ฮวงจุ้ยห้องนอน จัดอย่างไรให้ถูกหลัก

การจัดฮวงจุ้ยห้องนอน ควรให้ถูกสุขลักษณะเพื่อให้ห้องนอนดูโล่ง ถ่ายเทอากาศได้ดี ทั้งนี้ตามหลักฮวงจุ้ย ห้องนอนที่ช่วยเสริมพลังเรื่องสุขภาพ ( bedroom )

bedroom

ห้องนอนถือเป็นห้องที่มีความสำคัญมากตามหลักฮวงจุ้ย จึงควรจัดวางเตียงให้ถูกทิศทาง เพื่อช่วยเสริมพลังงานบวกให้กับชีวิต เเละยังมีส่วนช่วยให้สุขภาพกายและใจแข็งแรง

ฮวงจุ้ยห้องนอนสำคัญอย่างไร

ห้องนอนเป็นห้องที่มีพลังบวก เพราะนอกจากจะช่วยเติมพลังงานให้แก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยเติมพลังงานให้แก่ชีวิตอีกด้วย เพียงแค่เราจัดตำแหน่งห้องนอน และเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนให้สอดคล้องกับศาสตร์ฮวงจุ้ย เท่านี้ก็จะได้ทั้งการพักผ่อนอย่างสงบสุข และจะได้มีพลังใจสร้างแต่ในสิ่งดีๆ ให้ตัวเราได้ด้วย

ฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดี มีหลักอย่างไรบ้าง

ตำแหน่งห้องนอนที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย

  • ตำแหน่งของห้องนอนที่ดีควรที่จะมีความโปร่ง โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงธรรมชาติเข้ามาพอสมควร แต่ต้องไม่มากจนเกินไป และต้องไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก การเลือกห้องแบบนี้จะส่งผลให้เรามีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง
  • ควรเลือกห้องนอนให้อยู่ในทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากว่า 2 ทิศนี้จะเป็นทิศรับลม จะทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก และ ระบายอากาศได้ดี
  • ในการเลือกห้องนอนของเจ้าบ้าน ควรจะเลือกให้อยู่หลังสุด เพราะว่าด้านหลังบ้านเป็นพื้นที่สงบ และมีความเชื่อว่าเป็นพื้นที่ของประทานของบ้านนั่นเอง ส่วนบริเวณหน้าบ้านนั้นมีความเชื่อว่าเป็นพื้นที่สำหรับบริวาร อีกทั้งบริเวณดังกล่าวยังเป็นบริเวณที่คนพลุกพล่าน วุ่นวาย มีเสียงรบกวนจากภายนอก จึงอาจทำให้ได้รับเสียงรบกวน และ พักผ่อนไม่เพียงพอนั่นเอง
  • ตำแหน่งทิศทางของห้องนอน เลือกตำแหน่งห้องโดยดูจากทิศทางของลม ประเทศไทยเป็นประเทศร้อนชื้น ห้องนอนที่อยู่ทิศเหนือจะเป็นโซนที่รับแดดเช้า ช่วงเวลา 6.30 น. - 9.00 น. เป็นแดดอ่อนๆ ที่ไม่ร้อนมาก ข้อดีคือทำให้เรารับวิตามินจากแสงช่วงเช้าได้อีกด้วยตำแน่งของห้องน้ำไม่ควรอยู่บริเวณหัวเตียง หรือหรืออยู่ตรงข้ามกับที่นอนโดยตรง เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่าห้องน้ำเป็นที่ระบายของเสีย เจ้าของห้องอาจจะได้รับพลังงานลบโดยตรง ในแง่การออกแบบที่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมการใช้ชีวิต การที่ห้องน้ำอยู่ในตำแหน่งดังที่ได้กล่าวไป อาจจะทำให้รบกวนการนอนได้เมื่อมีคนใช้ห้องน้ำ และอีกคนกำลังนอนหลับ

ตำแหน่งห้องนอนที่ไม่ดีตามหลักฮวงจุ้ย

  • ห้องนอนไม่ควรอยู่ติดกับห้องครัว เนื่องจากว่า ห้องครัวนั้นจะมีกลิ่นรบกวนจากการทำอาหารและ มีความร้อนสะสม ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความร้อนสะสม และจะส่งผลต่อสุขภาพ จนทำให้เราเป็นคนที่หงุดหงิดง่าย สุขภาพเสี่อมโทรม พักผ่อนไม่เพียงพอ และเชื่อว่าหากเป็นคู่รัก หรือ คู่พี่น้องที่ห้องนอนติดกับห้องครัวจะเกิดความขัดแย้งกันอยู่เสมอนั่นเองค่ะ
  • นอนห้องของเราไม่ควรติดตั้งประตูทางเข้าไว้ใกล้ๆ กับทางลงบันได เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ทรัพย์สิน เงินทอง รั่วไหล และสูญเสียโชคลาภไปง่ายๆ อีกทั้งจะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในห้องนี้สูญเสียบารมีไปด้วยนั่นเอง

เทคนิคการเลือกเตียงนอน

  • สำหรับการเลือกเตียงนอนตามหลักของฮวงจุ้ยนะคะ เตียงนอนนั้นจะต้องมีความแข็งแรง มั่นคง ได้มาตรฐาน และต้องเป็นเตียงที่การเลือกใช้วัสดุที่ดีด้วย
  • การเลือกหัวเตียงนั้น ควรเลือกหัวเตียงให้มีความทึบ เนื่องจากบนศีรษะเรานั้นจะต้องมีความแข็งแรง ช่วยให้เรารู้สึกปลอดภัย และที่สำคัญจะช่วยทำให้เรามีฮวงจุ้ยของการพักผ่อนที่ดี กิจการการงานก็จะรุ่งเรืองไปด้วยนั่นเอง
  • การเลือกฐานเตียง ควรเลือกแบบด้านล่างโปร่ง มีขาเตียง และยกสูงขึ้นจากพื้น เนื่องจากว่าตามหลักฮวงจุ้ยแล้วเตียงลักษณะนี้จะช่วยในเรื่องส่งเสริมพลังชี่ ซึ่งเป็นลมหายใจแห่งจักรวาลค่ะ จะช่วยเสริมสร้างพลังงานที่ดีให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่นั่นเอง

ฮวงจุ้ยกับทิศทางของเตียง มีผลต่อความร่ำรวย

การวางทิศทางการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนและการวางเตียงมีผลทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปได้ การวางตำแหน่งเตียง เชื่อมโยงกับ พลังงานชี่งหากจัดให้ดี คุณภาพชีวิตของเราก็จะสมดุล เพราะตำแหน่งเตียงส่งเสริมการไหลของพลัง ทำให้มีโชคลาภ มีความเจริญก้าวหน้า โดยทิศแต่ละทิศ มีอิทธิพลต่อผู้อยู่อาศัยมากเลยค่ะ ลองปรับหัวเตียงตามหลักทิศทาง ดังนี้

  1. หันหัวเตียงไปทางทิศเหนือ ช่วยในเรื่องการพัฒนาความสามารถในการรับรู้ตามสัญชาตญาณให้ดีมากขึ้น 
  2. หันหัวเตียงไปทางทิศใต้ ช่วยส่งเสริมในเรื่องการมีชื่อเสียงที่ดี มีหน้ามีตา มีเกียรติในสังคม มีคนนับหน้าถือตา มีเกียรติยศ
  3. หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออก จะช่วยทำให้นอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน มีความสงบในการพักผ่อน จิตใจไม่ว้าวุ่น
  4. หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะช่วยส่งเสริมการทำงานที่ดี โดยเฉพาะการทำงานเกี่ยวกับการค้นคว้าวิจัย หรือการทดลองต่างๆ ช่วยเรื่องความสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนหรือมิตรสหายทำให้มีเพื่อนมากมาย
  5. หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้  จะช่วยส่งเสริมความขยันพากเพียรมากยิ่งขึ้น มีความอดทนในการทำงานมากขึ้น
  6. หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตก ทิศทางนี้เหมาะกับคู่ที่อยากมีลูก เพราะช่วยส่งเสริมให้มีลูกดก และมีลูกที่ดี
  7. หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งเสริมการมีบริวาร มีเพื่อนและคนรู้จักที่มากขึ้น
  8. หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ สำหรับคนมีคู่จะช่วยในเรื่องของความรักทำให้ราบรื่นและสมหวัง แต่สำหรับคนโสดจะมีโอกาสได้พบกับความรักที่ดี

ตำแหน่งเตียงนอนเรียกทรัพย์

นอกจากสีของเตียงแล้ว การวางตำแหน่งของเตียงก็นับว่าสำคัญไม่แพ้กัน ทิศทางการวางเตียงแต่ละทิศก็จะมีความหมายที่แตกต่างกัน และ ยังส่งผลแตกต่างกันอีกด้วย ใครที่อยากจะโชคดี รับทรัพย์ ควรจะเลือกตำแหน่งของเตียงให้ถูกหลักตามฮวงจุ้ย ทิศไหนดี ทิศไหนปัง การวางเตียงในตำแหน่งที่ดีนอกจากจะทำให้ดวงดี ดวงเฮงขึ้นแล้ว ยังช่วยในการจัดระเบียบห้องนอนสำหรับแต่ละคนได้อีกด้วย

  • ทิศเหนือ - เหมาะสำหรับคนที่ทำธุรกิจ และ อยากให้ธุรกิจเจริญก้าวหน้า ร่ำรวย
  • ทิศใต้ - เหมาะกับคนที่ทำงานที่ต้องอาศัยชื่อเสียง หน้าตา จะทำให้มีคนนับหน้าถือตา
  • ทิศตะวันออก - เหมาะสำหรับใครที่อยากให้คนในบ้านรัก และ ปรองดองกันมากขึ้น อยากให้ครอบครัวอบอุ่น
  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ - เหมาะสำหรับคนที่ทำงานที่ต้องใช้ความคิด เพราะจะช่วยเสริมสติปัญญา ความรู้ ความสามารถให้เพิ่มขึ้น
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ - เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความมั่งคั่ง ร่ำรวยเงินทอง เป็นทิศที่จะช่วยเรียกทรัพย์เข้ามา
  • ทิศตะวันตก - เหมาะสำหรับใช้วางเตียงเด็ก เป็นทิศที่จะช่วยเสริมสติปัญญา และ ทำให้มีชื่อเสียง
  • ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ - เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ คนที่ทำงานอยู่ต่างประเทศ จะช่วยเรื่องการเดินทางให้ปลอดภัย
  • ทิศตะวันตกเฉียงใต้ - เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเสริมดวงเรื่องความรัก เพราะจะทำให้เจอคู่รักที่ดี รักกันยาวนาน

ฮวงจุ้ยห้องนอนและการวางเตียงมีผลทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปได้

ความสำคัญของ ‘การเลือกสีห้องนอน’

สีของห้องนอนนั้นเป็นมากกว่าแค่การตกเเต่งภายในบ้านให้มีความสวยงามเพียงเท่านั้น เพราะสีเป็นส่วนที่ช่วยสร้างอารมณ์ บ่งบอกถึงตัวตน และช่วยสร้างพลังทั้งในแง่บวกหรือแง่ลบให้กับเราได้ ซึ่งแน่นอนว่าบางสีสันก็ช่วยให้เรามีความผ่อนคลาย ช่วยให้เรารู้สึกสงบ เหมาะกับการพักผ่อน ทำให้เรานอนหลับในห้องนอนได้อย่างเต็มอิ่ม แต่บางสีก็เป็นสีที่กระตุ้นอารมณ์ ทำให้เราตื่นตัว ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับห้องนอนมากนัก นั่นจึงทำให้การเลือกสีที่ใช้ในห้องนอนจึงมีความสำคัญนั่นเอง และที่สำคัญคือเป็นสีที่เหมาะกับการพักผ่อน จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยอย่างเรา ๆ ได้รับประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • ช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย 
  • ทำให้เรานอนหลับได้ง่ายและหลับสนิทยิ่งขึ้น 
  • ช่วยคลุมโทนของห้องให้ดูสบายตา 
  • ช่วยปรับอารมณ์ให้เหมาะสมกับการพักผ่อน
  • สามารถบ่งบอกได้ถึงสไตล์ของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยให้เรามีความใจเย็นขึ้น และไม่ฟุ้งซ่าน

การจัดฮวงจุ้ยในห้องนอนให้ดี ไม่เพียงเเต่ช่วยเสริมเรื่องความโชคดีกับผู้อยู่เท่านั้น เเต่การจัดวางเตียงนอนของใช้ต่างๆภายในห้องให้ถูกทิศทาง ยังช่วยสร้างอารมณ์บ่งบอกถึงตัวตน และช่วยสร้างพลังบวกช่วยให้เรามีความผ่อนคลาย ช่วยให้เรารู้สึกสงบ เหมาะกับการพักผ่อน ทำให้เรานอนหลับในห้องนอนได้อย่างเต็มอิ่ม

อ่านเพิ่มเติม : นอนน้อยส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่น้อย

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง