กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไรให้ได้ประโยชน์

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอาหารเเสนอร่อย ราคาไม่เเพงที่ใครๆก็ชอบ หากกินบ่อยอันตรายต่อร่างกายมากกว่าที่เราคิด ( Instant noodles )

 Instant noodles

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจัดเป็นอาหารที่นิยมรับประทานเพราะราคาถูก สะดวก อร่อย และอย่างที่รู้กันดีอยู่ว่าการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำอาจไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่า “มาม่า” อาหารสำเร็จรูปสุดฮิต ที่แทบทุกคนต้องเคยพึ่งพาเวลาไม่สามารถหาอาหารอื่นๆ ทานได้ หรือบางทีก็ตั้งใจนำมาดัดแปลงปรุงแต่ง นำมายำ นำมาผัด จนหน้าตาและรสชาติ อร่อยน่ารับประทาน แต่เคยรู้กันไหมว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยมไปทั่วโลก เนื่องจากมีวิธีทำที่สะดวก คือเพียงแค่เติมน้ำร้อนก็รับประทานได้ทันที และที่สำคัญคือมีราคาไม่แพง 

วิธีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้มีประโยชน์ต่อร่างกาย

  • อ่านฉลากบนบรรจุภัณฑ์เสมอ เพราะฉลากโภชนาการจะบอกถึงปริมาณของสารอาหารที่ได้รับจากการรับประทานอาหารนั้น และควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการลดปริมาณโซเดียมน้อยกว่าสูตรปกติทั่วไป
  • ควรใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไข่ และผัก ลงไปด้วย เพื่อเพิ่มสารอาหารให้ครบ 5 หมู่ แม้ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางชนิดจะมีผักหรือเนื้อสัตว์อบแห้งอยู่ในส่วนประกอบ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  • ไม่รับประทานบ่อยจนเกินไป หรือติดต่อกันเป็นประจำ โดยเฉพาะในเด็ก เพราะอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารชนิดอื่นครบถ้วน ระยะยาวอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย ทำให้ร่างกายเติบโตไม่เต็มที่
  • หลีกเลี่ยงการกินดิบ เพราะอาจเกิดอาการจุกเสียดแน่นท้อง บางครั้งอาจเกิดอาการอาหารไม่ย่อย และคลื่นไส้อาเจียนได้
  • ใส่ผงปรุงรสแค่ครึ่งซอง และอย่ากินน้ำซุปเยอะจนเกินไป เพราะมีปริมาณโซเดียมสูง

ไม่แนะนำกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างเดียว เพราะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เนื่องจากสารอาหารหลักในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คือ คาร์โบไฮเดรต ไขมันอิ่มตัว และโซเดียม จึงไม่ควรกินบ่อย  

อันตรายจากการกิน "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" มากเกินไป

ร่างกายขาดสารอาหาร

ขาดสารอาหาร ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นมีส่วนประกอบอยู่ไม่กี่ชนิด ส่วนประกอบหลักราวๆ 60-70 เปอร์เซ็นต์คือแป้งสาลี อีก 15-20 เปอร์เซ็นต์เป็นไขมัน ทั้งในเครื่องปรุงและจากการทอดเส้นบะหมี่ พวกผักแห้งและเนื้อสัตว์แห้งที่มาพร้อมในซองเครื่องปรุงก็แทบจะไม่มีสารอาหารอะไรหลงเหลืออยู่ จึงจัดได้ว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ด้อยคุณค่าทางสารอาหาร การกินบ่อยๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหาร เนื่องจากในแต่ละวันได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในเด็กที่ร่างกายยังต้องพัฒนา การเติมผักหรือเนื้อสัตว์อาจช่วยได้ ซึ่งก็ต้องซื้อมากินอยู่ดี

มีปริมาณโซเดียมสูง

 โซเดียมสูง ยิ่งรสชาติเข้มข้น โซเดียมก็ยิ่งสูง ในเครื่องปรุงรสของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นอุดมไปด้วยโซเดียมและผงชูรส รวมถึงการปรุงรสในเส้นบะหมี่ที่จะมีรสชาติเค็ม ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกลายเป็นอาหารที่มีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับปริมาณอาหารต่อ 1 หน่วย โดยตามหลักโภชนาการ คนไทยควรบริโภคจะโซเดียมไม่เกิน 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียงซองเดียวก็มีโซเดียมราวๆ 1,600 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวันเสียอีก บางคนยังปรุงรสเพิ่มจากซอส น้ำปลา หรืออาหารแปรรูปอย่างอื่นอีก เท่ากับว่าในวันที่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เราอาจจะได้โซเดียมในวันนั้นมากเกินกว่าปกติ หากไม่มีการปรับสมดุลกับอาหารอื่น  

เสี่ยงโรคอ้วน 

ก็เพราะว่าส่วนประกอบหลักๆ ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คือ “แป้ง” แบบที่เราๆ ก็รู้กันอยู่แล้วนั่นเอง ซึ่งแป้งหลังจากผ่านกระบวนการย่อยแล้วก็จะกลายเป็นน้ำตาล เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานในร่างกาย ส่วนหนึ่งจะถูกลำเลียงไปที่ตับและกล้ามเนื้อ ซึ่งหากพลังงานที่ว่านี้ใช้ไม่หมด ก็จะเปลี่ยนไปเก็บเป็นพลังงานสำรอง โดยจะอยู่ในรูปของไขมัน อันที่จริงไม่ต้องคิดมาไกลถึงขั้นไล่กระบวนการทำงานในระบบย่อยอาหารหรอก แค่พลิกหลังซองขึ้นมาดูปริมาณแคลอรี่ก็น่าจะพอรู้แล้วว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ทำให้อ้วนได้ โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย และไม่ควบคุมอาหารเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว 

 โรคภัยไข้เจ็บถามหา

เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้คาร์โบไฮเดรตสูง ไขมันสูง โซเดียมสูง การกินเข้าไปมากๆ จะทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะโรคภัยไข้เจ็บถามหา เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต โรคอ้วนลงพุง และโรคขาดสารอาหาร นั่นหมายความว่าการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เราป่วยเป็นโรคเรื้อรังพวกนี้สูงมาก สำหรับเด็กๆ วัยกำลังโตและวัยรุ่นที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากๆ อาจมีผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

หลังจากการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เราอาจรู้สึกแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ รู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อย อาจเป็นเพราะเราเคี้ยวไม่ละเอียด อีกทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นหลักๆ คือแป้ง ที่ให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ปกติคาร์โบไฮเดรตจะใช้เวลาย่อยค่อนข้างนานและย่อยยากอยู่แล้ว บางทีจึงส่งผลต่อระบบย่อยอาหารได้ นอกเหนือจากนั้น การที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่มีใยอาหารเลย

 ลดประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน

โพรไพลีน ไกลคอน หรือ พีจี ที่มีอยู่ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะเข้าไปก่อกวนระบบภูมิคุ้มกันของเรา ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

หากจำเป็นต้องทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปควรเติมผัก เนื้อสัตว์ลงไปด้วย

ควรหลีกเลี่ยงการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพราะมีโซเดียมสูงมาก ไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร การทานบะหมี่บ่อยเกินไป เสี่ยงทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพหลายอย่าง เช่น กระดูกพรุน เสี่ยงเป็นโรคไต วิธีการรับประทานเหมาะสม ควรทานสัปดาห์ไม่เกิน 3 ครั้งเท่านั้น ยิ่งกินน้อยเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพเราดีขึ้น ควรเปลี่ยนไปทานอาหารอย่างอื่นบ้างก็ได้ ที่ราคาถูกแต่ให้ประโยชน์มากกว่า เช่น เมนูจำพวกไข่ เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : อาหารแปรรูปหากกินบ่อยภัยร้ายต่อสุขภาพ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง