แอร์ไม่เย็นทำไงดี แก้ปัญหาแอร์ไม่เย็น มีเเต่ลมได้ง่ายๆด้วยตัวเอง

เปิดแอร์แล้วกับมีเเต่ลมออกมา แอร์ไม่มีความเย็นเลยทำอย่างไรดี ( air conditioner )

การล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอช่วยให้แอร์ทำงานเป็นปกติ

ปัญหาแอร์ไม่เย็น หรือมีแต่ลม เป็นปัญหายอดฮิตที่ทุกๆบ้านต่างต้องเจอ แต่ปัญหาเหล่านี้หากรู้สาเหตุเเละรีบแก้ไขจะช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

ก่อนจะเริ่มต้นแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็น ก็ต้องรู้ที่มาที่ไปหรือสาเหตุของปัญหากันก่อน เพื่อให้แก้ไขได้ตรงจุดและไม่เสียเวลา

แอร์ไม่เย็นเกิดจากอะไรได้บ้าง มาดูจากสาเหตุที่แท้จริงกัน

ไม่ล้างเเอร์

สาเหตุเบื้องต้นเลยของปัญหาแอร์ไม่เย็นมีแต่ลม ข้อแรกเลยคงหนีไม่พ้นเรื่องความสม่ำเสมอในการล้างแอร์ ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้แอร์ไม่เย็นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้อีกด้วย เพราะภายในแอร์มีการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มองไม่เห็นสะสมอยู่ในปริมาณมาก ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของแอร์ลดน้อยลง และอากาศภายในห้องไม่สะอาด

แอร์ไม่เย็น เพราะปรับโหมดการใช้งานผิด

โหมดการใช้งานที่บนรีโมทแอร์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นมีแต่ลมได้เช่นกัน หากเลือกโหมดการทำงานผิด โดยโหมดการทำงานของแอร์ที่เป็นที่รู้จัก และนิยมใช้กันจะมีอยู่ 4 โหมดด้วยกันคือ Cool Mode , Auto Mode , Dry Mode และ Fan Mode

จุดประสงค์ในการใช้งานในแต่ละโหมดจะแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • Cool Mode: เป็นที่นิยมใช้ไม่แพ้กันโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน เพราะเป็นโหมดที่ให้ความเย็นภายในห้องตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ จะช่วยให้ได้ความเย็นตามที่ต้องการ
  • Dry Mode: เป็นโหมดในการทำงานของแอร์เพื่อช่วยลดความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหากลิ่นอับและเชื้อรา โดยการตั้งค่าอุณหภูมิจะลดลง 2.5 องศาเซลเซียสและระดับความแรงลมจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อลดความชื้น จะช่วยให้แอร์มีอุณหภูมิเย็นมากขึ้น โดยที่อุณหภูมิจะไม่สามารถปรับขึ้นลงได้
  • Fan Mode: เป็นโหมดที่อาจจะสร้างปัญหาให้แอร์ไม่เย็นมีแต่ลมได้ เพราะเป็นโหมดการทำงานที่ช่วยระบายความชื้นให้ลดลงได้ ดังนั้นลมที่กระจายออกมาจะไม่มีความเย็น หรือเป็นอุณหภูมินั่นเอง

ค่า BTU ของแอร์ไม่เหมาะสมกับขนาดห้อง 

ขนาดของห้องก็นับเป็นอีกหนึ่งสาเหตุแอร์ไม่เย็นได้ ยกตัวอย่างเช่น การนำแอร์ตัวเล็กไปติดตั้งในห้องที่มีขนาดใหญ่ก็จะทำให้แอร์ยังทำงานหนักมาก เปลืองค่าไฟและยังส่งผลให้ห้องของคุณเย็นช้าอีกด้วย

ฟิลเตอร์กรองอากาศสกปรก แอร์จึงไม่เย็น

อีกหนึ่งสาเหตุที่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าทำไมแอร์ไม่เย็นคือ ฟิลเตอร์กรองอากาศสกปรก เนื่องจากแผ่นกรองอากาศมีฝุ่นเข้ามาเกาะสะสมบริเวณนี้เป็นจำนวนมากซึ่งสาเหตุนี้ คุณสามารถแก้ไขได้โดยล้างแอร์ทุก 4-6 เดือน

คอมเพลสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน

หัวใจหลักของเครื่องปรับอากาศนั้นคือ คอมเพลสเซอร์ ถ้าคอมเพลสเซอร์ไม่ทำงานจะทำให้แอร์ไม่เย็นได้ หากคุณพบปัญหาว่าคอมเพลสเซอร์ไม่ทำงาน เราแนะนำให้คุณเรียกช่างแอร์

ประตู หน้าต่าง ปิดไม่สนิทหรือเสื่อมสภาพ 

ก่อนที่คุณจะทำการเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ เราอยากให้คุณตรวจเช็ดให้ดีก่อนว่าได้ทำการปิดประตูและหน้าต่างสนิทดีแล้วถ้าพบช่องเปิดที่ทำให้ไอเย็นไหลออกด้านนอกแล้ว ให้คุณรีบดำเนินแก้ไขซ่อมแซมเพื่อปิดช่องให้เรียบร้อย

แอร์ไม่เย็น จากการไม่ได้เติมน้ำยาแอร์

การที่น้ำยาแอร์หมดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ เนื่องจากน้ำยาแอร์จะเข้าไปหล่อเลี้ยงภายในเครื่องแอร์ ทำให้เกิดความเย็นและถ้าไม่มีน้ำยาแอร์เครื่องปรับอากาศก็จะไม่สามารถทำงานตามระบบที่ตั้งค่าไว้

น้ำยาแอร์รั่วซึม

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้แอร์ไม่เย็นนั้นมาจากน้ำยาแอร์รั่วซึม ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดกับพวกแอร์รุ่นเก่าๆ หรือแอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เราแนะนำให้คุณโทรเรียกช่างแอร์เพื่อหารอยรั่วและดำเนินการซ่อมแซม

จำนวนคนในห้องเยอะ ทำให้แอร์ไม่เย็น

หากอยากเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำๆ ในห้องของคุณจะต้องไม่มีคนจำนวนเยอะมากไป เพราะอุณหภูมิร่างกายของมนุษย์จะสูงกว่าอุณหภูมิห้องและถ้าในห้องมีคนจำนวนเยอะกว่าที่แอร์จะเย็นได้ทั่วห้องนั้นจะต้องใช้เวลานาน

หากพบความผิดปกติควรให้ช่างแอร์มาตรวจสอบแก้ไข

วิธีแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็นเบื้องต้นด้วยตนเอง

เช็กรอยรั่วซึมที่แอร์

อีกหนึ่งปัญหาของแอร์ไม่เย็นคือเกิดจากการรอยรั่วซึมที่แอร์ แต่การแก้ไขปัญหานี้จะต้องมีอุปกรณ์ในการตรวจสอบเช็กรอยรั่วแต่ถ้าคุณไม่มีอุปกรณ์ในการตรวจเช็กก็จำเป็นที่จะต้องเรียกช่างมาตรวจสอบ

เช็กคอมเพรสเซอร์แอร์

สำหรับใครที่ต้องการเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำตลอดเสมอ คุณควรตรวจเช็กคอมเพรสเซอร์แอร์และล้างคอยล์เย็นทุก 4-6 เดือนเพราะคอมเพรสเซอร์นับเป็นหัวใจหลักของแอร์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากภายในจะมีทั้งน้ำยาแอร์และระบบระบายความร้อน หากคุณเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศ แอร์ก็จะออกมามีแต่ลมเท่านั้น เราแนะนำให้คุณลองแก้ไขโดยการปิดแอร์แล้วเปิดใหม่แล้วแต่ถ้าแอร์ก็ยังออกแต่ลมเช่นเดิม เราแนะนำให้ใช้บริการช่างแอร์เพราะคอมเพรสเซอร์แอร์อาจมีปัญหาที่ต้องรับการแก้ไข

ปรับโหมดแอร์

การปรับเปลี่ยนโหมดแอร์ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาที่คุณอาจมองข้าม เพราะหลายครั้งที่พบว่าตัวเครื่องปรับอากาศทำงานได้ตามปกติแต่กลับไม่มีลมเย็นออกมา อยากจะให้คุณลองเช็คดูก่อนว่า ได้เลือกใช้โหมดแอร์ตรงตามสภาพอากาศที่เป็นอยู่หรือไม่บางคนอาจเปลี่ยนโหมดแล้วลืมเปลี่ยนกลับคืน หรือบางคนอาจเผลอไปกดโดนปุ่มรีโมท โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ก็จะทำให้แอร์ของคุณไม่เย็นเพราะไม่ได้ตั้งค่าการใช้งานให้ถูกโหมดตามสภาพอากาศที่เป็นอยู่ ซึ่งการเลือกใช้ โหมดแอร์ จะมีอยู่หลักๆ ด้วยกัน 4 โหมด ที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ 

  • Auto Mode เป็นการปรับความเย็นโดยอัตโนมัติที่มีเซนเซอร์แอร์กำหนดไว้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการความสะดวกมีการเดินเข้า และเดินออกในห้องบ่อยๆ
  • Cool Mode เป็นการกำหนด หรือการปรับตามอุณหภูมิตามที่คุณต้องการ เหมาะสำหรับวันที่อากาศร้อนอบอ้าวแบบประเทศไทย
  • Dry Mode เหมือนกับ Cool Mode แต่จะเพิ่มการควบคุมความชื้นภายในห้อง เหมาะสำหรับฤดูฝน ที่ไม่อยากให้ในห้องมีความชื้นสูง
  • Fan Mode เป็นการหมุนเวียนของลมจากภายนอกห้องเข้ามาภายในห้อง โดยไม่มีความเย็น จะเป็นอุณหภูมิแบบปกติ เหมาะสำหรับห้องที่มีกลิ่นอับ ต้องการให้มีอากาศถ่ายเทหมุนเวียนภายในห้อง

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ แอร์บ้าน


kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง