วิธีดูแลยางรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ที่ทุกคนต้องรู้

ยางรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลรักษา นอกจากจะช่วยให้รถขับเคลื่อนไปอย่างปกติแล้วยังช่วยป้องกันอันตรายในขณะขับขี่อีกด้วย ยิ่งเราดูแลรักษาได้ดีเท่าไหร่เราก็ยิ่งปลอดภัยในการใช้งาน ( car tires )

ควรจรวจเช็คยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากการใช้รถยนต์แล้ว เราต้องรู้จักวิธีการดูแลรักษายางรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น ไม่สึกหรอ หรือเสื่อมสภาพก่อนกำหนด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

วิธีดูแลรักษายางรถยนต์ง่ายๆเบื้องต้น

ยางรถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องการการดูแลรักษา เพราะยางรถยนต์นอกจากจะช่วยให้รถขับเคลื่อนไปอย่างปกติแล้ว ยังช่วยป้องกันอันตรายในขณะขับขี่อีกด้วย ยางรถยนต์เป็นส่วนที่ช่วยในการยึดเกาะถนนไว้ทั้งในเวลาที่ถนนปกติหรือไม่ปกติ ไม่ให้รถลื่นไหลออกนอกเส้นทาง แต่ทั้งนี้ยางรถยนต์เมื่อถูกใช้งานก็ย่อมมีการสึกหรอไปตามระยะทางและระยะเวลาในการใช้งาน และทำให้ประสิทธิภาพของยางลดลง หากรถของท่านไม่เลี้ยวหรือวิ่งบนถนนที่เปียกไม่ดีดังเช่นที่เคยเป็นเหมือนเมื่อก่อน ระยะเบรกไกลขึ้น หรือมีการสั่นสะเทือนมาก อาจจะต้องแก้ไขโดยการสับยาง ถ่วงล้อ หรือตั้งศูนย์ หรืออาจถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่ ยิ่งเราดูแลรักษาได้ดีเท่าไหร่เราก็ยิ่งปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ รวมถึงยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางรถยนต์หรือซ่อมบำรุงได้อีกด้วย หากมองข้ามไปความสำคัญตรงนี้ไปอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

ขับขี่อย่างนุ่มนวล

หลีกเลี่ยงการขับขี่ด้วยความเร็วสูง การเร่งเครื่องขณะเข้าโค้ง การเบรกรถกะทันหัน รวมถึงการขับขี่บนถนนขรุขระ เพราะจะทำให้ยางรถยนต์ใช้งานหนักสึกหรอ มีการเสียดสีมากรวมถึงมีอุณหภูมิสูง เพื่อช่วยป้องกันให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็ว

หลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนัก

ควรบรรทุกของให้เหมาะสมกับยางรถยนต์ โดยสังเกตจากตัวเลขการรับน้ำหนักที่ระบุไว้บริเวณแก้มยางหรือขอบยาง ว่าสามารถรับน้ำหนักได้เท่าไหร่ต่อเส้น

 เช็กลมยางและเติมลมยางให้พอดี

การเช็กลมยางจำเป็นต้องมีอุปกรณ์นการตรวจลมยางที่เรียกว่าเกจ์วัดลม เพื่อวัดค่าแรงดันลมยาง หากมีค่าแรงดันลมอ่อนก็ ควรเติมลมยางลมให้อยู่ในค่าที่พอดีที่เหมาะสมกับขนาดรถยนต์ของคุณ  

ตรวจเช็กดอกยางรถยนต์

การเช็กดอกยางรถยนต์ด้วยตัวเองเบื้องต้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการสังเกตจากสัญลักษณ์บริเวณขอบยางหรือบริเวณหน้ายางตรงสะพานยางที่จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแบรนด์ของทางผู้ผลิต

ตรวจศูนย์ถ่วงล้อ

เป็นการปรับระบบการสั่นสะเทือนของรถและล้อให้อยู่ในค่าที่สมดุลกัน เพื่อช่วยให้ล้อรถซับแรงกระแทกได้ดีและทำให้เราบังคับทิศทางขณะขับขี่ไปแม่นยำยิ่งขึ้น โดยสัญญาณแรกที่ควรสังเกตนั่นก็คือ ขับรถตรงแต่พวงมาลัยไม่ได้อยู่ตรงกลางรถเอียงไปทางซ้ายหรือขวาขณะขับขี่ และพวงมาลัยสั่นสะเทือน โดยควรเข้ารับการตรวจทุกปี หรือทุกการขับขี่ประมาณ 10,000 กิโลเมตร

 สลับยางทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร

เมื่อใช้รถไประยะหนึ่ง ยางรถยนต์อาจเริ่มสึกกร่อนเนื่องจากหน้ายางรถยนต์เป็นบริเวณที่สัมผัสกับถนนทุกวัน และแน่นอนว่ายางรถยนต์แต่ละเส้นก็อาจมีการสึกกร่อนไม่เท่ากัน จึงจำเป็นต้องมีการสลับยางรถยนต์เพื่อยืดอายุการใช้งานยางของเส้นที่มีการสึกกร่อนมากกว่าให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นโดยควรสลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร ของการใช้รถและทำการสลับยางโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ

ต้องรู้จักวิธีการดูแลรักษายางรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น

 ปัญหาที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็ว มีอะไรบ้าง 

  • ยางรถยนต์มีอุณหภูมิสูง : หมายถึงยางรถยนต์ที่กำลังร้อนจัด ซึ่งอาจเกิดจากการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ขับรถด้วยความเร็วสูงและเบรกกะทันหัน เพราะทำให้ล้อเสียดสีกับถนนก่อให้เกิดความร้อนเสี่ยงผ้าเบรกไหม้ ยางไหม้ ยางแตก และยางระเบิดได้ 
  • บรรทุกของหนักเกิดมาตรฐาน : เนื่องจากยางรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนล่างของรถยนต์ที่ต้องแบบรับน้ำหนักโครงสร้างรถ น้ำหนักของคนหรือผู้โดยสาร และของต่าง ๆ เอาไว้ เมื่อคุณบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐานที่สังเกตได้จากการขับเคลื่อนช้าลง ยางล้อรถแบน อาจทำให้ยางรถเสื่อมสภาพเร็วและยางแตกขณะขับขี่ได้
  • ยางรถยนต์ถูกของแหลมคม : อาจเป็นปัญหาที่ใครหลาย ๆ คนมักพบเจอ เพราะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าของมีคม เช่น เศษแก้ว ตะปู ตกหล่นส่วนใดของถนนบ้าง หรือแม้แต่การถูกขอบถนนข้างทางขูด ที่ส่งผลให้ยางเสียหาย รั่วซึม และไม่แนะนำให้ขับขี่ต่อไปในระยะยาว เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ
  • การเติมลมยางไม่เหมาะสม : การเติมลมยางที่มีค่าแรงดันลมไม่เหมาะสมกับรถ หากยางรถมีแรงดันมากเกินไปขณะขับขี่ก็อาจเสี่ยงให้ยางระเบิด และหากเติมน้อยเกินไปก็จะทำให้ยางรถยนต์อ่อนตัวรับน้ำหนักของรถได้ไม่เต็มที่ ทำให้ยางรถเสียดสีกับพื้นที่ส่งผลให้ยางรถเสื่อมสภาพได้ไวและเสี่ยงรถส่ายที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ 

เติมลมยางให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ควรปรึกษากับช่างเทคนิคโดยตรงที่ศูนย์บริการยางและรถยนต์ใกล้บ้านว่ารถของคุณสมควรเปลี่ยนยางแล้วหรือยัง เพื่อความปลอดภัยต่อการขับขี่ในช่วงหน้าฝน ซึ่งการเลือกซื้อและเปลี่ยนยางในศูนย์บริการที่มีคุณภาพไว้วางใจได้ พร้อมตัวเลือกยางรถยนต์ที่หลากหลายและช่างผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่ารถของคุณพร้อมลุยขณะฝนตกถนนลื่นได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ซ่อมรถ

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง