การดื่มน้ำสะอาดส่งผลให้มีสุขภาพดีเเละช่วยให้น้ำหนักลด

การดื่มน้ำสะอาดส่งผลดีต่อร่างกายหลายอย่าง ช่วยทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ลงได้ ( Drink clean water )

ดื่มน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

น้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย การดื่มน้ำอย่างเพียงพอมีประโยชน์กับร่างกายมาก เนื่องจากแต่ละเซลล์ต้องการน้ำในการทำงาน หากดื่มน้ำไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อร่างกาย

การดื่มน้ำมีประโยชน์อย่างไรบ้างต่อร่างกาย

บรรเทาอาการท้องผูก

ท้องผูกคือหนึ่งในอาการยอดฮิตของคนยุคใหม่ โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งติดหนึบอยู่โต๊ะทำงานเกือบทั้งวัน จนเกิดความเครียดสะสม ร่างกายเคลื่อนไหวน้อยทำให้ลำไส้มีการบีบตัวน้อยและดูดซึมน้ำมากขึ้น ทำให้ขับถ่ายยาก จนเป็นบ่อเกิดของโรคอื่น ๆ ในระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ริดสีดวง ลำไส้อักเสบ และมะเร็งลำไส้ การดื่มน้ำจึงเป็นทางออกง่าย ๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว เติมน้ำสู่ระบบทางเดินอาหารเพื่อให้กากใยพองตัว ไม่ตกค้างในลำไส้

ช่วยลดน้ำหนัก

การดื่มน้ำทำให้อุณหภูมิร่างกายลดลง จึงช่วยให้ร่างกายเร่งระบบเผาผลาญมากขึ้น หากเราดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 1 ชั่วโมง สามารถช่วยลดความอยากอาหารและทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเต็มที่ แถมช่วยลดไขมันสะสมในร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสการดื่มน้ำหวาน จึงควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยเรื่องสุขภาพผิวพรรณ ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่งและอ่อนเยาว์

เสริมการทำงานของสมอง

น้อยคนจะรู้ว่าสมองของเราประกอบด้วยน้ำถึง 85% น้ำจึงเป็นตัวกลางสำคัญในการนำพลังงาน ออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อสมองได้รับน้ำเพียงพอ ไอเดียสุดบรรเจิดและความคิดสร้างสรรค์ก็จะตามมา รับรองทำงานได้ดีไม่มีสะดุดแน่นอน แต่ถ้าสมองขาดน้ำ การทำงานก็จะช้าลง ไม่มีสมาธิ อารมณ์เสียง่าย อ่อนเพลีย และปวดศรีษะจนอาจก่อให้เกิดไมเกรน

ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย 

ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับผิวหนัง แถมยังป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆที่จะเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย

ช่วยให้สุขภาพผิวดูมีน้ำมีนวล 

เปล่งปลั่งสดใส ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้ เพราะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งกร้าน ทำให้ดวงตาของคุณดูสดใส มีชีวิตชีวาเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย ช่วยลดการเกิดกลิ่นปาก ชะลอความแก่ ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายไม่ขาดน้ำ และทำงานได้อย่างเป็นปกติ

การดื่มน้ำช่วยให้ผิวพรรณสดชื่น

ควรดื่มน้ำวันละเท่าไรจึงจะเพียงพอต่อร่างกาย ?

ดื่มน้ำมากเกินไป หรือน้อยเกินไปก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และอย่างที่ทราบกันทั่วไปว่าการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วนั้นเพียงพอต่อการทำงานของร่างกาย แต่แท้จริงแล้วปริมาณที่เหมาะสมอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ของผู้บริโภค เช่น กิจกรรมที่ทำ เพศและอายุ

ดื่มน้ำช่วงเวลาไหนส่งผลดีต่อร่างกายที่สุด

  • หลังตื่นนอน การดื่มน้ำ 1 แก้วหลังจากตื่นนอน ช่วยให้ร่างกายขจัดสารพิษต่าง ๆ และช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายใน
  • หลังจากอาบน้ำ การดื่มน้ำ 1 แก้วหลังจากอาบน้ำ ช่วยลดความดันโลหิตได้
  • ก่อนมื้ออาหาร การดื่มน้ำ 1 แก้ว 30 นาทีก่อนรับประทานอาหาร ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งดื่มน้ำอีก 1 แก้วหลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว 1 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหาร แต่น้ำย่อยอาจเจือจางได้หากดื่มน้ำแล้วเว้นช่วงเวลาไว้นานเกินไป
  • ก่อนนอน การดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนนอนช่วยแทนที่ของเหลวที่จะสูญเสียในตอนกลางคืนได้

การออกกำลังกายอาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมาก โดยเฉพาะหากอุณหภูมิยิ่งสูงขึ้น อาจจำเป็นต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อทดแทนส่วนที่สูญเสียไป อย่างไรก็ตามการดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เป็นอันตรายร้ายแรงได้ เช่น ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ มักพบได้ในการแข่งขันดื่มน้ำ การแข่งวิ่งระยะไกลหรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำเรียกอีกอย่างได้ว่า ภาวะน้ำเป็นพิษ เกิดขึ้นจากการดื่มน้ำปริมาณที่มากเกินไปภายในช่วงเวลาสั้น ๆ เช่น การดื่มน้ำรวดเดียวเป็นจำนวน 7 ลิตร หรือดื่มน้ำ 4 ลิตรภายใน 2 ชั่วโมง ที่อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ ผู้ป่วยอาจปรากฏอาการป่วย ปวดหัว อาเจียน อ่อนเพลียรวมไปถึงเวียนศีรษะ สับสน มือและเท้าบวม หากไม่รีบไปพบแพทย์ผู้ป่วยอาจมีอาการรุนแรงขึ้น เช่น สมองบวม และเสียชีวิต

ดื่มน้ำสะอาดส่งผลให้สุขภาพดี

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง