ลดความอ้วนถูกวิธี ให้หุ่นดีตลอดกาล

การลดความอ้วนดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยาก เเต่พอทำจริงเเล้วยากกว่าที่คิด นอกจากต้องคุมอาหารเเล้ว ยังต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย ( Lose-weight )

ชั่งน้ำหนักเป็นประจำเพื่อควบคุมอาหาร

ลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารหรือทำตามเคล็ดลับต่างๆ อาจช่วยให้น้ำหนักลงเร็วในช่วงแรก เเต่การทรมานตัวเองมากไปอาจทำให้ร่างกายไม่ไหว บางวิธีอาจไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย

ลดน้ำหนักยังไงให้ได้ผล เเละไม่ทรมานร่างกาย

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายควบคู่กันไปกับการคุมอาหารจะเห็นผลลัพธ์ได้ชัดขึ้น  สัปดาห์ละ 200-300 นาที หรือวันละ 30-60 นาที โดยควรออกกำลังกายทั้งแบบคาดิโอและแบบเวทเทรนนิ่งควบคู่กันไป เพราะการคาดิโอ เช่น การเดิน การวิ่ง การปั่นจักรยาน หรือการว่ายน้ำ จะช่วยเผาผลาญพลังงานและไขมันส่วนเกิน แต่หากคาดิโอเพียงอย่างเดียว อาจสูญเสียมวลกล้ามเนื้อและทำให้โทรมได้  

ควบคุมอาหาร

ถ้าเอาแต่วิ่งลดน้ำหนักแต่ยังกินอาหารตามใจปากเหมือนเดิม ก็จะกลายเป็นหมูที่แข็งแรงได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีเท่าไหร่ เพราะการลดน้ำหนักที่ดีต้องควบคุมการกินอาหารควบคู่ไปกับการวิ่งด้วย จึงเป็นการลดน้ำหนักที่ดีและเห็นผลจริง สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงก็คือ อาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ลดการทานคาร์โบไฮเดรตลงแล้วเปลี่ยนจากคาร์โบไฮเดรคธรรมดาเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงช้อนแทน

การกินผักใบเขียวมากขึ้น เช่น ผักโขม หรือผักตระกูลกะหล่ำ เช่น ผักคะน้า บรอกโคลีกะหล่ำดอก กะหล่ำปลี และผักกาดหอม มีประโยชน์ในการรักษาน้ำหนักตัวตามเกณฑ์ ผักประเภทข้าวโพด มันฝรั่ง และมันเทศประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หากกำลังพยายามลดน้ำหนัก อาจรับประทานให้น้อยลง 

ลดการกินโซเดียมให้น้อยลง

แม้ว่าเกลือและน้ำปลา หรือเครื่องปรุงทั้งหลายจะทำให้รสชาติอาหารอร่อยขึ้น แต่การกินโซเดียมมากเกินไป จะทำให้เราตัวบวมได้ง่ายๆ  ฉะนั้นอาหารที่เราปรุงเองควรลดเกลือหรือโซเดียมให้น้อยลง

ลดน้ำตาล

เหล่าเครื่องดื่มทั้งหลายที่มีน้ำตาล ไม่ว่าะเป็นน้ำอัดลม ชานมไข่มุก หรือกาแฟ/ชาใส่น้ำตาล หรือแม้กระทั่งสารแทนความหวานต่างๆ ควรกินให้น้อยลงค่ะ เพราะน้ำตาลคือคาร์โบไฮเดรตชนิดหนึ่ง ซึ่งจะถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมในที่สุด น้ำตาลจึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความอ้วนที่เห็นผลชัดมากๆ 

กินอาหารที่มีเส้นใยให้มากขึ้น

นอกจากอาหารโปรตีนสูงจะช่วยให้เราลดน้ำหนักได้เร็ว และช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้นแล้ว การกินอาหารที่มีเส้นใยจากธรรมชาติอย่างผักและผลไม้ ก็สามารถช่วยให้เราได้รับทั้งพลังงานและสารอาหารที่จำเป็น และยังช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้การกินผลไม้ทดแทนการกินขนมหวานๆ หรือขนมขบเคี้ยวก็ช่วยลดปริมาณแคลอรี่ไปได้เยอะเลย แต่อย่าลืมเลือกกินผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำเป็นหลัก ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ผิวพรรณดีขึ้นอีกด้วย

รับประทานอาหารช้า ๆ

การรับประทานอาหารและเคี้ยวช้าลงจะส่งสัญญาณไปยังสมองว่ามีอาหารอยู่ในท้อง ทําให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ช่วยป้องกันการกินมากเกินไป และช่วยเพิ่มฮอร์โมนลดน้ำหนักการเคี้ยวให้ละเอียดยังช่วยให้การย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การพักผ่อนให้เพียงพอ

จากการที่เราต้องทำงานหนักหรือทำกิจกรรมอะไรก็ตามจนไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน สิ่งนี้จึงไม่ควรละเว้นเช่นเดียวกัน ควรแยกแยะและจัดเวลาให้เหมาะสมเพื่อจะได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะช่วงเวลาที่เราหลับจะทำให้ร่างกายฟื้นฟูและซ่อมแซมได้เป็นอย่างดีที่สุด ผู้ที่อดนอนมักรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่สูงเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานการนอนดึกยังทำให้กินจุบจิบมากขึ้น 

รับประทานผักผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก ทำ IF ควบคู่ไปด้วย

หากอยากลดน้ำหนักเร่งด่วน การทำ IF หรือ Intermittent Fasting ควบคู่ไปกับการคุมอาหาร การเลือกกินอาหาร ตามที่เรากล่าวมาข้างต้นก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักเห็นผลเร็วขึ้น ไม่เหนื่อยเกินไป และสามารถทำได้ในชีวิตประจำวันปกติได้

ดื่มน้ำต่อวันให้ได้ 2 ลิตรขึ้นไป

การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน, ขับสารพิษและของเสียออกจากร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือผิวพรรณสดใส และเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น จึงทำให้ลดน้ำหนักได้ผล 

ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต 

หากยังคงใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ การลดน้ำหนักอาจไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่หวัง ดังนั้นควรปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต โดยตั้งเป้าหมายให้แน่วแน่ ทำอย่างต่อเนื่อง และติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้ ควรให้ครอบครัวและคนใกล้ชิดเข้ามามีส่วนร่วมหรือคอยช่วยเหลือในเรื่องการลดน้ำหนักเพราะกำลังใจจากคนใกล้ชิดก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้การลดน้ำหนักสำเร็จได้เช่นกัน

ออกกำลังกายควบคู่กับการคุมอาหารเมื่อลดน้ำหนักไปถึงจุดหนึ่งแล้ว ประมาณ 6 เดือน น้ำหนักจะเริ่มคงที่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ในระยะยาวคือการออกกำลังกาย เพราะช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายให้เพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญช่วยให้สุขภาพแข็งแรงห่างไกลโรค 

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

อ่านเพิ่มเติม : ลดความอ้วนอย่างไร ให้ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง