ดูแลผิวให้ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย จนใครๆก็ต้องทัก

ไม่ว่าใครก็ไม่อยากมีผิวที่แก่ก่อนวัยด้วยกันทั้งนั้น เเต่การดูแลผิวให้ดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอก็ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้เรามีเคล็ดลับเรียกคืนความเด็กกลับมาอีกครั้งมาเเนะนำ ( good skin )

good skin

ใครๆก็อยากมีผิวสวยผิวเด็กกันทั้งนั้น เเต่สิ่งเเวดล้อม มลภาวะดูจะไม่เป็นใจซะเลย เพราะยิ่งอายุมากขึ้น ริ้วรอยกลับมาเยือนได้ง่ายมาก โดยที่สาวๆหลายคนไม่ทันตั้งตัว

เคล็ดลับที่ช่วยชะลอผิวให้ห่างไกลริ้วรอย

นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ขณะที่เรานอนหลับ ร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ออกมา และยังทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้น สาวๆ จึงควรเข้านอนให้เร็วสักประมาณ 4 ทุ่ม หลีกเลี่ยงการนอนดึก และควรนอนให้พอวันละ 7-8 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็จะมีผิวสาวที่อ่อนเยาว์สดใส ไร้ความเหี่ยวโทรมได้แล้ว

เช็ดหน้าอย่างเบามือ

เพราะผิวหน้ามีความอ่อนโยนและง่ายต่อการระคายเคือง ดังนั้น หากสาวๆ ต้องการเช็ดทำความสะอาดก็ควรเช็ดด้วยความเบามือไม่ควรใช้ความรุนแรงกับผิวหน้า เพื่อไม่ให้เกิดริ้วรอยตามมานั่นเอง ขอย้ำเลยว่าสาวๆควรล้างเมคอัพให้เกลี้ยงก่อนการนอนหลับทุกครั้งเพราะหากปล่อยไว้ข้ามคืน อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวตามมา สิวอุดตัน สิวอักเสบทิ้งร่องรอยบนหน้าของเราใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะหายขาดด้วยนะ

กินอาหารที่มีประโยชน์

นอกจากการบำรุงผิวจากภายนอกแล้ว การบำรุงผิวจากภายในก็สำคัญเช่นกัน สาวๆ จึงควรกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น ผักและผลไม้โดยควรกินให้ได้หลากหลายชนิด เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุครบถ้วน โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยชะลอความแก่ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีน้ำมีนวลยิ่งขึ้น

ลดอาหารที่มีน้ำตาลสูง

อาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลในปริมาณสูงได้แก่ เค้ก โดนัท ไอศกรีม น้ำอัดลม และอื่น ๆ หากทานเข้าไปจำนวนมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการจะส่งผลให้ผิวแห้งเหี่ยวไวกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้เอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้หรือควบคุมปริมาณในการทานให้เหมาะสม ดีไม่ดียังทำให้น้ำหนักตัวพุ่งพรวดอีกด้วย  

ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ผิวกายมากมายหลากหลายยี่ห้อ สาวๆ ลองไปเลือกดูตามความเหมาะสมกับสภาพผิวของเเต่ละคนก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สามารถช่วยฟื้นฟูผิวให้ดี ห่างไกลริ้วรอยจุดหมองคล้ำได้ดูแลผิวหน้า จากการล้างหน้าให้สะอาด โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่เหมาะกับสภาพของผิวหน้าของคุณสาวๆ เช่น หากผิวแห้งอาจจะใช้ครีมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรส์เซอร์ เพื่อคงสภาพผิวให้ชุ่มฉ่ำ สาวๆ ที่ผิวค่อนข้างไวต่อการระคายเคืองเน้นว่าต้องหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสครับหรือน้ำหอม เพราะอาจจะก่อให้เกิดการแพ้ค่อนข้างง่าย และเลือกใช้เวชสำอางค์ที่ปราศจากหัวน้ำหอมแทน

ปกป้องผิวจากแสงแดด

หากจำเป็นต้องยืนหรือทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานาน ๆ ควรจะหาอุปกรณ์ในการปกป้องผิวจากแสงแดด อย่างเช่นหมวก ร่ม หรือแว่นกันแดดมาใส่ เพื่อปกป้องผิวและดวงตาจากแสงแดด พร้อมทั้งทาครีมกันแดดรังสียูวีเอ และยูวีบีที่ประกอบด้วยค่า SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไปก็จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยกระ ฝ้าจุดด่างดำ และรอยผื่นแดงด้วย  

ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ผิวมีริ้วรอยเร็ว ก็เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำ ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำสะอาดให้มากเพียงพอ โดยดื่มวันละ 8-10 แก้วเมื่อเซลล์ผิวได้รับน้ำอย่างเต็มอิ่ม ก็จะช่วยฟื้นฟูผิวจากภายในให้เปล่งปลั่งสู่ภายนอก ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น กระชับยืดหยุ่นและอ่อนเยาว์กว่าวัยได้

ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้รูปร่างสวย หุ่นดีแล้ว ยังดีต่อผิวพรรณอีกด้วย เพียงหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วันครั้งละ 20-30 นาที เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส มีเลือดฝาด และยังช่วยชะลอวัยไม่ให้แก่เร็วขึ้นด้วย

อารมณ์ดีอยู่เสมอ 

ความเครียดนอกจากจะเป็นที่มาของสารพัดโรคร้ายแล้ว ยังมีส่วนในการทำลายผิวและทำให้ดูแก่กว่าวัย เเละมีริ้วรอยตามมาอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสอยู่เสมอ โดยหาเวลาไปพักผ่อนบ้าง ทำกิจกรรมที่ชอบ หางานอดิเรกทำ อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือออกกำลังกายเพื่อช่วยให้คลายเครียดบ้างก็ได้      

งดการสูบบุหรี่  

เหตุผลที่ทำให้ผิวเหี่ยว และเกิดริ้วรอยเร็วกว่าวัยสาเหตุหนึ่งนั้นมาจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ เนื่องจากการสูบบุหรี่ในแต่ละครั้งก็จะลดปริมาณคอลลาเจนในผิวหนังให้ลดลง นอกจากนี้ยังทำให้ผิวดูซูบซีดผิดปกติอีกด้วย

การบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอช่วยลดริ้วรอยได้

เลือกป้องปกผิวจากมลภาวะภายนอก พร้อมบำรุงสู่ภายใน

ในแต่ละวันผิวหน้าต้องเผชิญกับสิ่งรบกวนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร้อน เครื่องสำอาง ฝุ่นละอองมลภาวะต่างๆ เป็นต้นการใส่ใจรักษาความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะผิวหน้ามีความบอบบางต้องใส่ใจดูแลอย่างอ่อนโยนรวมทั้งการบำรุงเลือกเสริมความแข็งแรงด้วยผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับผิวหน้า เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณพร้อมปกป้องผิวจากจากมลภาวะภายนอก

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง