เลือกกระดาษทิชชู่อย่างไร ให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

กระดาษทิชชู่ที่เราใช้อยู่เป็นประจำ มีหลากหลายเเบบให้เลือกตามความต้องการ ควรเลือกใช้เเบบไหนให้ปลอดภัยต่อสุขภาพของเรา ( tissue)

tissue

คงมีคนเคยตั้งคำถามว่าทิชชูที่ใช้อยู่สะอาดจริงหรือ ยิ่งเป็นกระดาษที่ได้จากการรีไซเคิลยิ่งน่าคิด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องใช้มันจริงๆ ควรเลือกใช้เเบบไหนให้ปลอดภัย

กระดาษทิชชู่ผลิตมาจากอะไร

กระดาษชำระ หรือทิชชู (Tissues) ผลิตจากเยื่อกระดาษที่ได้จากต้นไม้ มีทั้งเยื่อบริสุทธิ์และเนื้อเยื่อเวียนใหม่ บางชนิดก็ได้จากการผสมกัน แต่ละแบบมีคุณสมบัติแตกต่างกัน 

  1. เนื้อกระดาษเยื่อบริสุทธิ์  เป็นกระดาษทิชชูที่มีคุณสมบัติดีที่สุด ราคาก็แพงที่สุดเช่นกัน เนื้อกระดาษจะมีสีขาวสว่าง มีความนวลเล็กน้อย ให้สัมผัสนุ่มลื่น เหนียว และซึมซับได้ดี
  2. เนื้อกระดาษเยื่อผสม ผสมกันระหว่างเนื้อเยื่อบริสุทธิ์กับเนื้อเยื่อเวียนใหม่ คุณภาพของเนื้อกระดาษจะอยู่ระดับกลาง ๆ ส่วนใหญ่แล้วอัตราการผสมจะอยู่ที 80:20 ซึ่ง 80% นั้นเป็นเยื่อเวียนใหม่ ส่วนอีก 20% เป็นเยื่อบริสุทธิ์ กระดาษจะออกเป็นสีขาวหม่น เนื้อกระดาษจะเป็นจุดเล็กน้อยจากการปนเปื้อนของหมึกพิมพ์ ส่วนเนื้อสัมผัสจะคล้ายแบบแรก แต่ซึมซับได้น้อยและยุ่ยง่ายกว่า นิยมใช้ในห้างสรรพสินค้า สำนักงาน หรือโรงงานที่มีคนใช้งานเป็นจำนวนมาก
  3. เนื้อกระดาษเยื่อเวียนใหม่  หรือเนื่อเยื่อจากกระดาษรีไซเคิล ถือเป็น ทิชชู่ ที่เกรดต่ำที่สุด เนื้อจะมีความหยาบและซึมซับได้น้อยกว่าแบบอื่น แต่ย่อยสลายง่ายที่สุด สามารถทิ้งลงในชักโครก ไม่ทำให้อุดตัน

ทิชชูราคาถูกจะมีอันตรายกับร่างกาย เสี่ยงมะเร็งผิวหนังหรือไม่?

เผยข้อมูลสุขภาพผ่านสถานีสุขภาพ BDMS ว่าจากปัญหาประชากรโลกที่เยอะขึ้นแต่ทรัพยากรน้อยลงซึ่งทิชชูเองก็ทำจากเนื้อเยื่อต้นไม้ และมองว่าการรีไซเคิลก็เป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยอนุรักษ์และประหยัดต้นทุน แต่ต้องดูถึงประเภทของทิชชูที่มีหลากหลายแบบและทิชชูที่มีราคาถูกมากๆ ส่วนมากผ่านการรีไซเคิลมาแล้วนั้นเอง

ส่วนข้อกังวลว่าทิชชูราคาถูกว่าจะมีอันตรายกับร่างกายว่าเสี่ยงมะเร็งผิวหนังหรือไม่นั้นคุณหมอโอ๊ต ระบุว่า หากทำการรีไซเคิลถูกหลักวิชาการและกฎกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งผ่านความร้อนไม่ต่ำกว่า 200 องศาเซลเซียส ก็จะไม่เกิดอันตรายขึ้นแต่หากรีไซเคิลที่ใส่สารฟอกขาวเกินลิมิตเพราะอยากให้ทิชชูมีความขาวก็อาจจะอันตรายอย่างแน่นอน

ส่วนอาการแพ้สารฟอกขาวจากทิชชู ไม่มีวิจัยทางการแพทย์อย่างชัดเจน แต่ก็พบว่าหากปนเปื้อนมากกว่าที่โรงงานอุตสาหกรรมกำหนดจะส่งผลในระยะยาวเกิดผื่นผิวหนังอักเสบ อาจถึงขั้นมะเร็งผิวหนังได้ แต่ก็ต้องใช้ติดต่อเนื่องเท่านั้น

ในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่จะใช้กระดาษทิชชู่รวมกันไปหมด ไม่ค่อยได้แบ่งประเภทการใช้งาน อย่างเช่น กระดาษเช็ดมือ ไปใช้ในห้องน้ำ มันส่งผลให้ ในประเทศเรานั้น ไม่สามารถนำกระดาษทิ้งลงโถชักโครกได้ ทั้งๆที่ในต่างประเทศนั้น การใช้กระดาษชำระในห้องน้ำ เค้าจะใช้การทิ้งลงชักโครกกัน เพราะ กระดาษชำระ นั้นออกแบบมาให้สามารถทิ้งลงชักโครกได้ และก็อาจจะเกี่ยวกับระบบการกำจัดพวกสิ่งปฏิกูลของประเทศเราอีกด้วย ส่งผลให้เราต้องนำกระดาษที่ใช้แล้วมาทิ้งลงถังขยะแทน ส่งผลให้มีปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นอีก นี้เป็นผลมาจากการที่เราใช้กระดาษผิดประเภท หรือการเอากระดาษชำระ มาใช้เป็นกระดาษเช็ดปาก เรื่องความนุ่ม %ของเส้นใยรีไซเคิล ต่างๆ ก็จะแตกต่างกันออก

กระดาษทิชชูเเบ่งออกเป็นกี่ประเภท

กระดาษทิชชู่นั้น จะแบ่งเป็น 6 ประเภทด้วยกัน คือ

กระดาษชำระ (Toilet Tissue)  

กระดาษชำระ หรือเราชอบเรียกกันว่า กระดาษเช็ดก้น เป็นประเภทกระดาษที่เราใช้กันมากที่สุด เป็นม้วนที่เรามักจะเห็นกันเป็นประจำในห้องน้ำนั้นทำมาจากเส้นใยรีไซเคิล ลักษณะทั่วไปจะมี 2 ชั้น ทั้งแบบมีลวดลาย สี และขาวสะอาด ขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันตามยี่ห้อ กระดาษชำระนี้มีหน้าที่ในการนำมาชำระส่วนขับถ่ายของเรา คุณสมบัติของมันจึงต้องนุ่มพอสมควร จำนวนชั้นที่กำหนด ความทนทาน และที่สำคัญต้องย่อยสลายน้ำได้ดี เพราะหากมีคนทิ้งลงไปในโถส้วม หรือ ชักโครก จะได้ไม่ทำให้ท่ออุดตันนั่นเองค่ะ ซึ่งกระดาษประเภทนี้จะเป็นกระดาษที่มีคุณภาพต่ำที่สุด  

กระดาษเช็ดหน้า (Facial Tissue) 

กระดาษทิชชู่สำหรับ เช็ดหน้า ต้องมีคุณสมบัติที่ นุ่ม เรียบ ซับน้ำ เนื่องจากใช้กับผิวหน้าเรา เรื่องผิวสัมผัสจึงมีความสำคัญ ส่วนใหญ่จะเป็นกระดษสองชั้น ลักษณะเป็นสีเหลี่ยม ดึงออกมาเป็นแผ่นๆ  มีหน้าที่ไว้เช็ดทำความสะอาดผิวหน้า หรือ เช็ดเครื่องสำอาง คุณสมบัติของเนื้อกระดาษจึงต้องนุ่ม สะอาด ปลอดภัยกับผิวและต้องเหนียวกว่ากระดาษประเภทอื่นๆ เพราะเมื่อนำมาเช็ดหน้าจะต้องไม่ทำให้ผิวหน้าเกิดความระคายเคือง ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และต้องให้สัมผัสที่อ่อนโยนแก่ผิวด้วย

กระดาษเช็ดมือ (Hand Towel)

ส่วนใหญ่เราจะเจอเมื่อเข้าไปใช้บริการห้องน้ำสาธารณะ โรงพยาบาล โรงแรม หรือ ห้างสรรพสินค้า เป็นกล่องติดตามผนังข้างๆอ่างล้างมือ และใช้งานโดยการดึงออกมาทำความสะอาดมือทีละแผ่น หรือ เป็นแบบชนิดกล่อง ห่อ ใช้ทำความสะอาดระหว่างวันได้เมื่อต้องการ คุณสมบัติของมันจึงต้องมีความเหนียว ความหนา ไม่เปื่อยยุ่ย หรือ ขาดง่ายเมื่อสัมผัสน้ำและซึมซับได้ดี เพราะบางที่ที่เราเจอเอากระดาษชนิดอื่น

กระดาษอเนกประสงค์ (Kitchen towel) 

เป็นกระดาษที่จะใช้งานในครัวเป็นส่วนใหญ่เพื่อใช้เช็ดสิ่งสกปรกต่างๆ หรือ ซับน้ำมันจากการทอด เป็นต้น กระดาษอเนกประสงค์นั้นส่วนใหญ่นิยมทำมาจากเยื่อบริสุทธิ์ 100 %  แต่กระบวนการฟอกสีขาวอาจต่างกัน ลักษณะจะเหมือนกับกระดาษชำระ 2 ม้วนต่อกัน มีทั้งสีขาวสะอาด และ สีน้ำตาล กระดาษสีน้ำตาลจะเป็นกระดาษที่ไม่ผ่านการฟอกสีขาวจึงทำให้เป็นสีน้ำตาล ขุ่น คุณสมบัติของกระดาษอเนกประสงค์จะหนา และ เนื้อกระดาษจะต้องทำมาจากเยื่อกระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตที่สะอาดกว่ากระดาษชำระ เพื่อให้มั่นใจว่าเวลาดูดซับความมันหรือทำความสะอาดจากการทำอาหารจะสะอาดและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

กระดาษเช็ดปาก (Table Napkin)

เป็นกระดาษสำหรับใช้บนโต๊ะอาหาร ตามร้านอาหาร หรือภัตตาคาร ซึ่งกระดาษเช็ดปากนั้น จะต้องมีคุณสมบัติของเนื้อกระดาษจะมีความอ่อนนุ่มใกล้เคียงกระดาษเช็ดหน้า แต่ต้องเหนียวและไม่เปื่อยยุ่ยน้ำง่าย เพื่อรองรับการใช้งานในการรับประทานอาหารเเละความปลอดภัยเมื่อนำไปเช็ดปากว่าไม่มีสารอันตรายที่ก่อให้เกิดอาการเเพ้ตามมา 

ทิชชู่เปียก (Wet wipes)

หรือบางคนเรียกว่าผ้าเปียก เป็นกระดาษทิชชู่อีกหนึ่งประเภทที่นิยมใช้กันแพร่หลาย ใช้งานได้อเนกประสงค์ ทั้งเช็ดหน้า เช็ดลำตัว เช็ดแทนกระดาษชำระเวลาเข้าห้องน้ำ หรือเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้ ทิชชู่เปียกทำมาจากเยื่อกระดาษ ใยธรรมชาติ หรือเส้นใยพลาสติก ผสมด้วยน้ำกว่า 95% ส่วนที่เหลืออาจเป็นสารให้ความชุ่มชื้น สารกันเสีย สารช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย หรือสารอื่นๆ ต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ วิธีเลือกซื้อทิชชู่เปียก แนะนำให้อ่านฉลากและเลือกทิชชู่เปียกที่มี อย. บรรจุภัณฑ์ต้องปิดสนิท หากใช้กับเด็ก ควรเลือกแบบที่ไม่มีน้ำหอม และสารเพิ่มความชุ่มชื้น เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้  

กระดาษทิชชูที่เลือกใช้ต้องมีความสะอาดเเละปลอดภัยกับสุขภาพ

วิธีการเลือกซื้อกระดาษทิชชู่ให้เหมาะสม เเละ ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ควรเลือกจากลักษณะและประเภทการใช้งาน ไม่ควรคำนึงถึงแค่ราคาที่ถูก จากนั้นสังเกตรายละเอียดของผลิตภัณฑ์จากฉลาก พิจารณาถึงวัตถุดิบ วิธีการผลิต และระดับความพรีเมียมของสินค้า นอกจากนี้จะต้องไม่มีกลิ่นสารเคมี สารฟอกขาวปะปนมาด้วย

ประโยชน์อื่น ๆ ของกระดาษทิชชู

  • ช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็น เพียงวางทิชชูไว้ในช่องแช่แข็ง กลิ่นเหม็นคาวของอาหารในตู้เย็นก็จะลดน้อยลง
  • รักษาความสดใหม่ให้ผักผลไม้ ใช้ทิชชูห่อผักและผลไม้ก่อนนำเข้าตู้เย็น ทิชชู่จะช่วยซึมซับความชื้นที่เป็นสาเหตุของเน่าเสีย
  •  ลดคราบเหลืองของรองเท้า ห่อกระดาษทิชชู่ให้ทั่วรองเท้าก่อนนำไปตาก กระดาษทิชชู่จะช่วยซับความชื้นและป้องแสงแดด ช่วยลดคราบเหลืองได้ดี และช่วยให้รองเท้าผ้าใบแห้งเร็วขึ้นด้วย
  • ป้องกันสนิมเกาะกระทะเหล็ก หลังจากล้างทำความสะอาดกระทะเสร็จเรียบร้อย ให้วางกระดาษทิชชู่ม้วนเล็ก 2 ถึง 3 ม้วน ไว้รอบกระทะ โดยเน้นที่บริเวณขอบกระทะเหล็ก  กระดาษทิชชู่จะช่วยดูดซับความชื้นและน้ำที่ซึมลงในกระทะออกหมด ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสนิม
  •  เช็กเมล็ดพันธุ์ เพียงนำกระดาษทิชชู 2 แผ่นไปชุบน้ำพอชื้น แล้วนำเมล็ดพันธุ์มาวางกระจายให้ทั่วแผ่นกระดาษทิชชู จากนั้นก็นำกระดาษทิชชูเปียกน้ำอีก 2 แผ่นมาปิดทับอีกครั้ง แล้วหมั่นรดน้้ำให้ครบ 2 สัปดาห์ หากพบว่าเมล็ดพันธุ์เจริญเติบโต แสดงว่าเมล็ดพันธุ์นั้น ๆ สามารถนำไปเพาะปลูกได้ตามปกติ

การเลือกใช้กระดาษทิชชูให้เหมาะสมกับประเภทของการใช้งานเป็นสิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม บางคนคิดว่าใช้เเบบไหนก็ได้เหมือนกัน จริงๆเเล้วไม่ใช่ เพราะหากคำนึงถึงเเต่ความถูกเเต่ไม่มีคุณภาพ เกิดอันตรายกับสุขภาพ ก็ไม่คุ้มค่ากับโรคที่ตามมาเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : ห้องน้ำสาธารณะเเหล่งรวมเชื้อโรคที่ต้องระวัง

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง