หากไม่ล้างแอร์นานๆ อันตรายเสี่ยงโรคปอดอักเสบ

หลายคนอาจสงสัยว่าแอร์ยังเย็นอยู่ ไม่จำเป็นต้องล้าง จริงๆ เเล้วในช่องแอร์นั้น มีเชื้อโรคสะสมอยู่จำนวนมาก ( Clean the air conditioner )

แอร์เป็นสิ่งที่เราใช้งานเป็นประจำ การดูแลรักษาจึงเป็นเรื่องสำคัญ การล้างแอร์ไม่เพียงแต่ช่วยลดการสะสมของฝุ่นละออง เชื้อโรคเท่านั้น ยังมีข้อดีเรื่องสุขภาพอีกด้วย

ทำไมเราต้องล้างแอร์มีข้อดีอย่างไรบ้าง

ล้างแอร์ไม่เพียงแต่จะช่วยให้แอร์สะอาด และสมาชิกในครอบครัวได้รับอากาศที่บริสุทธิ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลากหลายข้อดีของการล้างแอร์ที่เป็นประโยชน์เเละส่งผลดีต่อตัวคุณ 

ลดการสะสมของฝุ่น เชื้อโรค เชื้อไวรัส หมดกังวลปัญหาสุขภาพ

เป็นข้อดีของการล้างแอร์ข้อแรกที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะปัญหาสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจเป็นเรื่องที่ทุกบ้านให้ความใส่ใจ และให้ความสำคัญ หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่ได้รับผลกระทบจากการสะสมของฝุ่น และเชื้อโรคที่มองไม่เห็นภายในแอร์เป็นปริมาณมาก คือ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้ และโรคหอบหืด การล้างแอร์หน้าร้อนจะช่วยลดปริมาณการสะสมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้ 

โดยปกติเเล้วแอร์จะล้างทุก ๆ 6 เดือน แต่เพื่อให้อากาศภายในบ้านสะอาด เย็นสบาย ลดปัญหาสุขภาพได้มากขึ้น การล้างแอร์ด้วยตนเองง่าย ๆ ด้วยการนำแผ่นกรองอากาศมาล้างเดือนละหนึ่งครั้ง จะช่วยให้แผ่นกรองสะอาด ลดการสะสมของฝุ่นละออง เชื้อโรคได้มากขึ้น ช่วยทำให้แอร์เย็นขึ้นอีกด้วย

ประหยัดค่าไฟ ช่วยยืดอายุการใช้งาน

ประโยชน์ของการล้างแอร์ที่มองข้ามไม่ได้อีกหนึ่งข้อสำคัญคือ ช่วยลดค่าใช้จ่าย หรือค่าไฟในแต่ละเดือนได้ เพราะแทบทุกบ้านจะเปิดใช้งานแอร์ตลอดทั้งวัน แอร์ทำงานหนัก และค่าไฟพุ่งสูงขึ้น การล้างแอร์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่เพียงแต่จะช่วยลดค่าไฟ ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  ช่วยลดปัญหาการอุดตันของอุปกรณ์ ทำให้อากาศไหลเวียนได้สะดวกและยืดอายุการใช้งานของแอร์ให้นานยิ่งขึ้นด้วย 

แอร์เย็นเร็ว เย็นไว

หลังล้างแอร์ทุกครั้งปริมาณการสะสมของไรฝุ่น ฝุ่นละออง และเชื้อโรคที่มองไม่เห็นบนแผ่นกรอง หรือในคอยล์เย็น และคอยล์ร้อนจะลดลง และหมดไปส่งผลให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลมแอร์ที่ออกมาจึงให้ความเย็นเร็ว เย็นไว และเย็นสบายมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานการล้างแอร์ในแต่ละครั้ง จะช่วยลดการสะสมของฝุ่นบริเวณคอยล์เย็น ทำาให้อากาศเข้าไปภายในตัวเครื่องแอร์ได้ สะดวกมากขึ้น จึงทำาให้ลมที่ออกมาจากตัวเครื่องเย็นฉ่ำา ช่วยยืดอายุการใช้งาน ป้องกันไม่ให้แอร์เสียง่าย ทำาให้ไม่ต้องซ่อม แอร์บ่อย

ลดกลิ่นอับชื้นภายในช่องแอร์ ทำให้อากาศสะอาดมากขึ้น

ระหว่างเปิดใช้งานแอร์ บางครั้งมักได้กลิ่นอับชื้นออกมาตามลมแอร์ และทำให้ภายในห้องมีกลิ่นอับตลอดทั้งวัน หนึ่งในสาเหตุของกลิ่นอับชื้นอาจเกิดจาก การสะสมของเชื้อรา แอร์ระบายความชื้นไม่หมด หรือไม่ได้ล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอ และเพื่อลดปริมาณกลิ่นอับชื้นภายในแอร์ ล้างแอร์หน้าร้อน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่าย และช่วยให้สมาชิกภายในบ้านได้รับอากาศที่สะอาดมากกว่าเคย ทำให้เวลาเปิดแอร์เเล้วรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย

Clean the air conditioner

ลดการอุดตันของอุปกรณ์ภายใน

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เกิดจากการอุดตันภายในที่เกิดจากฝุ่นและสิ่งสกปรก จนส่งผลเสียทำาเกิดการหยดของ น้ำยาแอร์และส่งผลเสียต่อตัวเครื่อง เพิ่มความเสี่ยงทำาให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ง่าย นอกจากนี้ยังอาจก่อให้เกิดน้ำแข็งเกาะอยู่ ภายในเครื่อง

เหตุผลหลักทำไมเราถึงต้องล้างแอร์ ?

  • เครื่องปรับอากาศทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
  • ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าแต่ละเดือน
  • ช่วยลดฝุ่นละออง และ เชื้อโรค ที่มองไม่เห็น
  • ลดปริมาณการก่อตัวของเชื้อโรค
  • ป้องกันโรคที่เกิดจากเครื่องปรับอากาศ
  • เครื่องปรับอากาศทำความเย็นได้เร็วขึ้น
  • ลดปริมาณกลิ่นอับชื้น
  • ประหยัดรายจ่ายจากการซ่อมแซม
  • คุ้มค่าเงิน
  • ช่วยลดภาวะโลกร้อนอันเกิดจากการใช้พลังงาน

การเปิดใช้เครื่องปรับอากาศบ่อย ๆ ใช้งานครั้งละนาน ๆ จะทำให้ตัวเครื่องและแผ่นกรองอากาศที่อยู่ภายใน เกิดการสะสมของเชื้อโรค และฝุ่นละอองเป็นจำนวนมาก ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะบ้านที่ติดกับบริเวณที่มีฝุ่นละอองเยอะ ก็จะทำให้ภายในเครื่องปรับอากาศ มีความสกปรกมากยิ่งขึ้นการล้างแอร์ จึงเป็นวิธีช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศให้ยาวนานขึ้น ช่วยประหยัดพลังงาน ทำให้อากาศเย็นสดชื่น ปราศจากฝุ่นละอองและเชื้อโรค

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ แอร์บ้าน

อ่านเพิ่มเติม : หน้าร้อนนี้ไม่มีหวั่น เปิดแอร์ทั้งวันเเต่ประหยัดไฟ

Clean the air conditioner

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง