่ควรนำมาใช้ 

วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง

1. ทาครีมกันแดดต้องรู้เวลา

หลายคนเมื่อทาครีมกันแดดแล้วก็ออกลุยทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยไม่รอให้เนื้อครีมลงเข้าสู่ผิว ทำให้ประสิทธิภาพของครีมกันแดดนั้นทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้น ทุกครั้งที่ทาครีมกันแดดจำเป็นที่จะต้องคำนวณเวลา โดยต้องรอให้ครีมกันแดดค่อยๆ ซึมเข้าสู่ชั้นผิว ขั้นตอนนี้อาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ 20-30 นาที แล้วแต่คุณสมบัติของครีมนั้นๆ

2. ควรทาครีมกันแดดซ้ำๆ  

วิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้องคือ ควรทาครีมกันแดดซ้ำๆ เพราะการทาครีมกันแดดเพียงครั้งเดียวก่อนออกจากบ้าน จะช่วยป้องกันแสงแดดได้เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ยิ่งถ้าต้องทำกิจกรรมที่ใช้แรงและเสียเหงื่อ อย่างการเล่น กีฬา หรือการเล่นน้ำ จะทำให้ครีมกันแดดค่อยๆ หลุดออกหรือระเหยออกไป จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ควรจะทาครีมกันแดดทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือสามารถทาซ้ำได้เรื่อยๆ ในช่วงระยะเวลา 90 นาที   

3. ปริมาณของครีมกันแดดที่ใช้ต้องเป๊ะ

ในการทาครีมกันแดดแต่ละส่วนของร่างกาย ควรทาด้วยปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรทาน้อยเกินไปหรือมากเกินไป เพื่อให้ครีมกันแดดได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากการทาครีมกันแดด การใส่อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีแล้ว อย่าคิดว่าผิวเราจะไม่โดนแดดทำร้าย100% แน่นอนว่ายังไงเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ อยู่ที่ว่าจะโดนแดดทำร้ายมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติครีมกันแดด การเลือกครีมกันแดดให้ตรงตามกิจกรรมแต่ละวันของเรา บางคนครีมกันแดดละลายไป แป้งหลุดไป เนื่องจาก เหงื่อออกเยอะ ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือทางน้ำเยอะ ผิวก็ได้สัมผัสกับแสงแดดโดยตรงแล้ว และสาว ๆ ออฟฟิศ ที่ได้รับแสงจากหน้าจอคอมและไฟนีออนก็ทำให้เราหมองคล้ำได้เช่นกัน 

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม

อ่านเพิ่มเติม : อันตรายที่คาดไม่ถึงของเเสงแดด

เลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิว

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง