ดูแลรถยนต์อย่างไรให้ดูใหม่อยู่เสมอ

การซื้อรถคันใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การดูแลรักษารถให้อยู่คู่กับเรา และพร้อมใช้งานอยู่เสมอก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน (car care)

car care

การดูแลรถให้ดูใหม่ นอกจากทำให้ดูดีสะอาดน่าใช้งานเเล้ว ยังต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งาน แถมยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม

วิธีการดูแลรักษารถยนต์ของคุณให้เหมือนรถใหม่อยู่ตลอดเวลา

ขับขี่รถอย่างนุ่มนวลที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้รถของเราพังเร็ว ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ต่ำลง สาเหตุหลักมาจาก การขับขี่ที่ไม่นุ่มนวล ไม่ดูเเลรักษาไม่ว่าจะเป็น การขับรถแบบไม่ระมัดระวัง เหยียบเบรกแรง ออกตัวกระชาก ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ของรถเกิดการสึกหรอ และปัญหาของเครื่องยนต์อีกร้อยแปดจะตามคุณมา ดังนั้นเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ เราควรใช้รถอย่างนุ่มนวลที่สุด เพราะไม่เพียงจะช่วยให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

ล้างรถเป็นประจำ

สิ่งที่ทำให้รถของเราดูเก่าไม่น่ามอง คงไม่พ้นเรื่องสิ่งสกปรกภายนอกรถยนต์ ยิ่งถ้าคุณนานๆ ทีล้างรถ คราบสิ่งสกปรกจะมีส่วนทำให้เกิดการกัดกร่อนและฝังอยู่ในร่องต่างๆ ดังนั้นทางที่ดีควรล้างรถอยู่เป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดคราบสกปรกสะสมเช่น อาทิตย์ละครั้ง ส่วนภายในรถก็ควรเอาพรมปูพื้นออกมาทำความสะอาด เอาออกมาตากแดดไม่ให้เกิดการหมักหมมและกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถของเรา เพราะเมื่อเกิดกลิ่นหมักหมมเเล้วไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเเก้ให้หายได้เพียงครั้งเดียว

พรมปูพื้นควรนำออกมาล้างและตากแดดเป็นครั้งคราวเพื่อไม่ให้เกิดสิ่งหมักหมมและเป็นอันตรายต่อทางเดินหายใจไม่ควรลืมลงแว็กซ์รถให้ทั่วเพื่อรักษาคุณภาพสีรถให้สวยเงางามหลายปี หากไม่สะดวกทำเองก็สามารถไปคาร์เเคร์ได้เลยได้ทั้งความสะดวกสะอาดทุกซอกทุกมุมไม่เปลืองเเรงเราอีกด้วย

เคลือบสีรถ เพิ่มเกราะป้องกัน

การเคลือบสี  ทำสีรถเปรียบเสมือนเกราะป้องกันให้กับสีตัวถังรถ จากคราบฝุ่นละออง และดิน ทรายต่างๆ รวมถึงรังสี UV จากแสงแดดด้วย

จอดรถในร่ม

พยายามหาที่จอดรถในร่มเพื่อรักษาสีของตัวรถ และปกป้องห้องโดยสารจากแสงแดดที่แผดเผา ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อาจใช้แผงกันแดดปิดบังคอนโซลไว้ เพื่อป้องกันความเสียหายของวัสดุพลาสติกไม่ให้เสื่อมประสิทธิภาพก่อนถึงเวลาอันควร

แสงแดด คือ ตัวร้ายที่คอยทำลายสีรถ ให้ซีดจางลงอยู่เสมอ ดังนั้น พยายามอย่าจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ดังนั้นการเลือกสถานที่ในการจอดรถก็ควรจะเป็นสถานที่ร่ม นอกจากจะป้องกันความเสียหายจากจากภายนอกแล้ว ยังสามารถที่จะทำให้คุณขายรถได้ในอุณหภูมิที่เย็นสบายได้อีกด้วย  

ดูแลยางรถยนต์อยู่เป็นประจำ

ยางรถยนต์ ถือเป็นจุดที่หลายคนมักละเลย ซึ่งหากคุณไม่ดูแลอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุยางแตกได้ แนะนำให้คุณตรวจสอบแรงดันลมยางอยู่เป็นประจำโดยคุณควรเติมลมยางตามคู่มือรถอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งไม่เพียงจะช่วยในเรื่องการขับขี่ ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย

การดูแลรักษารถยนต์สามารถยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

เช็คระยะของรถสม่ำเสมอ

อีกเรื่องสำคัญของการดูแลรถที่ทุกคนต้องทำ ก็คือการเช็คระยะอย่างสม่ำเสมอ เพราะรถย่อมมีการเสื่อมสภาพตามการใช้งานอย่างแน่นอนสิ่งที่จะทำให้คุณสามารถมั่นใจได้ว่ารถของคุณยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือการเช็คระยะทางของรถนั่นเอง ซึ่งการเช็คระยะก็คือ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและตรวจสอบชิ้นส่วนต่างๆภายในรถยนต์ ซึ่งการเช็คระยะจำเป็นต้องทำทั้งรถคันใหม่และรถมือสอง นอกจากจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่แล้ว การเช็คระยะอย่างสม่ำเสมอยังช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ทริคเล็กๆน้อยๆที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงเทคนิคเบื้องต้นของการดูแลรักษารถของคุณให้ดูใหม่เเละใช้งานได้อย่างยาวนานขึ้นหากเราดูเเลรถอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถได้เช่นกัน

ล้างรถอย่างสม่ำเสมอช่วยให้รถสะอาดลดคราบสกปรกสะสม

 เนื้อหานี้เหมาะสมกับหมวดหมู่ ซ่อมรถ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

kanyarat sakunkim

kanyarat sakunkim

2 comments

Andy Anderson

Andy Anderson

March 12, 2022

Mary Williams

Mary Williams

March 12, 2022

Tell us what you think!

You are replying to Mary Williams. You can post a new comment instead.

บทความที่เกี่ยวข้อง