ซักผ้าหน้าฝนอย่างไรให้ผ้าแห้งไว ไม่เหม็นอับ

ฤดูฝนจะซักผ้าทีไรต้องคอยกังวลเรื่องฝนตกอยู่ทุกที แถมปัญหาผ้าเหม็นอับก็ถือเป็นปัญหาหนักใจของเหล่าพ่อบ้านแม่บ้าน( Laundry )

การซักผ้าที่หน้าฝนทำให้ผ้ามีกลิ่นอับการซักผ้าหน้าฝนคงเป็นปัญหาสำหรับใครหลายคน เพราะสิ่งที่ตามมาคือผ้าไม่แห้ง ทำให้มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์และเชื้อรา จนคุณขาดความมั่นใจ กังวลว่าใครๆก็ไม่อยากเข้าใกล้

ก่อนซัก - จัดการกับสาเหตุหลักของกลิ่นเหม็นอับเสียก่อน

แต่งตัวให้เข้ากับฤดูกาล

ในช่วงหน้าฝน เสื้อผ้าที่หนานุ่มรุ่มร่ามควรพับเก็บเข้าตู้ไปก่อน เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวแล้วยังทำให้การซักและตากผ้าเป็นงานที่ยากขึ้นอีกด้วย แนะนำให้เลือกสวมใส่เสื้อผ้าเนื้อเบาสบาย ระบายอากาศดี ซักง่าย แห้งไวไม่อุ้มน้ำ ซึ่งนี่นับเป็นวิธีขจัดกลิ่นอับเสื้อผ้าตั้งแต่ต้นทางที่ได้ผลที่สุดวิธีหนึ่ง

วิธีซักผ้าหน้าฝน ตากผ้าหน้าฝน ให้แห้งเร็ว แห้งไว ไร้กลิ่นอับ

เลือกตากผ้าหน้าฝนในห้องที่อุณหภูมิสูงที่สุด

ในบ้านหรือในคอนโดของเรามักจะมีห้องที่ร้อนที่สุดเสมอ ตัวอย่างเช่นห้องของเพื่อนผม ส่วนของครัวก็จะเป็นส่วนที่ร้อนที่สุด วิธีการก็คือให้ลองเอาผ้าไปตากที่ห้องที่อุณภูมิสูงที่สุดนั้น ถ้ามีระเบียงในห้องด้วยก็แง้ม ๆ ประตูระเบียงให้ลมพอผ่านเข้า ๆ ออกได้ก็พอซักและตากผ้าในช่วงเช้าที่มีแดด เป็นเวลาเหมาะกับการซักผ้าที่สุด แดดตอนเช้าจะกำจัดกลิ่นอับและเชื้อโรคต่างๆ

พยายามลดพื้นที่ในการตากผ้าหน้าฝนผ้าลง

พอฝนตก เราก็ต้องตากผ้าหน้าฝนในห้อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดอย่างคอนโด การตากผ้าด้านในนั้นจะยิ่งกินพื้นที่ในการอยู่อาศัยของเรามากขึ้นไปอีก ให้ลองใช้ไม้แขวนเสื้อที่สามารถตากผ้าได้หลายๆ ชิ้น หรือใช้พวกไม้แขวนเสื้อที่ใช้ตากแนวสูงซ้อนๆกันหลายๆ ตัวที่ชอบขายในเว็บขายของออนไลน์จากจีนดูครับ ตรงนี้น่าจะช่วยได้เยอะเลย

ซักผ้าหน้าฝนโดยใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือผงซักฟอกสูตรเฉพาะช่วย

ปัญหากลิ่นอับเป็นปัญหาการซักผ้าหน้าฝนที่เจอกันทั่วโลก ฉะนั้นบริษัทที่ผลิตพวกน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกก็ต้องออกผลิตภัณฑ์ที่รองรับการซักผ้าหน้าฝนหรือตากผ้าในร่มมาไว้อยู่แล้ว แน่นอนว่าการใช้น้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกที่ออกแบบมาเพื่อให้ซักผ้าหน้าฝนหรือตากผ้าในร่มโดยเฉพาะอาจไม่ได้ช่วยให้ผ้าไม่เหม็นอับได้ 100% แต่ก็สามารถช่วยได้เยอะเลยซักผ้าด้วยผงซักฟอกสูตรน้ำ ผงซักฟอกสูตรน้ำละลายง่าย ไม่ทิ้งสารตกค้าง ที่จะทำให้ผ้ามีกลิ่นอับ

ตากผ้าหน้าฝนเครื่องปรับอากาศและพัดลมช่วยได้

เป็นที่รู้กันว่าเครื่องปรับอากาศนั้นทำให้อากาศในห้องแห้งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ฉะนั้นการตากผ้าหน้าฝนในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศหรืออย่างน้อยๆห้องที่เปิดพัดลมเพื่อหมุนเวียนอากาศตลอดเวลาจะช่วยให้การซักผ้าหน้าฝนนั้นไม่เป็นฝันร้ายจนเกินไป จะช่วยลดกลิ่นอับของเสื้อผ้าและยังมีส่วนช่วยให้เสื้อผ้าแห้งได้ไวขึ้นอีกด้วย

น้ำยาซักผ้าช่วยลดปัญหาผ้าเหม็นอับได้

หลีกเลี่ยงการซักทีละมากๆ

อย่าซักผ้าในปริมาณมากเกินไปหรือเกินกำลังเครื่องซักผ้า เพราะผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าจะชอนไชเข้าไปไม่ทั่วถึง ทำให้ซักไม่สะอาดและถ้าผ้าแห้งช้าในหน้าฝน แบคทีเรียและเชื้อราจะยิ่งเติบโตได้ดี

ใช้น้ำส้มสายชูซักผ้าได้ ช่วยสลายกลิ่นอับ

น้ำส้มสายชูเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ โดยเฉพาะผ้าที่เปียกฝนหรือเปียกเหงื่อ เพียงผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วย กับผงซักฟอกแล้วนำไปใช้ซักผ้าตามปกติ นอกจากจะช่วยขจัดคราบสกปรกได้หมดจดแล้ว การใช้น้ำส้มสายชูยังเป็นอีกวิธีแก้เสื้อเหม็นอับอย่างได้ผลอีกด้วย

หลังซัก - การตากและเก็บต้องใส่ใจให้มาก

ในช่วงหน้าฝน แสงแดดเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนและการตากผ้ากลางแจ้งก็คงต้องเลี่ยง วิธีทําให้ผ้าไม่เหม็นอับ ก็คือ หาทำเลใหม่ที่อยู่ในร่มไม่ถูกละอองฝน แต่อากาศถ่ายเทได้ดี เพื่อตากระบายความชื้นออกจากผ้า

  • หลีกเลี่ยงตากผ้าทับซ้อนหรือชิดกันเกินไป ลองหาจุดเหมาะๆ ขึงเชือกไว้ตากผ้าเพิ่ม ยิ่งมีพื้นที่ตากมากขึ้นมากเท่าไร โอกาสที่ผ้าจะไม่อับและแห้งเร็วก็ยิ่งมีมากเท่านั้น
  • พยายามแผ่ผ้าออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจใช้พัดลมเป็นตัวช่วยพัดพาความชื้นออกจากผ้าได้อีกทาง
  • ถ้าต้องการให้ผ้าแห้งทันใจ การใช้เครื่องอบผ้าก็เป็นอีกวิธีที่ทําให้ผ้าไม่เหม็นอับ จึงเหมาะมากกับการซักผ้าหน้าฝน
  • ก่อนนำผ้าไปพับเก็บหรือแขวนในตู้ ต้องแน่ใจว่าผ้าแห้งสนิททุกส่วน การจัดเก็บหรือสวมใส่เสื้อผ้าที่ยังมีความชื้นอยู่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ
  • ถ้ายังไม่จุใจ อาจใช้สเปรย์กำจัดกลิ่นชนิดที่ฉีดผ้าได้เป็นตัวเสริม นอกจากจะได้ผ้าหอมถูกใจและไม่เหม็นอับแล้ว กลิ่นสเปรย์ยังฟุ้งกระจายเพิ่มความหอมภายในตู้เสื้อผ้าด้วย

เพียงเท่านี้ ก็ช่วยแก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ ผ้าไม่โดนแดดได้เยอะมากๆ เลย แค่นำวิธีข้างต้นนี้ไปลองปรับใช้กันดู เสื้อผ้าก็จะส่งกลิ่นหอมไร้กลิ่นอับไปทั้งวันแล้วล่ะ อีกหนึ่งวิธีสำหรับคนที่ไม่มีเวลาซักเสื้อผ้าเอง ก็อาจมองหาร้านซักรีดเเถวบ้านเพื่อความสะดวกสบายก็ได้เพราะตามร้านซักรีดมักจะมีที่อบผ้าอยู่เเล้ว หมดปัญหาผ้าเหม็นอับไปได้เลย อย่างไรก็ตามอย่าลืมรักษาสุขภาพในช่วงหน้าฝนนี้กันด้วยนะคะ

การซักผ้าด้วยเครื่องช่วยทำให้ผ้าเเห้งเร็วกว่าซักมือ

 

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ บ้าน

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง