เปิดแอร์อย่างไร ให้ค่าไฟไม่พุ่ง

อากาศร้อนทุกวัน การเปิดแอร์กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่เดือนที่ผ่านมาค่าไฟพุ่งสูงกันทุกบ้าน (turn on the air conditioner)

แอร์บ้าน

ประเทศไทยไม่ว่าจะฤดูไหนเครื่องปรับอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญ อากาศร้อนระอุเเบบนี้จะให้ทนร้อนก็คงไม่ไหว คงต้องเปิดแอร์ให้เย็นชื่นใจมากกว่าฤดูอื่นๆเเน่ ยิ่งเปิดแอร์เยอะเท่าไหร่ พอบิลค่าไฟมาก็แอบใจสั่นทุกที อากาศก็ร้อนค่าไฟก็แพง จะมีวิธียังไงบ้างให้เปิดแอร์ได้เเบบที่ไม่ต้องนั่งกุมขมับตอนค่าไฟมา 

วิธีเปิดแอร์แบบประหยัดไฟ เปิดแอร์ยังไงให้ค่าไฟไม่พุ่ง

ล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอ

เวลาเปิดแอร์เเล้วเริ่มรู้สึกว่าไม่มีความเย็นออกมา นั่นเพราะเริ่มมีสิ่งสกปรกต่างๆฝุ่นละอองเข้าไปสะสมอยู่ในตัวแอร์ หากปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เข้าไปสะสมเป็นเวลานานๆ ก็จะไปขัดขวางการทำงานของมอเตอร์แอร์ทำให้แอร์ต้องทำงานอย่างหนักเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์กินไฟมากกว่าปกติ และสิ่งสกปรกเหล่านี้เมื่อเข้าไปอุดตันในท่อแอร์ก็จะทำให้เกิดปัญหาน้ำแอร์หยดตามมาอีกโดยปกติเเล้วการล้างแอร์ควรล้างอย่างสม่ำเสมอทุก 6 เดือน แต่ถ้าใช้แอร์อย่างหนักทุกวัน เป็นเวลาหลายๆชั่วโมง หรือติดตั้งแอร์ในที่ที่ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักกว่าปกติ ก็อาจจะต้องล้างแอร์ทุก3-4 เดือน เพื่อไม่ให้แอร์เกิดการอุดตันมากเกินไปเปิด

เปิดประตูหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ก่อนเปิดแอร์

ก่อนกดรีโมทเปิดแอร์ควรเปิดประตูเเละหน้าต่างเอาไว้ก่อน เพื่อให้อากาศภายในห้องถ่ายเทได้สะดวก รับลมจากข้างนอกเข้ามา เพื่อเป็นการระบายความร้อนในตัวห้องออกไป และเปิดรับอากาศบริสุทธิ์เข้ามา วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดความร้อนภายในห้องเเล้วยังช่วยลดกลิ่นอับในห้องได้อีกด้วย

ปิดประตู หน้าต่างให้สนิทเมื่อเปิดแอร์

หลังจากระบายความร้อนออกจากห้องไปแล้ว เมื่อเปิดแอร์ก็ควรจะตรวจสอบประตู หน้าต่างให้ดีอีกครั้ง ว่าปิดสนิทเเล้วหรือยัง เพราะการปิดประตู หน้าต่างไม่สนิททำให้ความร้อนจากภายนอกเล็ดรอดตามช่องเข้ามาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น และส่งผลให้ค่าไฟพิ่มสูงขึ้นได้

เปิดแอร์ 25-26 องศา พร้อมเปิดพัดลม

การเปิดพัดลมไปด้วย พร้อมกับเปิดแอร์ช่วยลดอุณหภูมิในห้องลงได้ ทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก เเละช่วยประหยัดไฟได้ถึง10%

หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เป็นความร้อน ขณะเปิดแอร์

การนำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนเข้ามาใช้ในห้องขณะเปิดแอร์อยู่ จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนัก เนื่องจากมีความร้อนเพิ่มมากขึ้น หากหลีกเลี่ยงได้ ก็จะเป็นการช่วยให้แอร์ทำงานน้อยลง

เติมน้ำยาแอร์ 

คือการเพิ่มปริมาณสารทำความเย็น ถ้าน้ำยาแอร์มีน้อยหรือใกล้หมด ก็จะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เมื่อไหร่ที่คุณเริ่มรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นทั้งที่เปิดในอุณหภูมิเท่าเดิม ก็ควรเรียกให้ช่างแอร์มาเช็คน้ำยาเเอร์ได้เเล้ว เพราะไม่เช่นนั้นคุณจะเสียค่าไฟโดยเปล่าประโยชน์

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ช่างซ่อมแอร์

การล้างแอร์ช่วยทำให้แอร์เย็นขึ้นเเละช่วยยืดอายุการใช้งาน

วิธีดังกล่าวเป็นตัวช่วยให้คุณเปิดแอร์ได้เเบบประหยัดไฟ เพื่อให้ทุกบ้านสามารถใช้แอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละคุ้มค่าที่สุด เป็นการช่วยเซฟรายจ่ายเเละยังเป็นการดูแลรักษาแอร์อย่างถูกวิธี เเต่ไม่ว่าจะวิธีไหนก็ไม่เท่าการเปิดแอร์อย่างพอดี เท่าที่จำเป็นนอกจากจะช่วยลดโลกร้อนเเล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟได้อีกด้วยรับรองว่าพอบิลค่าไฟมาก็สบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าค่าไฟจะพุ่งอีกต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง