ฟื้นฟูผิวแห้งหน้าหนาว ให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง

ฤดูหนาวหากไม่ดูแลผิวดีๆ ผิวก็จะขาดความชุ่มชื้น ลอกแห้งเป็นขุย เราจึงต้องหาตัวช่วยดีๆ บำรุงผิวให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง (dry skin )

บำรุงผิวในฤดูหนาวให้กลับมาชุ่มชื้น

ลมหนาวมาเยือนอีกครั้ง เป็นฤดูโปรดของใครหลายๆคน ไม่เพียงแต่เป็นฤดูที่อากาศดี เหมาะกับการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ต้องเผชิญกับผิว ที่แห้ง เป็นขุย หยาบกระด้างอีกด้วย 

เคล็ดลับในการดูแลผิวช่วงหน้าหนาวเเบบง่าย ๆ

หยุดการอาบน้ำอุ่นจัดๆ

อากาศหนาวๆ แบบนี้ แช่น้ำอุ่นอาบฝักบัวอุ่นๆ ก็คงรู้สึกดี แต่ความร้อนจะทำลาย lipid barrier (ชั้นไขมันดีที่เคลือบผิว) นำไปสู่การสูญเสียน้ำจากผิวหนังได้ ควรใช้เวลาอาบน้ำสั้นๆ และหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือน้ำร้อนจัดๆ แต่ให้อาบน้ำอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด

หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น

การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน อาจทำให้รู้สึกอบอุ่น สบายผิวก็จริง แต่รู้ไหมว่าน้ำร้อนนั้นจะชะล้างไขมันบนผิว ทำให้ผิวไม่สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ นำไปสู่ปัญหาผิวแห้งนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าอยากให้ผิวหน้านุ่มชุ่มชื้น อาจจะต้องกลั้นใจล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อรักษาสมดุลผิวกันหน่อยนะ

เลือกใช้สบู่ล้างหน้าที่อ่อนโยน

การใช้สบู่หรือคลีนเซอร์ที่ทำให้ผิวแห้งตึงจนเกินไป อาจทำให้ผิวของสาว ๆ เกิดการระคายเคืองได้ง่าย ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่มีส่วนประกอบเป็นอันตรายต่อผิว

ทาครีมบำรุงหลังล้างหน้าหรืออาบน้ำ ภายใน 3-5 นาที

หลังจากล้างหน้าหรืออาบน้ำเสร็จ ภายใน 3-5 นาทีแรกถือว่าเป็นช่วงเวลานาทีทองที่ผิวจะดูดซึมความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด หลังเช็ดหน้าหมาด ๆ จึงควรทาครีมบำรุงผิวลงไป ทั้งที่ใบหน้าเเละผิวกายโดยเร็ว ซึ่งการทาครีมบำรุงลงบนผิวที่กำลังหมาดจะช่วยเก็บกักน้ำไว้ในผิว ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เนียนสวยตลอดวัน เเละซึมซับเข้าสู่ชั้นผิวได้อย่างเต็มที่

เลือกครีมบำรุงที่เหมาะสม

วิธีดูแลผิวหน้าหนาวควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้นขึ้นกว่าในช่วงหน้าร้อน โดยดูส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นได้ดี เช่น กลีเซอรีน ออยล์ เซอรามายด์ กรดไฮยารูโลนิก ฟอสโฟลิปิด เลือกครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ในช่วงฤดูหนาวเนื่องจากน้ำมันจะซึบเข้าสู่ผิวได้ดีหรืออาจเลือกครีม ที่มีความเข้มข้นมากขึ้นสำหรับผู้ที่มีผิวกายแห้งมาก และสำหรับผู้ที่ชอบอาบน้ำอุ่นเป็นประจำจะต้องบำรุงผิวมากเป็นพิเศษ

 ดื่มน้ำให้มากขึ้น

ในช่วงหน้าหนาว เรามักจะดื่มน้ำน้อยลง เพราะไม่รู้สึกว่าร้อนหรือเสียหงื่อ แต่อย่าลืมว่าผิวนั้นยังต้องการน้ำจากภายในอยู่เช่นเคยสิ่งที่ควรทำก็คือดื่มน้ำให้มากขึ้น อย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน และยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายมากจนเกินไป เช่น ชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์ หันมาดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวเล็กน้อย จะช่วยให้ชุ่มคอชื่นใจ แถมยังช่วยเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย และผิวได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

dry skin มาสก์หน้าเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

บำรุงผิวหน้า หน้าหนาว ด้วยการมาสก์หน้าเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะใช้แผ่นมาสก์สำเร็จรูปหรือทำมาสก์หน้าจากวัตถุดิบธรรมชาติก็ได้ วิธีนี้จะทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นและเนียนนุ่มมากขึ้น เเต่งหน้าติดง่าย ไม่ลอก 

สวมถุงเท้าตอนนอน

พอเข้าหน้าหนาวอากาศแห้งทำให้ส้นเท้าของเราแตกและลอก เวลานอนอาจทำให้ส้นเท้าลอกและเกี่ยวกับผ้าห่มได้ลองสวมถุงเท้าตอนนอนนอกจากจะช่วยให้ความอุ่นกับร่างกายแล้ว ยังช่วยลดอาการผิวแตก ลดอาการเสียดสีลงได้

กินอาหารที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

นอกจากเราจะดูแลผิวภายนอกให้ดีแล้ว เราก็ต้องดูแลไปถึงภายในด้วยการกินอาหารที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวทำให้ผิวอิ่มน้ำไม่แตกง่าย เช่น omega 3 เช่น ปลา ถั่ว เนื้อไก่ ช่วยเติมไขมันให้ผิว ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากนักทำให้ผิวไม่แห้งแตกง่าย

หน้าหนาว ผิวแห้ง ควรใช้ครีมทาหน้าแบบไหน ?

เลือกสกินแคร์ประเภทมอยส์เจอไรเซอร์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิว สามารถใช้ครีมที่เนื้อเข้มข้น ออยล์ หรือบาล์ม เพิ่มเป็นพิเศษได้ จะช่วยเคลือบผิวและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดียิ่งขึ้น เลือกครีมบำรุงที่มีส่วนผสมที่ดีต่อผิวแห้ง ซึ่งนอกจากจะสร้างการปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียน้ำแล้ว ยังช่วยบำรุงให้ผิวเนียนนุ่มด้วย รวมถึงสารดูดความชื้น ซึ่งทำหน้าที่ดักจับความชื้นจากอากาศและสิ่งแวดล้อมให้เข้ามาอยู่ในผิวของเรา เเละควรหลีกเลี่ยงครีมทาหน้าที่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือมีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิว เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอก ระคายเคืองมากยิ่งขึ้น

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ความงาม

ทาสกินเเคร์บำรุงผิวป้องกันผิวแห้งเป็นขุยผิวแห้ง และผิวธรรมดาจากภายนอกเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นจะทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้นได้ง่ายกว่าช่วงอื่น ดังนั้นแล้วสาว ๆ ควรหมั่นเติมน้ำให้กับผิวจากภายในด้วย โดยการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อให้ผิวอิ่มน้ำแลดูสุขภาพดี เพราะในโครงสร้างเซลล์ผิวมีน้ำเป็นส่วนประกอบ หากเราดื่มน้ำได้ไม่เพียงพอต่อวันก็อาจจะทำให้ผิวขาดน้ำได้ รวมถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบทั้ง 5 หมู่ และออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ผิวแลดูสวยเปล่งปลั่ง และมีสุขภาพผิวดีได้ค่ะ  

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง