ดื่มน้ำถูกวิธี ส่งผลให้มีสุขภาพดีไม่รู้ตัว

การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการร่างกายทำให้สดชื่น ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ( Drinking )

การดื่มน้ำช่วยให้ร่างกายสดชื่น

ต้นเหตุของโรคภัยมักมาจากพฤติกรรมของเรา หลายคนมองข้ามความสำคัญของการดื่มน้ำไป ส่งผลให้ร่างกายเกิดโรคตามมาเนื่องจากอวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

น้ำเป็นสิ่งสำคัญเเละจำเป็นต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก “น้ำ” ร่างกายจะขาดน้ำไม่ได้ เพราะว่าน้ำเป็นส่วนประกอบของร่างกาย ถึง 70%มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายสัปดาห์หากขาดอาหาร แต่จะอยู่ได้เพียงไม่กี่วันหากขาดน้ำ เราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน เพื่อดูแลอวัยวะต่างๆให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยสภาวะปัจจุบันที่เปลี่ยนไปความเร่งรีบในการใช้ชีวิต การทำงานหรือกิจกรรมต่างๆจนทำให้หลงลืมที่จะดูแลตัวเอง คิดว่าการดื่มน้ำน้อยคงไม่เป็นไรรอหิวมากๆค่อยดื่มก็ได้ เดี๋ยวค่อยทำ หรือผลัดผ่อนไปเรื่อย ๆเพราะกำลังยุ่งกับงานตรงหน้า แต่เมื่อเราหลงลืมที่จะดูแลอย่างสม่ำเสมอภัยเงียบในรูปแบบของอาการเจ็บป่วยอาจมาหาคุณโดยไม่รู้ตัว

นอกจากการดื่มน้ำอย่างเพียงพอต่อร่างกายเเล้ว การดื่มน้ำสะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะการดื่มน้ำที่มีสารตกค้าง ตะกอนก็ทำให้เกิดโรคนิ่วตามมาในปัจจุบันนั้นมีเครื่องกรองน้ำหลากหลายยี่ห้อในท้องตลาด ราคาไม่เเพง สามารถเลือกได้ตามความพึงพอใจเเละประโยชน์ในการใช้งานของเรา เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำที่เราดื่มเข้าไปสะอาดบริสุทธิ์จริงๆ

ข้อดีของการดื่มน้ำเปล่า

  • การดื่มน้ำช่วยร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เเละทำงานได้อย่างปกติ
  • ดื่มน้ำตอนเช้าจะช่วยให้สมองได้รับการกระตุ้นหลังจากตื่นนอน เพิ่มสมาธิในการเริ่มวันใหม่
  • ดื่มน้ำก่อนทานอาหาร 30 นาที จะช่วยให้ทานอาหารได้น้อยลง อิ่มเร็วขึ้น และส่งผลต่อระบบย่อยอาหารให้ทำงานง่ายขึ้น 
  • ดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหารช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก สำหรับใครที่อยากลดน้ำหนัก การดื่มน้ำมีส่วนช่วยในการกระบวนการเผาผลาญไขมันได้ดี
  • การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย มีส่วนช่วยให้ลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด ความดันโลหิตสูงและกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ เเละยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น ไม่ท้องผูกง่าย ขับถ่ายคล่อง ช่วยรักษาสุขภาพไตให้แข็งแรง
  • ช่วยลดความหนืดข้นของเลือด ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดของเราไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การดื่มน้ำช่วยให้ผิวของเรามีความชุ่มชื้น สุขภาพดี เปล่งปลั่งอิ่มน้ำ ไม่เหี่ยวย่นง่าย ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ดูเรียบเนียนมีน้ำมีนวล และดูอ่อนเยาว์
  • ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้ปฏิกิริยาเคมีของกระบวนการเผาผลาญอาหาร และไขมันในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ
  • ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ตลอดเวลา โดยที่น้ำจะระบายความร้อนที่เป็นส่วนเกินออกจากร่างกายในรูปแบบเหงื่อที่ระเหยจากผิวหนัง เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่
  • ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง เพราะน้ำมีส่วนช่วยในการลำเลียงสารอาหาร กำจัดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายและช่วยให้อวัยวะต่างๆทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลดความเสี่ยงต่อโรคร้าย การดื่มน้ำในปริมาณที่พอดี จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่
  • ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย หากรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ให้ลองเพิ่มการดื่มน้ำให้มากขึ้น เพราะสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียเกิดจากภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ
  • ทำให้หัวใจทำงานดีขึ้น การดื่มน้ำเปล่าเพียงแค่ 5 แก้วใน 1 วัน ก็ช่วยทำให้การทำงานของหัวใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามควรดื่มน้ำให้ได้ 8 แก้วต่อวัน
  • ช่วยลดกลิ่นปาก การดื่มน้ำจะช่วยให้ล้างแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในช่องปากออกจากน้ำลาย ลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ในช่องปากได้

ดื่มน้ำสะอาดช่วยให้มีสุขภาพดี

สัญญาณเตือนก่อนร่างกายจะขาดน้ำ

ภาวะขาดน้ำ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายได้รับปริมาณน้ำไม่เพียงพอกับที่ได้สูญเสียไป โดยร่างกายมีการสูญเสียเป็นประจำอยู่แล้วจาก การหายใจ เหงื่อ ปัสสาวะ แต่หากร่างกายมีภาวะที่สูญเสียน้ำมากกว่าปกติ เช่น เหงื่อออกมาก เป็นไข้สูง อาเจียน ท้องเสีย หรือปัสสาวะบ่อยๆ แล้วไม่ได้มีการดื่มน้ำเพื่อเป็นการทดแทนส่วนที่สูญเสียไป ก็อาจจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ และส่งผลให้ร่างกายเหนื่อย อ่อนเพลีย สับสน 

ภาวะขาดน้ำสามารถเกิดได้ในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มที่ทารกและเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง หรือผู้ที่ทำงานหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะสภาพอากาศประเทศไทยที่มีความร้อนมาก ดังนั้นการดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงเป็นที่ช่วงป้องกันภาวะดังกล่าวนี้ได้ แต่หากร่างกายมีการสูญเสียมากกว่าปกติเช่น มีการออกกำลังกายก็จำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือแร่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ


 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง