เคล็ดลับกินดึกได้ ไม่ต้องกลัวอ้วน

กินอาหารมื้อดึกจนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเป็น เเต่การกินอาหารมื้อดึกอย่างไร ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้อยที่สุด ( Eat late )

Eat late

การกินอาหารดึกๆ เป็นสิ่งที่ไม่ดีก็จริง อาจจะทำให้น้ำหนักพุ่งพรวด อ้วนง่ายขึ้น เป็นกรดไหลย้อนอีก แต่ถ้าสาวๆกินดึกอย่างถูกวิธี แน่นอนว่าจะไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน

เหล่าสาวกที่ชอบกินตอนดึก มีเคล็ดลับกินดึกแบบไม่ต้องกลัวอ้วนมาฝาก

หากเราเริ่มกินผักก่อนเป็นอันดับแรก เส้นใยที่อยู่ในผักจะทำให้รู้สึกอิ่ม และป้องกันไม่ให้กินเกินได้ครับ นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ระดับน้ำตาล ในเลือดค่อยๆ เพิ่ม และช่วยควบคุมการดูดซึมไขมันได้อีกด้วยครับ ดังนั้น ต้องฝึกนิสัยกินผัก

กินแบบนับแคลอรี่ให้เหลือถึงตอนก่อนนอน

วิธีนี้เรียกว่าช่วยได้เยอะเลย สำหรับสาวๆ ที่รักการกินดึกเป็นชีวิตจิตใจ โดยวิธีก็คือให้กินอาหารแบบนับแคลอรี่ทั้งวัน โดยที่จะต้องเฉลี่ย มื้ออาหารให้พอดีทั้งวันจนถึงตอนก่อนนอน ซึ่งรวมแล้วจะไม่เกินปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้รับ หากสาวๆ ต้องการกินอาหารในช่วงดึกๆ ก็ควรแบ่งมื้อในช่วงเช้า-กลางวัน-เย็น เป็นมื้อเล็กๆ ไม่ควรกินเยอะเกินไป เพื่อให้ร่างกายยังสามารถรับพลังงานได้ต่อในช่วงก่อนนอน หากสาวๆ ทำได้แบบนี้ล่ะก็ รับรองได้เลยว่า จะไม่ต้องกังวลกับน้ำหนักที่พุ่งขึ้นอีกต่อไป  

จำกัดปริมาณอาหารที่กิน

หากจำเป็นที่จะต้องกินมื้อดึกจริงๆ สาวๆ ควรจำกัดปริมาณของอาหารมื้อดึกให้เหมาะสม ไม่กินมื้อใหญ่มากเกินไป ไม่กินจนอิ่มจุกเพราะการกินจนอิ่มจุกก่อนนอน จะส่งผลทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างไม่เป็นประสิทธิภาพ และส่งผลเสียต่อระบบการเผาผลาญ ลองเปลี่ยนมาเป็นการกินผลไม้สัก 3-4 ชิ้น หรือการกินโยเกิร์ต, ขนมปังโฮลวีต ก่อนนอน เอาแค่พออิ่มท้อง เท่านี้ก็น่าจะทำให้นอนหลับสบายแล้ว

กินก่อนนอนไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

สิ่งสำคัญที่สุดที่สาวๆ ควรท่องจำขึ้นใจหากต้องกินมื้อดึกก็คือ ควรกินก่อนนอนอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง เพราะถ้าหากกินแล้วนอนเลย ก็จะส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหารแน่ๆ ดังนั้นควรรอให้อาหารย่อยจนหมดซะก่อนแล้วค่อยนอน หรือเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย ไม่เกิดพลังงานสะสม เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถกินมื้อดึกได้อย่างปลอดภัย

โยเกิร์ต

หนึ่งในอาหารคลายหิวในตอนกลางคืนที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่ดีสำหรับคนกลัวอ้วนและช่วยให้ขับถ่ายได้ดี โดยโยเกิร์ตแบบไม่มีไขมันขนาด 170 กรัม ให้พลังงานต่ำเพียง 94 แคลอรี่

กีวี

ในตอนกลางคืนหากคิดจะเลือกทานผลไม้ ‘กีวี’ คือหนึ่งในทางเลือกที่ดี เพราะเป็นผลไม้ให้พลังงานต่ำ แต่ให้วิตามินซีสูง แถมยังช่วยให้หลับสบายขึ้น เพราะเป็นแหล่งของฮอร์โมนเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่มีความสำคัญกับการนอนนั่นเอง

ซีเรียลกับนม

ซีเรียล หรือ อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ทำจากธัญพืช ไม่ได้ถูกจำกัดว่าต้องทานเป็นอาหารเช้าเสมอไป หากรู้สึกหิวในตอนกลางคืนก็สามารถทานซีเรียลกับนมได้ เพราะซีเรียลกับนมให้พลังงานรวมกันประมาณเพียง 145 แคลอรี่ แถมนมยังให้แคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนสำคัญ ในการผลิตเมลาโทนินที่เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนอีกด้วย

ไข่

หากหิวจนทนไม่ไหวจนต้องลุกขึ้นมาทำครัว เมนูไข่สุดเบสิคนี่แหละที่ทำง่ายและทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่คน ซึ่งไข่ 1 ใบให้พลังงานเพียง 72 แคลอรี่เท่านั้น แต่อย่านำไปทอดกับน้ำมันหรือเนยเชียว เพราะนั่นเท่ากับเพิ่มพลังงานไปอีก 50 แคลอรี่ต่อน้ำมัน 1 ช้อนชา

เวย์โปรตีน

ใครว่าเวย์โปรตีนเหมาะกับสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว การทานเวย์โปรตีนสามารถช่วยลดความหิวได้ ที่สำคัญยังสามารถย่อยได้ง่าย ซึ่งเป็นตัวช่วยดี ๆ สำหรับคนที่ต้องการการลดน้ำหนักได้ด้วย

ดื่มน้ำเปล่า

ข้อสำคัญของการกินมื้อดึกเลย คือต้องพยายามดื่มน้ำเปล่าเเทนการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เพราะการดื่มน้ำเปล่านั้นส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารให้ทำงานเป็นปกติ เเละยังช่วยลดอาการท้องอืดได้ด้วย

หลีกเลี่ยงการกินของหวานตอนกลางคืน

สายเฮลตี้ควรเลือกทานผลไม้เป็นอาหารให้พลังงานต่ำ กินแล้วไม่อ้วนแถมดีต่อร่างกายอีกต่างหาก

  • ฝรั่ง ผลไม้เคียงคู่คนลดน้ำหนักก็ฝรั่งนี่แหละ ลูกนึงราวๆ 60 แคลอรี่ อิ่มนานด้วย เพราะอุดมไปด้วยกากใยอาหาร ซึ่งกากใยช่วงล้างพิษในร่างกายส่งผลให้ผิวพรรณดูเปล่งเปล่งสดใส อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูง 
  • สาลี่ กินได้ลย แต่ให้โควตาแค่ครึ่งลูก ราวๆ 60 แคลอรี่พอ ซึ่งน่าจะเอาความหิวอยู่ เพราะมีน้ำตาลที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันทีทำให้ไม่รู้สึกหิว กากใยอาหารเพียบ เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ต้องการลดน้ำหนัก
  • แอปเปิ้ล กินง่ายอร่อยด้วยให้ความหวานแบบพลังงานต่ำ พอหายหิว แถมดีต่อระบบเผาผลาญ และยังช่วยดักไขมัน 
  • น้ำมะเขือเทศดอยคำ กล่องนึงแค่ 80 แคลฯ และยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ทั้งวิตามิน A ที่ช่วยในการมองเห็น, วิตามิน C ช่วยหลอดเลือดแข็งแรง และยังช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลิอิสระ ช่วยสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนและเนื้อเอ็นกระดูกอ่อน ช่วยให้อิ่มง่าย อิ่มเร็วขึ้นด้วย ได้ประโยชน์ทั้งอิ่มท้อง เเละเพิ่มวิตามินให้แก่ร่างกาย

กินดึกจนติดเป็นนิสัยทำให้อ้วนได้

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

 อ่านเพิ่มเติม : ลดความอ้วนถูกวิธี ให้หุ่นดีตลอดกาล

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง