นอนน้อยส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่น้อย

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลเสียต่อร่างกาย อารมณ์ และการดำเนินชีวิตประจำวัน หากละเลยการนอนอาจเสี่ยงโรคร้ายสารพัด (sleep)

การนอนอย่างเพียงพอส่งผลให้ร่างกายสดชื่น

หลายคนชอบหากิจกรรมทำกลางคืน ดูหนัง เล่นโทรศัพท์ดึกๆ ทำให้เหลือเวลาในการพักผ่อนน้อย จนเกิดการนอนไม่พอ
ส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายด้านเเละยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลง

โดยปกติแล้ว การนอนที่ถูกต้องตามหลักสากล คือการนอนให้ครบ 6 – 8 ชม.ต่อวัน เเต่บางคนติดการนอนดึก มีกิจกรรมทำหลายอย่างทำตอนกลางคืน บางคนก็นอนไม่หลับ จนกลายเป็นคนนอนน้อยร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้เสี่ยงต่อโรคลำไส้อักเสบที่มาของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน และอีกหลาย ๆ โรคตามมา ส่วนคนที่นอนมากเกินกว่า 8 ชม.ขึ้นไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อสภาวะสมองแก่เกินวัย ทำให้เป็นโรคสมองเสื่อม,โรคซึมเศร้า, หลอดเลือดสมองตีบ และโรคหัวใจเฉียบพลันการนอนหลับไม่เพียงพอ หรือนอนมากจนเกินไป ไม่มีแบบไหนส่งผลดีต่อสุขภาพ เพราะทั้ง 2 แบบ ล้วนแล้วแต่เป็นสัญญาณร้ายที่อาจทำให้สุขภาพร่างกายของเราแย่ลง  

โรคร้ายที่จะตามมาเมื่อร่างกายนอนไม่พอ

1.โรคมะเร็งลำไส้ 

โรคยอดฮิตของคนที่ใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่ ที่นอนดึกแต่ต้องตื่นเช้าไปทำงานหรือไปเรียน ทานอาหารเช้าไม่ทันและทานแต่อาหารไม่มีประโยชน์ ไม่เคยออกกำลังกาย จนทำให้เกิดความเสื่อมของระบบภายใน โดยเฉพาะลำไส้จนกลายเป็นลำไส้อักเสบและลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งลำไส้ไปในทึ่สุด

2.โรคหลอดเลือดหัวใจ 

สารโปรตีนในตัวเรา จะสะสมมากขึ้นในหัวใจเมื่อเวลาเราตื่นโดยธรรมชาติ แต่ถ้าเราไม่นอน หรือนอนดึกสารโปรตีนเหล่านี้ก็จะยิ่งเข้าไปเกาะที่หลอดเลือดหัวใจ จนทำให้เกิดการอุดตัน ได้มีการวิจัยในกลุ่มคนที่ทดลองไม่ได้นอนเป็นเวลา 88 ชม.ผลออกมาว่าพวกเค้า มีความดันเลือดที่สูงมากผิดปกติ และในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 60 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่า

3.โรคเบาหวาน 

เมื่อคนเป็นเบาหวานพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้ระดับกลูโคสในเลือด เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 23% รวมทั้งระดับอินซูลินในเลือด ก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 48 % ในการวิจัยบางส่วนพบว่า คนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว จะเกิดภาวะร่างกายดื้ออินซูลินจากการนอนไม่พออีกด้วย

4.ระบบร่างกายรวน 

ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการท้องอืด, ท้องเฟ้อ, อาหารย่อยไม่ดี และการถ่ายอุจจาระไม่เป็นปกติ บางครั้งท้องเสียแต่บางครั้งก็อาจท้องผูกขึ้นมากระทัน เพราะกระเพาะอาหารเกิดการล้า จึงทำให้ย่อยอาหารได้ไม่ดีเท่าที่ควร

5.โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง 

ในบางคนอาจต้องใช้เวลาเกินกว่า 30 นาที ถึงจะสามารถหลับได้ หรืออาจจะหลับ ๆ ตื่น ๆ ทั้งคืน จนทำให้ตื่นกลางดึกแล้วก็ไม่สามารถหลับอีกเลย และโรคนอนไม่หลับ ยังส่งผลต่อการเข้าห้องน้ำบ่อยทั้งคืน เพราะร่างกายต้องการดูดซับน้ำมากกว่าคนปกติซึ่งจะต้องมีอาการแบบนี้เกิน 1 เดือน ถึงจะเรียกว่าการนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง

6.สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง 

เพราะการนอนไม่หลับจะทำให้ฮอร์โมน “เทสโทสเทอโรน” ต่ำลง ซึ่งทำให้ความต้องการทางเพศลดต่ำลงไปด้วย จากการตรวจของแพทย์จะเห็นได้ว่าผู้ที่เสื่อมสรรถภาพทางเพศส่วนใหญ่ มักจะมีสาเหตุมาจากการพักผ่อนน้อย หรือนอนไม่หลับเลยทั้งคืน

7.อารมณ์แปรปรวนง่าย 

เมื่อนอนไม่ค่อยหลับ ตื่นเช้ามาจึงมีอาการอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่สดชื่น ทำอะไรเชื่องช้า เหมือนคนหลับในตลอดเวลาจนทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ และยังทำให้การตัดสินใจผิดพลาดไปด้วย เนื่องจากสมองที่ไม่ค่อยได้พักจึงทำงานได้ไม่เต็มที่ และเมื่อเกิดความเครียด ก็จะตามมาด้วยกลิ่นตัวตามจุดต่างๆ ของร่างกายที่จะแรงขึ้นอีกด้วย

8.โรคอ้วน

จะสังเกตุได้ว่าคนที่นอนดึกมักชอบหิวบ่อยกว่าคนที่นอนเร็ว เนื่องจากระบบในร่างกายทำงานไม่ปกติยิ่งนอนดึกยิ่งหิวบ่อย พอไม่มีไรทำก็หาของกินกินดึกๆส่งผลเสียต่อระบบย่อยเเละยังทำให้อ้วนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด

 9.ความดันโลหิตสูง

การนอนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของสภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งหากร่างกายได้รับการพักผ่อนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงจะทำให้ฮอร์โมนควบคุมความเครียดมีน้อยลง และส่งผลให้เกิดสภาวะความดันโลหิตสูงได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นควรให้ร่างกายได้นอนหลับพักผ่อนไม่น้อยกว่า 7-9 ชั่วโมงต่อคืนเพื่อควบคุมระดับความดันโลหิตในร่างกาย

วิธีแก้ไขอาการนอนไม่พอ

  • พยายามกำหนดเวลานอนของตัวเองให้เป็นเวลา และปล่อยสมองให้โล่ง หยุดคิดเรื่องราวต่างๆ ปรับพฤติกรรมการนอนให้เร็วขึ้นรีบทำธุระให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อจะได้มีเวลานอนมากขึ้น ทำกิจวัตรทุกอย่างในชีวิต ให้เป็นระเบียบ ตรงเวลา และสม่ำเสมอ ฝึกให้เป็นนิสัย
  • งดดื่มชา, กาแฟ และอาหารต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของสาร ที่สามารถกระตุ้นสมองได้ก่อนนอน ทานอาหารให้ตรงเวลา
    รับประทานผักและผลไม้ให้มากๆ หลีกเลี่ยงการทานอาหารหนัก หรือเนื้อสัตว์หนัก ๆ ก่อนนอน เพราะจะยิ่งทำให้อึดอัดท้องท้องอืดจนทำให้นอนไม่หลับ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายได้ขับเหงื่อ เมื่อรู้สึกเหนื่อยก็จะนอนง่ายขึ้น 
  • งดเล่นคอม และการสื่อสารทุกชนิดก่อนนอน โดยเฉพาะโทรศัพท์ และปิดไฟทำห้องนอนให้เงียบ เพื่อทำบรรยากาศในการนอนดูน่านอนยิ่งขึ้น
  • ควรเลือกเตียงที่มาตรฐาน นอนสบายไม่แข็งและนุ่มจนเกินไป พร้อมทั้งหาหมอนที่รองรับศีรษะได้พอดี
  • ปรึกษาแพทย์ที่คลินิก หรือโรงพยาบาล เพื่อหาวิธีให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่มีอาการนอนยาก เช่น ฝังเข็ม 
  • เปิดเพลงเบาๆ สร้างความรู้สึกให้ผ่อนคลาย เพลิดเพลิน ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

ไม่ควรใช้ยานอนหลับในรายที่มีอาการนอนไม่หลับเรื้อรังเด็ดขาด ควรที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนด้วยตัวเองจะได้ไม่เกิดอันตรายจากการดื้อยา ทางที่ดีควรปรึกษาเเพทย์ก่อน ไม่ควรซื้อยามากินเอง เพราะจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ส่งผลดีมากมายต่อสุขภาพ ช่วยทำให้ร่างกายได้ซ่อมเเซมส่วนที่สึกหลอ สร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้นไม่เสี่ยงกับการเป็นโรคง่าย ผิวพรรณดี เปล่งปลั่ง สังเกตได้ว่าคนนอนเร็วจะหน้าเด็กเเละผิวดีกว่าคนที่นอนดึก นอนไม่พอเรื่องการนอนไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆที่เราจะมองข้าม ไม่ใช่แค่เพียงล้มตัวลงนอนแล้วก็หลับไป แต่เป็นเรื่องของการพักสมองปรับปรุงทุกส่วนของร่างกายในขณะที่เราหลับ เราจึงต้องให้ความสนใจกับการนอนให้มาก เพื่อที่จะได้ตื่นเช้ามาอย่างสดชื่นพร้อมใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ สุขภาพ

sleep

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง