เผยผิวสวยใส ต้อนรับอากาศหนาว

หน้าหนาวมาเยือนอีกครั้ง สาวๆต้องบำรุงผิวให้สวยอย่าปล่อยให้ผิวแห้ง ครีมบำรุงเเละวิตามินจึงเป็นสิ่งสำคัญ ( Beautiful skin )

ดูแลผิวให้สวยอยู่ตลอดเวลา

ไม่ว่าฤดูไหนการบำรุงผิวก็สำคัญ ครีมกันแดดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้อากาศจะเย็นลงแต่ความเข้มของแสงยูวีไม่ได้ลดลงไปด้วย จึงควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

ในช่วงหน้าหนาวมักจะมีสภาพอากาศที่แห้งและมีลมแรงในบางครั้ง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น อีกทั้งยังอาจทำให้ผิวหนังลอกหลุดเป็นขุย แดง คัน และอักเสบได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวแห้ง จะมีปัญหาผิวเหล่านี้เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าผิวแบบอื่น ดังนั้นช่วงฤดูหนาวจึงเป็นช่วงที่ผิวแห้งต้องดูแลผิวให้มากเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ผิวเสียนั่นเอง การดูแลผิวสวยไม่ใช่เรื่องยาก

การดูแลและบำรุงผิวในช่วงหน้าหนาวก็สามารถทำได้หลายวิธี  ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลย

ทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวให้มากและยาวนานขึ้น

ไม่ว่าเราจะทาครีมบำรุง เซรั่ม หรือเอสเซนส์ลงบนผิวเพื่อฟื้นฟูผิวให้เเข็งแรงรับลมหนาวแล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายของการบำรุงผิว ควรทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นและส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสารบำรุงต่าง ๆให้เป็นไปได้ดีมากขึ้นด้วย

ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเพื่อลดการทำร้ายผิวจากแสงแดด รังสียูวี

แม้ในช่วงหน้าหนาวจะมีอากาศเย็นสบายหรือหนาวจนต้องใส่เสื้อกันหนาว แต่แสงแดดที่ส่องลงมายังพื้นดินก็ยังคงมีรังสียูวีแฝงตัวอยู่ ทำให้ผิวแห้งเสีย เกิดความหมองคล้ำ และอาจเกิดฝ้ากระได้ 

ดื่มน้ำเยอะๆถือเป็นสิ่งสำคัญเเละจำเป็นมากสำหรับร่างกาย  

ร่างกายของเราต้องการน้ำเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งถ้าหากเซลล์ผิวของเราขาดน้ำบ่อย ๆ ก็จะทำให้ผิวแห้งไม่สดใส และอาจเกิดริ้วรอยได้ และยิ่งเป็นช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศแห้งอยู่แล้วผิวก็อาจจะยิ่งหมองคล้ำ อักเสบ หรือผิวลอกได้

ไม่อาบน้ำร้อนจัด 

การอาบน้ำร้อนบ่อยๆ จะทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื่น เป็นต้นเหตุให้ผิวขาดน้ำได้ ในอากาศที่หนาวเราควรอาบน้ำอุ่นๆ ผสมเบบี้ออยล์ลงไป เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดอาการผิวแตก ผิวลอก ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง 

เลือกประเภทสบู่ 

ประเภทของสบู่นั้นมีหลากหลายชนิดตั้งแต่สบู่ก้อน สบู่เหลว ไปจนถึงครีมอาบน้ำ ในช่วงอากาศเย็นเราควรเลือกใช้สบู่ชนิดอ่อนโยนที่ให้ความชุ่มชื้นต่อผิว หรือใช้สบู่ที่เหมาะสมกับผิวของเรา

ทาครีมบำรุงผิว

ในการใช้ครีมควรทาหลังจากอาบน้ำประมาณ 5-10 นาที เพื่อลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวหลังจากการอาบน้ำ และควรเลือกครีมทาผิวที่มีส่วนผสมที่เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ทาโลชั่นทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ หลังจากชโลมผิวด้วยเบบี้ออยล์เสร็จแล้ว ให้ซับผิวพอหมาดแล้วรีบทาโลชั่นที่มีส่วนผสมจากมอยส์เจอไรเซอร์ทันทีทั้งผิวหน้าและผิวกาย ผิวจะได้เนียนนุ่มและคงความชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน 

ลิปมัน ลิปบาล์ม 

นอกจากผิวกายที่จะมีความแห้งในช่วงอากาศเย็นแล้ว ริมฝีปากก็ยังเป็นอีกส่วนนึงที่บอบบางกับอากาศแห้ง จนสามารถทำให้เกิดการแตกของปากได้ ลดการสครับผิวให้น้อยลง เพราะยิ่งสครับมากผิวชั้นนอกจะยิ่งบอบบางและแห้งแตกง่าย หากเคยสครับบ่อยครั้งก็ลดมาเหลือแค่ 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์

ทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำในหน้าหนาว หากคุณมีผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

1. ไม่ควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้า

หลายคนเลยอาบน้ำอุ่นคลายความหนาว จริงๆ การอาบน้ำอุ่นก็ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามอะไรค่ะ แต่สำหรับผิวหน้าแล้ว อาจจะต้องเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำร้อนจัด เพราะว่าน้ำที่มีอุณหภูมิสูงจะทำให้ผิวเราแสบร้อน และระคายเคืองได้ง่าย ทำให้ผิวที่แห้งอยู่แล้ว แห้งหนักกว่าเดิม  

2. เลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมระคายเคือง

สิ่งที่จะกระตุ้นให้ผิวเราแห้งหนักยิ่งกว่าเดิม อาจจะเป็นสกินแคร์ที่เราใช้อยู่เป็นประจำก็ได้ค่ะ ลองเช็กดูว่าสกินแคร์ที่เราใช้อยู่นั้นมีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองหรือไม่

3. ไม่ควรใช้แปรงเวลาแต่งหน้า

สาวๆ ที่แต่งหน้าทุกวันต้องหันมาทางนี้ บางทีปัญหาผิวแห้งที่แก้ไม่ตก อาจเป็นเพราะแปรงแต่งหน้าที่เราใช้ก็ได้ค่ะ เพราะขนแปรงเวลาถูไถถบนผิวหน้าเนี่ย อาจทำให้ผิวเราระคายเคืองได้ถ้าผิวเราไม่ได้แข็งแรงมากพอ ยิ่งผิวแห้งแล้ว ผิวเราจะมีความ Sensitive มากกว่าปกติค่ะ อีกทั้งแปรงแต่งหน้ายังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกด้วยถ้าเราไม่เคยล้างหรือทำความสะอาดอะไรเลย ดังนั้น ทางที่ดีควรเลี่ยงการใช้แปรง ใช้ผิวมือที่ล้างสะอาดแล้วของเราแต่งหน้าไปก่อน จนกว่าสภาพผิวจะดี

4. ไม่ควรทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ตอนที่ผิวแห้งสนิท

จริงๆ แล้ว การทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ควรทาหลังจากเช็ดผิวหน้าหลังจากล้างหน้าจนแห้งสนิทค่ะ แต่สำหรับคนที่ผิวแห้งมากๆ อาจจะไม่ต้องเช็ดจนผิวแห้งเอี๊ยดก็ได้ เช็ดพอให้ผิวยังมีความชุ่มชื้นจากละอองน้ำหน่อยๆ แล้วรีบทามอนส์เจอร์ไรเซอร์ทับลงไป ก็จะช่วยให้ผิวเราชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น

5. ไม่ควรใช้ยาแต้มสิวตอนผิวแห้งหนัก

เรื่องสิวไม่ได้เกิดขึ้นกับคนผิวมันเท่านั้น คนผิวแห้งหลายคนก็ต้องเผชิญกับปัญหา ซึ่งถ้าอยากให้สิวยุบก็ต้องแต้มยาลดสิวใช่ไหมคะ แต่ว่ายาแต้มสิวหลายตัวจะก่อให้เกิดความระคายเคืองได้  ดังนั้น ควรเลี่ยงส่วนผสมยาแต้มสิวที่ระคายเคืองต่อผิว อาจจะลดอาการของสิวด้วยการหายาแต้มสิวสำหรับคนผิวแห้งแบบเฉพาะไปเลย ก็จะช่วยให้ผิวของคุณไม่แห้งจนเกินไป

เพื่อผลลัพธ์การมีผิวสวยในหน้าหนาวอย่างมีสุขภาพดีและนุ่มชุ่มชื้นทุกครั้งที่สัมผัส อย่าลืมใส่ใจการกินอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักผลไม้ที่ให้วิตามินสูง พร้อมกับดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้วอย่างเพียงพอ อาหารเพื่อผิวสวยเหล่านี้จะได้ช่วยปรนนิบัติและช่วยบำรุงผิวไม่ให้แห้งเสีย มีริ้วรอยก่อนวันในหน้าหนาวแบบไม่ต้องหวั่นว่าผิวจะเสียอีกต่อไป

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม

อ่านเพิ่มเติม : หน้าหนาว ผิวแห้ง ผิวลอก เเต่งหน้าไม่ติดทำยังไงดี 

อาบน้ำอุณหภูมิปกติเพื่อลดอาการผิวแห้ง

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง