กินเค็ม กินหวาน เสี่ยงโรคร้าย อาจตายไม่รู้ตัว

เตือนภัยสำหรับคนที่ชอบตามใจปากจนติดเป็นนิสัย หากไม่อยากป่วยต้องรู้จักยับยั้งใจไม่ให้กินอาหารรสจัดจนเกินไป ( serious disease )

 serious disease

อาหารการกินในปัจจุบัน มีการปรุงเเต่งรสชาติให้ดูน่ารับประทาน แต่รู้ไหมว่าการกินอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเค็ม หวาน หรือมันเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วยกันทั้งสิ้น

กินอาหารรสจัดเสี่ยงโรคอะไรบ้าง?

  • รสเปรี้ยว กระเพาะอาหารของคนเรามีกรดมากอยู่แล้ว ยิ่งทานอาหารรสเปรี้ยว ยิ่งเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารเข้าไปอีก ทำให้เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ เคลือบฟันบางลง เสียวฟัน และ ฟันผุง่ายขึ้น
  • รสเผ็ด จริง ๆ แล้ว ลิ้นของเราไม่มีต่อมรับรู้รสเผ็ด ยิ่งกินเผ็ดมาก ยิ่งเพิ่มความระคายเคืองของเนื้อเยื่อ หากส่องกล้องดู จะพบว่าเนื้อเยื่อระบบทางเดินอาหารอักเสบและบวมแดงส่งผลให้เกิดกรดไหลย้อน ลำไส้แปรปรวน และท้องผูกสลับท้องเสีย
  • รสหวาน กินอาหารรสหวานจัด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ตับอ่อนต้องทำงานเพื่อผลิตอินซูลินมากขึ้น และในที่สุดก็จะป่วยเป็นโรคเบาหวาน
  • รสเค็ม กินเค็มจัด หรือกินอาหารที่มีโซเดียมเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน เสี่ยงต่อการเป็นโรคไตสูง ไตจะทำงานหนัก เพื่อเร่งขับเกลือออกจากร่างกายให้มากที่สุดส่งผลให้ไตเกิดความเสียหาย ทำลายไตและหัวใจในที่สุด
  • รสมัน ข้าวขาหมูคือเมนูโปรดในดวงใจ กินแต่อาหารที่มีไขมันสูงมาก ๆ ทำให้ระดับไขมันในเลือดสูง เสี่ยงเกิดโรค ไขมันพอกตับ และเป็นมะเร็งตับในที่สุด

กินอาหารรสจัดบ่อยๆส่งผลให้ไตทำงานหนัก

กินเค็ม หวาน มันเกินไป เสี่ยงเป็นโรคร้ายอะไรได้บ้าง

โรคอ้วนและโรคเบาหวาน

ใครที่ชื่นชอบการกินอาหาร หรือขนมติดหวานบ่อย ๆ หรือพวกไขมันมากจนเกินไปทำให้อ้วนได้ และถ้ายิ่งไม่ควบคุมอาจลามไปส่งโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน เพราะเนื่องจากเกิดการสะสมของระดับน้ำตาลในเลือดที่พุ่งสูงขึ้นกว่าปกติเพราะฮอร์โมนอินซูลินทำงานลดลง ซึ่งหากปล่อยไว้เป็นเวลานานก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะโรคแทรกซ้อน โดยเฉพาะในกลุ่มวัยคนทำงาน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ฉะนั้นแล้วควรปรับอาหารการกินด้วยการ ดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มน้ำอัดลม และกินผลไม้ให้หลากหลาย โดยเฉพาะผลไม้ที่น้ำตาลน้อย เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ล แก้วมังกร สาลี่ เป็นต้น นอกจากนี้เวลาที่รับประทานอาหารก็ไม่ควรที่ปรุงน้ำตาลเพิ่มลงไปอีก

 โรคความดันโลหิตสูง

อีกหนึ่งโรคที่มากับคนที่ชอบกินของเค็ม หรือโซเดียม หรือพวกของหมักดองอยู่เป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้ได้รับสารอาหารบางประเภทไม่เพียงพอหรือมากเกินไป จนเกิดโทษแก่ร่างกาย และส่งผลทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้ หากปล่อยให้มีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ จะมีผลทำให้เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย และไตวาย จนถึงแก่ชีวิตในที่สุด ฉะนั้นแล้วจึงควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นพืช ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ในการบริโภคให้มาก

โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ 

เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายของการเสียชีวิต โดยผู้ที่เสี่ยงต่อโรคดังกล่าวมักจะเป็นคนที่มีโรคประจำตัวอย่าง อย่างเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการรับประทานจำพวกเค็มจัดหรือมีโซเดียมสูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ้ว ผงชูรส ไข่เค็ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ หรืออาหาร และน้ำดื่มที่มีรสหวานจัด เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ชา กาแฟ ขนมหวาน ผลไม้หวานจัด รวมถึงอาหารจำพวกที่มีไขมันสูงจึงเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลในเลือดให้สูงขึ้น ส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแดงแข็งตัวและตีบ เนื่องจากการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ฉะน้ันแล้วจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกดังกล่าว เพื่อจะได้มีสุขภาพพลามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์

โรคไต

เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารรสเค็มจัด หวานจัด รวมถึงการพักผ่อนน้อย หรือมีความเครียดสะสม และไม่ได้ออกกำลัง โดยเฉพาะคนที่ทำงานหนักไม่มีเวลามักกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตมาก ส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูงและนำไปสู่โรคแทรกซ้อนอย่างโรคไตได้  นอกจากนี้ยังรวมไปถึงผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานก็อาจจะส่งผลให้เป็นโรคไตตามมาด้วย  ฉะนั้นแล้วในเบื้องต้นถ้ารู้ตัวว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตควรหมั่นตรวจสุขภาพอยู่เป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้เป็นการป้องกันและถ้าเกิดเป็นขึ้นมาก็ยังสามารถรักษาได้ทันท่วงที รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วย

โรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร 

พฤติกรรมการชอบกินเค็ม อาหารไขมันสูง และอาหารหมักดอง นอกจากจะส่งผลให้เป็นโรคไตแล้ว ยังสามารถนำพาไปสู่โรคต่าง ๆ ได้อีกมากมาย รวมถึงโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาหารจำพวกนี้มักจะมีโซเดียมสูง ยิ่งรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะเกิดการสะสมเป็นจำนวนมาก จึงมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร รวมไปถึงหลอดอาหารได้ง่าย ๆ ฉะนั้นทางที่ดีควรพยายามเลี่ยงการปรุงเพิ่ม ลดปริมาณโซเดียมให้น้อยลง หมั่นออกกำลังกาย และดื่มน้ำให้มาก ๆ กินผักสด ผลไม้สดให้มากพออยู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็น่าจะทำให้เราห่างไกลโรคร้ายได้

หากไม่อยากเป็นโรคต่างๆควรกินอาหารที่มีประโยชน์

รู้ทันโรคและอาหารทำลายสุขภาพกันไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยจากโรคร้าย อย่างโรคไต เบาหวาน ความดัน หรือโรคอ้วน หากยังไม่รู้จักกินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่รู้จักห้ามใจไม่ให้ตามใจปาก คุณก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเหล่านี้ได้ไม่ยาก

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ


kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง